Thursday, June 11, 2015

Một số đại diện lao động Việt Nam kêu gọi Quốc Hội Mỹ bác bỏ TPP

WASHINGTON, DC (NV) - Một nhóm đại diện giới lao động từ Việt Nam gởi thư đến Quốc Hội Hoa kỳ kêu gọi hãy khước từ một kế hoạch thương mại quốc tế của Tổng Thống Barack Obama, theo một bản tin của báo mạng Huffington Post.

Qua lá thư dài hơn 6 trang, họ khuyến cáo các vị dân biểu Hoa Kỳ rằng không thể tin tưởng nhà cầm quyền Hà Nội và mọi thỏa thuận với giới lãnh đạo nước này về Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam sẽ làm tan vỡ mọi nỗ lực cải thiện nhân quyền tại nước này từ bấy lâu nay.

Ba ông Lê Thanh Tùng (Ủy Ban Ủng Hộ Nghiệp Đoàn Lao Động), Trương Minh Đức (Lao Động Việt) và Phạm Văn Trội (Hội Anh Em Dân Chủ) vạch rõ rằng nhân quyền ở Việt Nam hiện giờ chỉ là một trò giựt dây của liên đoàn lao động quốc doanh và cho đến giờ phút này, giới lao động Việt nam vẫn hoàn toàn không có đại diện thực sự.


Nhân công tại Việt nam. (Hình: GettyImages)

Họ trình bày rằng Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam chỉ là một công cụ của đảng Cộng Sản Việt Nam, và tổ chức này tuân thủ một cách thụ động mọi chỉ thị của đảng.

Trong thư, ba người này đã liệt kê những thí dụ cụ thể về tiền lương và tiền chi tiêu của một nhân công người Việt trong nước để cho thấy người dân Việt Nam đang phải chịu đựng cuộc sống lây lất với một đồng lương vô cùng phi lý.

Chẳng hạn, lương trung bình của một công nhân từ $138 đến $229/tháng, trong khi một gia đình ba người phải tốn ít nhất $220/tháng để mua thực phẩm.

Tổng Thống Barack Obama vẫn cho rằng TPP giữa Mỹ và 11 quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương sẽ nâng cao tiêu chuẩn lao động cho nhân công tại những quốc gia này, trong đó có Việt Nam.

Tuy thế, trước đây cũng đã có những phái đoàn Việt Nam lên tiếng cảnh tỉnh giới lập pháp Hoa kỳ nên lưu tâm đến những vi phạm nhân quyền, luật lao động cũng như tự do ngôn luận một cách trắng trợn tại Việt Nam, theo Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. (ĐG)
06-11-2015 6:44:43 PM

No comments:

Post a Comment