Saturday, May 9, 2015

Đảng CSVN 'nhất trí' sân bay Long Thành là 'cần thiết'

HÀ NỘI (NV) .- Dự án xây dựng phi trường quốc tế tại Long Thành dù bị giới chuyên viên chỉ trích là ảo tưởng nhưng Trung ương Đảng CSVN vừa họp đã “khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương”.

 
Mô hình dự án sân bay Long Thành mà chế độ Hà Nội nhất quyết làm, bất chấp những khuyến cáo của giới chuyên viên. (Hình: Internet)

Cuộc họp Trung Ương Đảng CSVN lần thứ 11 kéo dài 4 ngày đã chấm dứt hôm 7 Tháng Năm. Đọc diễn văn bế mạc cuộc họp, ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng xác định như trên vì coi đó là “dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.

Theo tin tức, khi Bộ Chính Trị CSVN đã “quyết”, Trung ương đảng đã gật đầu rồi đẩy sang cho Quốc hội biểu quyết thông qua, thì cái gì cũng qua hết. Họa chăng chỉ có một vài lời phản đối lẻ tẻ cho có tính dân chủ cho cái quốc hội được giới truyền thông quốc tế gọi là “con dấu cao su” (rubber stamp) của chế độ.

Dự án xây dựng phi trường tại Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai từng bị giới chuyên viên trong nước đả kích mạnh mẽ, nêu ra những phi lý của dự án qua các con số thống kê được nhà cầm quyền trung ương thổi phồng lên hầu gây ấn tượng đẹp đẽ.

Chủ trương xây dựng phi trường Long Thành sẽ được đưa ra biểu quyết vào kỳ họp Quốc Hội CSVN dự trù khai diễn ngày 20/5/2015 và kéo dài có hơn một tháng vài ngày.

Theo thông lệ, những dự án bị coi là “chủ trương lớn” của chế độ đều được Quốc Hội thông qua dù những dự án đó nhiều rủi ro. Dự án lọc dầu Dung Quất, dự án thủy điện Sơn La, dự án lò điện hạt nhân ở Ninh Thuận, dự án bauxite ở Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắc Nông) đều bị đả kích kịch liệt.

Dự án xây dựng phi trường Long Thành được soạn thảo cách nay khoảng 10 năm với lý do phi trường Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2020. Theo dự án thì phi trường Long Thành sẽ có bốn phi đạo, công suất 100 triệu hành khách mỗi năm, gấp bốn hoặc năm lần công suất của phi trường Tân Sơn Nhất, có thể thay thế hoàn toàn phi trường Tân Sơn Nhất và trở thành phi trường trung chuyến cho các chuyến bay quốc tế qua khu vực Ðông Nam Á và giúp tăng nguồn thu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mong muốn vừa kể khó khả thi, bởi lâu nay, những phi trường ở Thái Lan và Singapore đã được các hãng hàng không quốc tế chọn làm điểm trung chuyển. Chưa kể những phi trường hiện có tại Việt Nam như Phú Quốc, Cần Thơ, Cam Ranh vốn đã là phi trường quốc tế, các hãng hàng không có thể sắp xếp để phi cơ của họ bay thẳng tới đó và không cần phi trường Long Thành như một điểm trung chuyển.

Ngoài ra, theo một báo cáo của tỉnh Ðồng Nai, nếu thu hồi 5,000 hecta đất cho dự án phi trường Long Thành, chính quyền sẽ phải thu hồi đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh kế của 17,000 người. Bên cạnh đó, vì chi phí quá lớn (tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án ngốn hơn 18 tỉ Mỹ kim), việc xây dựng phi trường Long Thành sẽ khiến nợ nần của Việt Nam thêm nặng nề.

Song bất chấp ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và kinh tế, hồi đầu tháng 10 năm ngoái, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chấp thuận dự án xây phi trường Long Thành.

Tuy nhiên khi thay mặt chính phủ Việt Nam trình bày dự án xây dựng phi trường Long Thành với Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội, ông Ðinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông-Vận Tải, không thuyết phục được ủy ban này về nguồn tiền và tính hiệu quả của dự án khi sẽ phải lấy một khoản tiền lớn từ ngân sách và vay một khoản không nhỏ từ các tổ chức tài chính quốc tế, trong bối cảnh nợ nần của Việt Nam đang tăng nhanh và ngân sách mất cân đối nghiêm trọng vì thất thu.

Ðến trung tuần tháng 10-2014, ông Phạm Quý Tiêu, thứ trưởng Giao Thông-Vận Tải, chủ động thông tin cho báo giới rằng, dự án phi trường Long Thành là một hình thức “đảm bảo khẩn nguy về an ninh hàng không” thành ra “nhà nước phải đầu tư.” Cũng vì vậy, phải vay vốn. Về nguồn vay, ông Tiêu “tiết lộ,” Nhật đã “cam kết” cho Việt Nam vay 2 tỷ Mỹ kim để xây dựng phi trường Long Thành. Ông Tiêu bảo là “cam kết” đó được Nhật đưa ra từ cuối năm ngoái khi thủ tướng Việt Nam gặp thủ tướng Nhật. “Nhật quan tâm và sẽ dành 2 tỷ Mỹ kim chi dự án phi trường Long Thành.”

Ngay sau đó, ông Hayashi Hiroyuki, bí thư thứ nhất phụ trách về việc cho vay vốn của Ðại Sứ Quán Nhật tại Việt Nam, khẳng định, Nhật chưa có quyết định nào về khoản đầu tư vào phi trường Long Thành nên “chưa hứa hẹn gì với phía Việt Nam.”

Cuối Tháng Hai 2015, ông Ðinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, báo cáo với Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam rằng, sau khi tính toán lại, dự án xây dựng phi trường Long Thành chỉ cần… 15.8 tỉ Mỹ kim. Nói cách khác, do bị vướng vì chi phí quá lớn, chi phí đầu tư cho phi trường Long Thành đã bớt đi… 2.9 tỉ Mỹ kim!

Ông Thăng giải thích, sở dĩ vốn đầu tư cho việc xây dựng phi trường Long Thành bớt đi được 2.9 tỉ Mỹ kim vì việc mức độ chính xác của các tính toán trước đó… “chưa cao.” Quy mô của dự án cũng đã được tính lại và nay, dự án xây dựng phi trường Long Thành chỉ cần 2,750 hecta đất chứ không cần thu hồi đến 5,000 hecta đất như trước.

Gần đây, tin tức cho hay phi trường Tân Sơn Nhất vừa chưa khai thác hết khả năng công suất, vừa không thể mở rộng vì “lợi ích nhóm” của nhóm tướng lãnh quân đội. Hiện Bộ quốc phòng đang “quản lý” sân golf ngay bên cạnh phi trường Tân Sơn Nhất và là một phần của Tân Sơn Nhất, đã không chịu cho lấy miếng mồi béo này để mở rộng phi trường.

Tin cho hay lợi tức từ cho thuê sân golf và các cơ sở phụ thuộc bị “để ngoài sổ sách” cho “những nhóm lợi ích”.

Khi được đài RFA phỏng vấn hôm 5 tháng 5, 2015, tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định về chủ trương nhất quyết xây dựng phi trường Long Thành vì “nó chỉ thể hiện nỗ lực của những nhóm lợi ích để thúc đẩy việc thông qua cái dự án này. Và khi thông qua dự án này thì coi như dự án đã chính thức được khởi động, thì lúc đó mới có thể có %.” (TN)

05-09-2015 6:47:14 PM

No comments:

Post a Comment