Sunday, April 5, 2015

Xã bán đất trái phép, dân 20 năm chờ giấy chủ quyền

NGHỆ AN (NV) - Hàng trăm gia đình người dân của xã Tây Thành, huyện Yên Thành đã nộp tiền mua đất ở, sử dụng ổn định hàng chục năm, nhưng đến nay vẫn không được cấp giấy chủ quyền (“sổ đỏ”) do xã “không có thẩm quyền bán đất.” 


Hàng trăm hộ dân Tây Thành đã nộp tiền mua đất hàng chục năm nhưng chưa có sổ đỏ. (Hình: báo Lao Động)

Theo tờ Lao Động, tháng 8 năm 1993, ông Nguyễn Công Khoa, ở xóm Thành Sơn, xã Tây Thành đã nộp 300,000 đồng để mua một thửa đất ở do xã bán. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hộ ông Khoa vẫn chưa được cấp “sổ đỏ,” mặc dù đã nhiều lần làm hồ sơ theo hướng dẫn của xã, đã nộp hồ sơ đầy đủ lên huyện Yên Thành và có giấy hẹn trả kết quả vào tháng 6 năm 2013.

Tương tự, tháng 11 năm 1993, ông Nguyễn Ân, ngụ xóm Thành Sơn, cũng đã nộp cho xã 300,000 đồng để mua đất, nhưng đến nay vẫn chưa có “sổ đỏ.” Ngoài ra còn hàng trăm gia đình cũng chịu chung cảnh ngộ “ở tạm trên nhà đất mình đã mua.”

Báo dẫn lời ông Lê Văn Lam, cán bộ địa chính xã Tây Thành, cho biết, “Từ trước năm 1993 đến trước tháng 7 năm 2004, xã Tây Thành, trước đây là Quang Thành đã cắt bán cho dân 162 lô đất. Tiền thu được nộp vào ngân sách xã để xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau khi mua đất, người dân đã làm nhà, sử dụng ổn định, đất không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và đóng thuế đầy đủ.

Nguyên nhân theo ông Lam, ngoài việc bán đất trái thẩm quyền, tiền không nộp về kho bạc, thì trong hồ sơ không có biên bản giao đất, các lô đất không thể hiện trên bản đồ giải thửa 299, một số biên lai thu tiền của dân chỉ còn giấy photocopy, nay huyện yêu cầu đối chiếu sổ quỹ của xã giai đoạn 1993-1994 thì sổ không còn nữa.

Trả lời báo Lao Động, ông Phạm Đức Thường, chủ tịch xã Tây Thành cho biết, việc chưa được cấp “sổ đỏ” không phải lỗi của dân. Song, thẩm quyền cấp hay không là do huyện.

Với cách đùng đẩy trách nhiệm cho nhau, cả xã và huyện đều không chắc chắn vào thời điểm nào sẽ giải quyết dứt điểm cho dân. (Tr.N)



No comments:

Post a Comment