Sunday, April 19, 2015

Ký ức 30 Tháng Tư của chánh lục sự gốc Việt

04-17- 2015 7:20:28 PM
Linh Nguyễn/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) - “Mẹ tôi nói bố tôi là lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, tử trận ở Nha Trang trước năm 1975, vì xe Jeep bị đặt mìn. Tôi chưa từng biết mặt cha tôi kể từ khi chào đời.” Đó là lời nói của ông Hugh Nguyễn, 47 tuổi, hiện là chánh lục sự gốc Việt đầu tiên ở Orange County.

 
Ông Hugh Nguyễn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông cho biết: “Ba tôi chết trong khi tôi còn trong bụng mẹ. Vì là con lai, sau khi sanh được hai tháng, mẹ tôi giao tôi cho ông bà ngoại và cô Nhâm nuôi.”

“Sau đó, tôi được ông bà ngoại đưa vào ở với người chú tên Đạt. Khi ấy chú tôi đi lính, đóng ở Long Khánh. Tôi được đưa vào học tại một trường Công Giáo. Cuối tuần tôi mới được về nhà, nhưng vì chiến tranh, gia đình ông bà ngoại đưa tôi về Sài Gòn,” ông kể.

Năm 1975 đánh dấu cuộc đổi đời của cậu bé con lai, khi ấy mới bảy tuổi.

“Vì là con lai, ông bà ngoại sợ Việt Cộng trả thù nên đem tôi và đứa em gái hai tuổi cho tổ chức nhận con nuôi của Mỹ. Tôi ở với họ được hai ngày thì ông bà ngoại đến đòi cho hai anh em tôi về,” ông nói.


Hugh Nguyễn trước cửa nhà của ông bà ngoại ở Nha Trang, Việt Nam. (Hình: Hugh Nguyễn cung cấp)

“Vì cô Nhâm làm cho tòa đại sứ Mỹ hồi đó, nên cô lại tìm cách cho gia đình chúng tôi đi Mỹ. Nhờ thế mà hai em chúng tôi thoát chết, vì nếu còn ở lại với cơ quan nhận con nuôi thì chúng tôi có thể đã lên chuyến bay thuộc chương trình 'bốc trẻ con lai' bị rớt hồi đó rồi,” ông nói thêm.

“Tôi còn nhớ hôm xe đến đón gia đình tôi để vào phi trường Tân Sơn Nhất, mẹ tôi không muốn đi. Bà khóc ròng, ở lại. Khi xe vào đến phi trường, tiếng đạn pháo kích làm chúng tôi sợ lắm. Tôi nhớ hôm ấy là ngày 28 Tháng Tư, chúng tôi được chuyển lên xe bus để ra chỗ máy bay đậu. Nhưng đến ngày hôm sau, chúng tôi gồm hai anh em tôi, cô Nhâm và ông bà ngoại, được trực thăng đưa ra hang không mẫu hạm USS Midway trước. Nơi đây chúng tôi gặp lại cô Mười và cô Vui, hai người bị kẹt không lên cùng chuyến xe bus,” ông kể trong nỗi hồi hộp, như thể câu chuyện vượt thoát đang diễn ra.

Ông kể rằng, hai người cô chỉ đem theo được giấy tờ tùy thân để trong tập giấy hồ sơ, ngoài ra không mang được gì khác.

“Cảm tưởng của tôi khi lên tàu là chiếc USS Midway thật đẹp và lớn, chứa trên 3,000 người tị nạn. Ăn uống ngon hơn khi phải chuyển đến các tàu chở hàng. Tôi nhớ ăn cơm gạo sấy, thêm một ít sữa,” ông hồi tưởng.

Hugh và cô em Linda trước nhà ở El Centro, California. (Hình: Hugh Nguyễn cung cấp)

Ông cho biết sau đó vào ngày 3 Tháng Năm, 1975, gia đình ông đến một căn cứ hải quân Mỹ ở Subic Bay, Philippines. Sau đó lại được đưa đến căn cứ Anderson Naval Station ở Guam vào cuối Tháng Sáu, trước khi lên máy bay về căn cứ Thủy Quân Lục Chiến ở El Toro. Sau cùng là đến Camp Pendleton và lưu lại nơi này đến Tháng Bảy.

“Ngày 2 Tháng Chín, 1975 gia đình chúng tôi được nhà thờ Grace Lutheran ở El Centro, California, bảo trợ. Tôi bắt đầu cuộc sống mới. Tôi bắt đầu học tiếng Anh. Tôi thầm kính phục cô Nhâm của tôi về tài quán xuyến của cô. Vừa đi dạy kèm, vừa học lái xe, cô lo kiếm sống nuôi gia đình gồm bảy người, trong suốt bốn năm,” ông kể.

Đầu Tháng Bảy, 1979, gia đình ông dọn về sinh sống ở Orange County.

“Tôi học McFadden Junior High, rồi tốt nghiệp Saddleback High School năm 1987. Sau đó tôi theo học Santa Ana College và hoàn tất chứng chỉ môn quản trị trong hai năm. Tôi vừa đi học, vừa đi làm cho tờ báo LA Daily Journal được một năm,” ông kể về thời gian đi học.

Ông Hugh Nguyễn trước văn phòng Orange County Recorder, Santa Ana. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Tôi xin làm cho Sở Lục Sự Orange County một năm rưỡi, không có quyền lợi gì, nhưng tôi giúp cho ông xếp của tôi là ông Gary Granville khi ông ấy ra tranh cử và đắc cử. Từ năm 1998 đến năm 2006, tôi được vào chức vụ phó lục sự. Tháng Bảy, 2006, tôi được thăng chức và làm phụ tá thư ký Hội Đồng Giám Sát,” ông nói.

Khi Chánh Lục Sự Tom Daly đắc cử vào chức vụ dân biểu tiểu bang Địa Hạt 69, ông là một trong 900 người nộp đơn vào chức vụ thay thế ông Tom Daly.

“Sau cùng, tôi là một trong 11 người được Hội Đồng Giám Sát Orange County đề cử bổ nhiệm vào thay. Tháng Sáu, 2013 tôi ra tranh cử chức chánh lục sự. Tôi thắng vẻ vang với tỷ số phiếu 61% trong số bốn ứng cử viên. Nhờ phiếu của người Việt mình nhiều lắm,” ông khẳng định.

Được hỏi cảm tưởng về người con lai trong dịp 30 Tháng Tư, ông nói: “Ở Việt Nam khi nhỏ tôi bị kỳ thị nên ông bà ngoại mới phải rời Nha Trang. Qua Mỹ lúc mới 7 tuổi, lúc đầu tôi không nói được tiếng Anh nên cũng gặp khó khăn. Lúc nào tôi cũng nhớ cảnh bom đạn ở phi trường Tân Sơn Nhất. Tôi nhớ cảnh người lính VNCH bị thương nằm trên đất, khói lửa khắp nơi. Tôi nhớ những trái táo ngon khi được lên tàu USS Midway, nhớ cơm gạo sấy ăn với sữa, nhớ xếp hàng lấy thức ăn và chơi trong những bụi cây ở Camp Pendleton.”

“Tôi cũng không quên được nỗi vui mừng khi đắc cử. Đúng là nước Mỹ là đất của cơ hội, của tự do. Tôi rất hãnh diện mang dòng máu Việt của mẹ tôi,” ông tâm sự.

Trong vai trò đứng đầu Sở Lục Sự Orange County, ông cho biết: “Tôi muốn tất cả cư dân biết những dịch vụ mà chúng tôi có và sẵn sàng để phục vụ, như lấy passport, giấy khai sanh, khai tử, giấy giá thú, làm nghi thức đám cưới, thị thực bản sao các giấy tờ sang nhượng nhà cửa, đất đai, ghi danh cơ sở thương mại, giấy tờ liên quan đến môi trường, v.v... Nhất là để đem lại sự thoải mái khi phục vụ cư dân gốc Việt, tôi đã mướn ba nhân viên người Việt.”

“Ngày 26 Tháng Tư, gia đình tôi sẽ tham dự buổi lễ trên tàu USS Midway ở San Diego, để sống lại những kỷ niệm thời thơ ấu của một đứa bé con lai, gốc Việt,” ông nói.

No comments:

Post a Comment