Wednesday, April 29, 2015

Con chết, mẹ tố bệnh viện vô tâm

Theo NLĐO-29/04/2015 00:00
Ngày 28-4, chị Bùi Thị Thúy Lê (SN 1991, ngụ thôn 8, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ cái chết bất thường của con gái là cháu Trần Hoàng Kim Anh (9 tháng tuổi) khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tử vong sau lần sốc thứ 2

Theo chị Lê, chiều 22-2, thấy cháu Kim Anh có biểu hiện sốt, ho nhẹ, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk khám. Sau đó, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi và cho nhập viện. Sau khi được y tá tiêm một xi lanh thuốc, cơ thể Kim Anh chuyển đỏ và cứng lại, mắt đơ, môi tím đen... Được các bác sĩ cấp cứu, cháu mới dần hồi phục.

Chị Bùi Thị Thúy Lê bên di ảnh của bé Trần Hoàng Kim Anh
Chị Bùi Thị Thúy Lê bên di ảnh của bé Trần Hoàng Kim Anh

Sang ngày 23-2, do không thấy bác sĩ thăm khám, trong khi sức khỏe của con ngày càng yếu nên chị Lê hỏi nhưng nữ bác sĩ trực lại có thái độ nóng nảy, quát nạt. Bác sĩ này bảo sốt là tốt vì “chất độc đang được đẩy ra ngoài”.

Giấy chứng tử ghi nguyên nhân tử vong của bé Trần Hoàng Kim Anh sốc phản vệ thuốc Cenfotaxim
Giấy chứng tử ghi nguyên nhân tử vong của bé Trần Hoàng Kim Anh sốc phản vệ thuốc Cenfotaxim

Cũng theo chị Lê, sau đó, các bác sĩ, y tá liên tục lấy máu, truyền nước khắp chân và đầu cháu Kim Anh. Đến tối 23-2, một người đến đâm vào 2 bẹn của cháu lấy máu. Khi rút kim ra, máu từ bẹn tuôn ra xối xả, Kim Anh lên cơn co giật, môi bầm tím, mặt trắng bợt. “Khi tôi cuống cuồng kêu la, các bác sĩ mới đưa Kim Anh đi cấp cứu nhưng đến 2 giờ ngày 24-2, gia đình nhận được tin cháu đã tử vong” - chị Lê nghẹn ngào.

Theo bà Lê Thị Thủy (bà nội của Kim Anh), lúc đó do quá đau buồn, gia đình chỉ lo đưa cháu về lo hậu sự chứ không phản ứng gì với bệnh viện. Sau đó, gia đình mới làm đơn yêu cầu bệnh viện giải thích nguyên nhân Kim Anh tử vong nhưng không được phản hồi. Bức xúc trước cách hành xử vô tâm của bệnh viện, gia đình lại làm đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cháu tử vong nhưng đến nay chỉ nhận được thông báo chuyển đơn.

Bác sĩ “đã làm hết khả năng”

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Đinh Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, do bị viêm phổi nặng, Kim Anh được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh Cenfotaxim. Sau khi tiêm, cháu bị sốc phản vệ nên các bác sĩ cấp cứu theo phác đồ của Bộ Y tế. Nhờ vậy, sức khỏe cháu mới ổn định trở lại.

Tuy nhiên, do thuốc trong cơ thể vẫn còn nên đến rạng sáng 24-2, Kim Anh tiếp tục bị sốc. Các bác sĩ đã tích cực cứu chữa nhưng cháu không qua khỏi.

Bác sĩ Tuấn cho rằng trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã làm hết khả năng. Sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cũng đã giải thích, chia buồn với gia đình nạn nhân tại bệnh viện.

Trả lại nhà sản xuất hàng chục ngàn lọ thuốc

Theo dược sĩ Nguyễn Bá Phát, Phó trưởng Khoa Dược Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, kháng sinh Cenfotaxim của Công ty CP Dược phẩm Tenamyd là thuốc nằm trong danh mục đấu thầu của Sở Y tế tỉnh. Sau đấu thầu, sở cấp thuốc này cho bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện còn sử dụng thuốc Tenamyd - Ceftriaxone của Công ty CP Dược phẩm Tenamyd.

Sau cái chết của cháu Kim Anh, bệnh viện đã niêm phong toàn bộ lô thuốc liên quan và báo cáo vụ việc cho cơ quan chức năng. Đồng thời, bệnh viện kiến nghị Sở Y tế không dùng thuốc của Công ty CP Dược phẩm Tenamyd. Cuối tháng 4-2015, bệnh viện đã trả lại 13.911 lọ thuốc Taxibiotic - Cenfotaxim và 774 lọ thuốc Tenamyd - Ceftriaxone cho nhà sản xuất.

 Bài và ảnh: Cao Nguyên

No comments:

Post a Comment