Monday, March 30, 2015

Philippines mạnh mẽ đáp trả Trung Quốc về Biển Đông

MANILA, Philippines (AFP) - Chính phủ Philippines hôm Thứ Bảy mạnh mẽ đáp trả chỉ trích của Bắc Kinh về hành động của mình ở vùng Biển Đông, nói rằng những điều đó hoàn toàn không thể sánh với nỗ lực xây dựng đảo lớn lao mà Trung Quốc đang tiến hành ở khu vực này.


Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III (phải), được Zhao Jianhua, đại sứ Trung Quốc tại Phi đón chào ngay sau bà phát biểu tại Phòng Thương Mãi Trung-Phi ở Pasay, Manilla hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Ba. (Hình: AP Photo/Bullit Marquez)

Manila cũng nói rằng việc Bắc Kinh cáo buộc là Philippines “có thái độ đạo đức giả” sẽ không đánh lạc hướng được dư luận về các hành động của Trung Quốc, vốn đang tạo sự căng thẳng trong khu vực.

Phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines, ông Charles Jose, là đáp trả mới nhất trong cuộc đấu khẩu ngày càng trầm trọng về Biển Đông, cũng là nơi các quốc gia như Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố có chủ quyền.

“Phía Philippines có thể có các hành động cần thiết để bảo trì và sửa chữa các cơ sở đã có trong vùng Biển Tây Philippines... nhưng không thể nào so sánh với nỗ lực khổng lồ của Trung Quốc trong việc xây dựng đảo, vốn không chỉ vi phạm luật quốc tế mà còn tạo thêm căng thẳng không cần thiết,” bản thông cáo nói.

“Biển Tây Philippines” là từ ngữ Manila dùng để chỉ khu vực trong vùng Biển Đông nơi có sự hiện diện của các đơn vị quân đội Philippines và thường dân trên một số đảo.

Philippines trong thời gian gần đây đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng mở rộng một số đảo ở vùng Biển Đông để có thể đặt căn cứ quân sự bao gồm cả các phi đạo.

Ngoại Trưởng Albert del Rosario cho hay Philippines sẽ tái tục việc xây cất các cơ sở của họ trong vùng, khiến nữ phát ngôn viên Trung Quốc Hua Chunying lên tiếng chỉ trích hôm Thứ Sáu.

“Điều này không chỉ vi phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc mà còn cho thấy bản chất giả nhân nghĩa của Philippines,” Hua nói.

Đáp lại, Philippines cho hay, “Các phát biểu mới đây của Trung Quốc...sẽ không đánh lạc hướng chú ý của dư luận về vấn đề chính trong vùng Biển Đông là khẳng định chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc, cũng như thái độ ngang ngược như đã thấy qua chương trình lớn lao nhằm mở rộng đảo.”

Lên tiếng về cuộc đấu khẩu này, Tổng Thống Philippines Benigno Aquino xác nhận sự hậu thuẫn dành cho Ngoại Trưởng del Rosario, theo lời nữ phát ngôn viên Abigail Valte của ông Aquino hôm Thứ Bảy.

Bà Valte cũng nói rằng bất cứ hành động tu bổ cơ sở nào của Philippines cũng không vi phạm thỏa thuận về cách hành xử ở Biển Đông, được ký giữa Trung Quốc với các quốc gia ASEAN năm 2002.

Bà Valte đồng thời nhấn mạnh rằng Philippines đã xác định rõ ràng lập trường của mình trong đơn kiện trước tòa án Liên Hiệp Quốc Tháng Ba năm 2014, trong đó nói rằng việc Trung Quốc coi 70% vùng Biển Đông là của họ là điều bất hợp pháp.

Tòa án Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ đưa ra phán quyết vào đầu năm tới về đơn kiện của Manila. (V.Giang)

03-30- 2015 3:23:31 PM

No comments:

Post a Comment