Sunday, September 28, 2014

Hồng Kông: Trường học, ngân hàng phải đóng cửa vì biểu tình

 HỒNG THỦY 29/09/14 09:40
(GDVN) - Các cuộc biểu tình theo kế hoạch sẽ kéo dài 1 tuần để tẩy chay, phản đối quy chế bầu cử mới được xem như nhằm xác lập ý chí chính trị của Trung Quốc.
Cảnh sát Hồng Kông đụng độ với người biểu tình.
Bưu điện Hoa Nam ngày 29/9 đưa tin, sau một đêm những người biểu tình đụng độ với cảnh sát và nằm ngủ ngay giữa những tuyến phố chính ở Hồng Kông, bình minh bắt đầu mà không thấy dấu hiệu các cuộc biểu tình sẽ giảm bớt.
Đã có sự gián đoạn nhiều hoạt động tại Hồng Kông sáng nay khi những người biểu tình đã chặn các tuyến phố chính và từ chối yêu cầu của cảnh sát dẹp đường cho người đi làm tới công sở. Lúc 9h 25 phút sáng nay giờ địa phương, 200 sinh viên từ trường trung học Memorial Yao CNEC ở quận Kwai Tsing đã bãi khóa, đồng loạt chiếm sân và hội trường.
Lee, một thành viên nhóm tổ chức bãi khóa cho biết, các học sinh trong trường đã chủ động rời khỏi lớp học. Đây không phải là một cuộc tấn công nhằm vào giáo viên, mà đó là phản ứng của học sinh để phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát. Một số trường học khác trong huyện Kwai Tsing cũng đã bắt đầu bãi khóa. 
Học sinh, sinh viên Hồng Kông bãi khóa.
Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông đã đưa ra một kế hoạch dự phòng trường hợp khẩn cấp để đảm bảo sự vận hành trôi chảy của thị trường tài chính. Ngân hàng trung ương Hồng Kông tuyên bố sẽ đảm bảo cho thị trường liên ngân hàng và hội đồng quản trị tiền tệ thành phố vận hành bình thường.
Tính đến 7 giờ sáng nay giờ địa phương, khoảng 17 ngân hàng ở Hồng Kông đã tuyên bố tạm thời đóng cửa 29 chi nhánh tại các khu vực bị ảnh hưởng cho đến khi nào có thông báo mới.
Theo tường thuật của đài CNN, những người biểu tình vẫn ở lại trên phố sáng hôm nay bất chấp mọi lời kêu gọi của chính quyền rằng họ hãy trở về nhà khiến các hoạt động kinh doanh bị tắc nghẽn.
Các cuộc biểu tình theo kế hoạch sẽ kéo dài 1 tuần để tẩy chay, phản đối quy chế bầu cử mới được xem như nhằm xác lập ý chí chính trị của Trung Quốc trong việc kiểm soát Hồng Kông thông qua bầu cử Trưởng đặc khu với nhân sự duy nhất được Bắc Kinh phê duyệt.
Một người biểu tình bị thương sau những đợt xô đẩy, va chạm với cảnh sát.
Ít nhất đã có 38 người bị thương và phải nhập viện trong các cuộc đụng độ với cảnh sát với người biểu tình, Bộ Thông tin Hồng Kông cho biết. 6 cảnh sát cũng đã bị thương, nhưng không rõ có nằm trong con số 38 hay không.
Lương Chấn Anh, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông trước đó tuyên bố, cảnh sát đã kiềm chế tối đa trong việc đối phó với người biểu tình và sẽ xử lý các tình huống một cách thích hợp "theo quy định của pháp luật". "Thỉnh thoảng" họ đã sử dụng dùi cui và bình xịt hơi cay để giải tán đám đông xung quanh trụ sở chính quyền.
Tuy nhiên những người biểu tình cũng tuyên bố rõ, chỉ khi nào Lương Chấn Anh và 2 quan chức khác trong chính quyền Hồng Kông từ chức thì hoạt động biểu tình mới chấm dứt, nếu không họ sẽ tiếp tục tẩy chay.
Cảnh sát Hồng Kông sử dụng hơi cay, dùi cui vẫn không giải tán được đám đông biểu tình.
Đối đầu mạnh mẽ diễn ra suốt đêm Chủ Nhật.
Người biểu tình dùng ô, dù, áo mưa để chống đỡ.
Nhân viên cảnh sát Hồng Kông cũng mệt nhoài.
Những tuyến phố chính ở Hồng Kông tắc nghẽn.
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh bị kêu gọi từ chức.

No comments:

Post a Comment