Friday, December 13, 2013

Xây dựng sân golf trong sân bay: TPHCM không thể can thiệp!



(Dân trí) - Nói về quan điểm của TPHCM đối với dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, đất trong sân bay do Bộ Quốc phòng quản lý, còn thành phố chỉ quản lý địa bàn.
 

Trước khi bế mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM, Đại biểu Trần Quang Thắng đã có câu chất vấn gửi đến lãnh đạo UBND TP về quan điểm của TPHCM trước dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đại biểu Thắng, việc cho phép xây dựng sân golf trong sân bay là “điều hết sức lạ lùng”.
Trả lời vấn đề này, người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết, trước đây, sân bay Tân Sơn Nhất được Pháp quy hoạch xây dựng với diện tích khoảng 2.000 hecta. Hiện nay, diện tích khu vực sân bay chỉ còn khoảng 800 hecta.
Chủ tịch UBND TPHCM nói về dự án sân golf
Chủ tịch UBND TPHCM nói về dự án sân golf
Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất cả nước và nằm trong top 100 sân bay  có tiêu chuẩn trên 10 triệu hành khách/năm. Năm 2013, sân bay này đón 20 triệu lượt khách. Sân bay này có hai chức năng cơ bản là phục vụ hàng không thương mại và cả nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vùng trời của phía Nam tổ quốc.
Tuy nhiên, hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang rất chật, với 3-5 phút lại có một chuyến bay, mỗi ngày có 500 lượt máy bay cất/hạ cánh, đón 60-100 ngàn lượt khách quốc tế và nội địa. Với tốc độ phát triển như hiện nay thì Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành.
Dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất bị nhiều đại biểu HĐND TPHCM phản đối
Dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất bị nhiều đại biểu HĐND TPHCM phản đối
Trước chất vấn của đại biểu Trần Quang Thắng, đề nghị Chủ tịch UBND TP cho biết quan điểm của thành phố đối với dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, ông Quân cho rằng phần đất của sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý, còn thành phố chỉ quản lý địa bàn. Các cơ quan chức năng cho phép xây dựng sân golf hẹp nhưng nằm ngoài vùng an toàn bay, ở khu vực rìa sân bay.
“TPHCM chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, lưu thông và sân bay vận hành an toàn. Với số lượng khách như hiện nay, thành phố ủng hộ xây sân bay quốc tế Long Thành còn sân bay ở đây sử dụng như thế nào là quyết định của Trung ương. Thành phố cũng đã thỏa thuận, nếu đất quốc phòng khi sử dụng khai thác hoạt động kinh tế mà không ảnh hưởng tới an ninh, không ảnh hưởng tới sân bay thì đồng ý cho làm. Còn sử dụng phần đất đó vào dự án, mục đích gì phải xin phép Bộ Quốc phòng”, ông Lê Hoàng Quân nói
 
Tình trạng máy bay gây tốc mái nhà dân, TPHCM sẽ sắp xếp lại
Tình trạng máy bay gây tốc mái nhà dân, TPHCM sẽ sắp xếp lại
Về việc thời gian gần đây, nhiều máy bay trong quá trình cất/hạ cánh đã quá sát mặt đất và làm tốc mái nhà dân, gây nguy hiểm đến tính mạng con người, ông Lê Hoàng Quân khẳng định các nước trên thế giới không đặt sân bay trong nội thành. Thời gian qua, nhiều nhà xây dựng không phép, vượt quá giới hạn độ cao trong khu vực an toàn bay nên cần phải xem xét, nghiên cứu, điều tra kỹ lưỡng.
“Máy bay cất cánh, hạ cánh trong khu vực nhà dân là không an toàn, cho nên phải sắp xếp lại”, ông Quân nói.
Công Quang

No comments:

Post a Comment