Thursday, May 23, 2024

Sếp tập đoàn Trung Nam ‘liên quan Nguyễn Xuân Phúc,’ bị cấm xuất cảnh do ‘nợ thuế

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách xác nhận ông Nguyễn Tâm Thịnh, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Trung Nam (Trung Nam Group), bị cấm xuất cảnh do “nợ thuế.”

Từ ít nhất bảy năm trước, mạng xã hội đã dấy lên tin đồn về việc ông Vũ Chí Hùng, con rể ông Nguyễn Xuân Phúc, cựu chủ tịch nước Việt Nam, là người đứng sau tập đoàn Trung Nam đóng tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Trung Nam. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 23 Tháng Năm, ông Thịnh, 51 tuổi, là người đại diện theo pháp luật của tập đoàn Trung Nam, doanh nghiệp đang bị cưỡng chế do “chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.”

Trong danh sách nợ thuế quá hạn tính đến cuối Tháng Ba, Cục Hải Quan Khánh Hòa cho biết Trung Nam “nợ quá hạn 21 tỷ đồng ($824,515).

Trên trang web, tập đoàn Trung Nam tự giới thiệu doanh nghiệp này thành lập từ năm 2004, tập trung các lĩnh vực hoạt động chính: Năng lượng, hạ tầng-xây dựng, bất động sản… Trong đó, nổi bật nhất vẫn là lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, trong thời gian gần đây, công ty Điện Mặt Trời Trung Nam Thuận Nam, công ty con của tập đoàn Trung Nam, đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra trục trặc và gián đoạn vận hành hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam.

Cụ thể, nhà máy điện mặt trời Trung Nam kết hợp với đường dây truyền tải 500kV Thuận Nam đặt tại tỉnh Ninh Thuận, “đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng doanh thu từ nguồn phát điện.”

Hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam vận hành đến nay đã gần bốn năm, các thiết bị hoạt động liên tục, có nguy cơ xảy ra hư hỏng.

Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) nói phải chờ các quy định mới có thể đàm phán nhưng không rõ thời điểm, trong lúc Trung Nam phải “trả lãi ngân hàng hằng ngày.”

Bản tin cho biết thêm, Trung Nam “sẽ cố gắng thực hiện nghĩa vụ thuế, trả tiền thuế trong thời gian sớm nhất có thể.”

Trong một diễn biến khác, hồi Tháng Ba năm ngoái, sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc mất ghế chủ tịch nước, tập đoàn Trung Nam lập tức bị Cục Thuế Thành Phố Đà Nẵng cưỡng chế do “nợ thuế hơn 445 tỷ đồng ($17.4 triệu).”

Việc cưỡng chế của Cục Thuế xảy ra sau khi tập đoàn nợ tiền thuế “đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn.”

Nguyên nhân phát sinh số tiền nợ thuế được giải thích là do khó khăn trong việc nộp tiền sử dụng đất tại dự án khu đô thị Golden Hills do tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư tại thành phố Đà Nẵng.

Cùng với quyết định cưỡng chế thuế, Cục Thuế Đà Nẵng cũng thông báo về việc tập đoàn Trung Nam không được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn giá trị gia tăng (VAT).

Nếu doanh nghiệp này sử dụng số hóa đơn điện tử kể từ ngày bị cưỡng chế thì việc này bị cho là “không hợp pháp.”

Tập đoàn Trung Nam là chủ đầu tư nhiều dự án điện gió tại các địa phương ở Việt Nam. (Hình: Thiện Nhân/Thanh Niên)

Từ năm 2016, trên mạng xã hội đã có ý kiến xầm xì về chuyện ông Vũ Chí Hùng là đại diện ngầm cho những ai muốn cậy nhờ ông Phúc, thời điểm đó còn làm thủ tướng, giúp dự án hoặc thoát tội thanh tra. Các phi vụ làm ăn của ông này được cho là có sự “phối hợp tác chiến” của các thuộc cấp của ông Phúc trong việc lập tổ công tác, đoàn thanh tra đi “kiếm chác” khắp các địa phương.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện bài “Tân Phò Mã” đưa cáo buộc ông Vũ Chí Hùng “dựa hơi” cha vợ để “chặt” hoa hồng những hợp đồng xây dựng các dự án trị giá hàng vạn tỷ đồng, trong đó có dự án chống ngập ở Sài Gòn của tập đoàn Trung Nam. (N.H.K)

No comments:

Post a Comment