Tuesday, November 7, 2023

Trung Quốc giúp Việt Nam chống tham nhũng, đảm bảo ‘Con đường Tơ lụa sạch’

VOA Tiếng Việt07/11/2023Ông Trần Cẩm Tú, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, (trái) và ông Lý Hy, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 6/11.

Ông Trần Cẩm Tú, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, (trái) và ông Lý Hy, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 6/11.

Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về chống tham nhũng cho Việt Nam khi những người đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng của hai nước nhất trì tăng cường hợp tác để đảm bảo một “Con đường Tơ lụa trong sạch.”

Quan chức chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, ông Lý Hy, đã tiếp đón Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Cẩm Tú tại Bắc Kinh hôm 6/11 và đưa ra cam kết tăng cường trao đổi liên Đảng cũng như hợp tác chống tham nhũng, theo tin từ chính phủ Trung Quốc và Việt Nam.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng… thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các đảng chính trị và quốc gia, tăng cường trao đổi giữa các cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật, đồng thời tăng cường hợp tác trong các cơ chế đa phương chống tham nhũng cũng như hợp tác tư pháp và thực thi pháp luật,” ông Lý, bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói với ông Tú trong cuộc hội đàm, theo bản tin của Tân Hoa Xã được China Daily đăng tải.

Ông Tú, một ủy viên của Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, đang ở thăm Bắc Kinh và đã gặp ông Lý, Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị của Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, để trao đổi kinh nghiệm về “công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, phòng chống tham nhũng,” theo báo Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cả Đảng Cộng sản Trung Quốc và Việt Nam đều đang tiến hành các chiến dịch chống tham nhũng, trong đó nỗ lực hơn 10 năm qua của Bắc Kinh được gọi là chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình. Còn tại Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động cuộc chiến chống tham nhũng, được báo chí trong nước gọi là “đốt lò”, khi ông giành được nhiệm kỳ lãnh đạo Đảng Cộng sản lần thứ 2 liên tiếp vào năm 2016.

Trong khi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập đã bắt giữ hàng chục nghìn quan chức thì cuộc chiến ‘đốt lò’ của ông Trọng đã đưa nhiều quan chức chính phủ, gồm cả ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, và nhiều lãnh đạo các ngành từ công an tới ngân hàng, vào tù. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và hai phó thủ tướng, Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, đã phải thôi chức vì những trách nhiệm liên quan đến các vụ đại án tham nhũng ở Việt Nam.

Ông Lý cho biết Trung Quốc cam kết “Con đường Tơ lụa trong sạch”, ý muốn nói đến tầm quan trọng của việc duy trì Sáng kiến Vành đai và Con đường, một dự án đầu tư toàn cầu khổng lồ của Bắc Kinh, không có hối lộ và tham nhũng, theo China Morning Post trích dẫn Tân Hoa Xã.

Theo các nhà phân tích, công cuộc ‘đốt lò’ của ông Trọng được thúc đẩy bởi những lo ngại tương tự như ông Tập rằng Đảng Cộng sản cầm quyền cần giải quyết những lo ngại của các nhà đầu tư nước ngoài về tính liêm chính. Ông Tập và ông Trọng đã vài lần gặp nhau, và lần gần đây nhất là khi ông Trọng tới thăm Bắc Kinh hồi cuối tháng 11 năm ngoái, ngay sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tú, tại cuộc gặp với ông Lý, mô tả Trung Quốc là “anh em” của Việt Nam và cho biết Hà Nội coi việc phát triển quan hệ với Bắc Kinh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình, theo Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, báo Đảng Cộng sản cho biết rằng Việt Nam và Trung Quốc “tiếp tục tham khảo kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng” cũng như “công tác phòng, chống tham nhũng…ở cả hai nước” trong cuộc gặp của ông Tú và ông Lý.

Ông Tú đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam “đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lĩnh vực công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng” trong lĩnh vực này.

No comments:

Post a Comment