Friday, November 17, 2023

Sau lũ rác thải "bủa vây" TP Huế

 PNO - Nước lũ vừa rút, hàng ngàn tấn rác đủ các loại rải khắp TP Huế khiến công tác thu gom rác thải sau lũ hiện rất khó khăn.

Lũ rút dần tại TP Huế để lại một khối lượng lớn bùn non và rác thải nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trong khi, nước hạ dần cũng là thời điểm rác thải mắc lại ở chân cầu, dọc đôi bờ sông Hương khiến việc “giải cứu” để khơi thông dòng chảy vô cùng vất vả.
Lũ rút dần tại TP Huế để lại một khối lượng lớn bùn non và rác thải lớn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 
Dọc các tuyến đường Nguyễn Lộ Trạch, Dương Văn An, Bạch Đằng rác thải vất bừa bãi, chất đống, chủ yếu là các loại bao bì, các vật dụng của người dân
Dọc các tuyến đường Nguyễn Lộ Trạch, Dương Văn An, Bạch Đằng, rác thải vương vãi trên vỉa hè, lòng đường.
Ông Trần Xuân Lập ở phường Xuân Phú cho biết, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường và bùng phát các loại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Theo ông Trần Xuân Lập (ở phường Xuân Phú, TP Huế), nếu rác không được xử lý kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường và bùng phát các loại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Ngoài ra việc thiếu ý thức của người dân lợi dụng mưa lũ cứ 'ném' rác ra giữa dòng nước lũ vô hình dung đã làm việc thu gom rác khi nước lũ rút rất khó khăn
Ngoài ra, có tình trạng một số người dân lợi dụng mưa lũ "ném" rác ra giữa dòng nước.
Rác thải hòa cùng nước lũ, bùn non thu gom rác thải, vệ sinh các tuyến đường giúp người dân đi lại an toàn, sạch sẽ.
Rác thải hòa cùng nước lũ, bùn non nằm rải rác trên đường khiến việc vệ sinh các tuyến đường cũng như giúp người dân đi lại an toàn, sạch sẽ nay phải tốn thêm nhiều sức và mất thời gian hơn so với những ngày thường.
Ở Khu vực các phường Nội thành việc thu dọn rác sau lũ đang được triển khai khẩn trương
Ở khu vực các phường nội thành, việc thu dọn rác sau lũ đang được triển khai khẩn trương.
Bà con cùng người dân địa phương các phường Nội thành Huế hiện đang hỗ trợ giúp đỡ cho công nhân vệ sinh môi trường tập kết rác đúng nơi quy định
Bà con ở các phường nội thành Huế hiện đang hỗ trợ công nhân vệ sinh môi trường tập kết rác đúng nơi quy định.
Trong khi, nước hạ dần cũng là thời điểm rác thải mắc lại ở chân cầu, dọc đôi bờ sông Hương khiến việc “giải cứu” để khơi thông dòng chảy vô cùng vất vả.
Trong khi nước hạ dần cũng là thời điểm rác thải mắc lại ở chân cầu, dọc đôi bờ sông Hương khiến việc khơi thông dòng chảy cũng vô cùng vất vả.
Tại Khu vực đô thị mới An Vân Dương TP Huế rác thải kèm theo đồ đạc của người dân bị nhấn chìm trong nước lũ nằm chất đống 2 bên đường tạo nên khung cảnh hoang tàn sau cơn lũ
Tại khu vực đô thị mới An Vân Dương, TP Huế, rác thải kèm theo đồ đạc của người dân bị nhấn chìm trong nước lũ nằm chất đống 2 bên đường.
. Ông Ngô Thành cho biết, 'Trận lũ vừa qua cuốn theo rất nhiều rác thải từ các vùng về trên địa bàn, ngoài rác thải hữu cơ thì rất nhiều xác động động thực vật đang bắt đầu phân hủy bốc mùi hôi thối, địa phương đang khẩn trương huy động các phương tiện máy móc và xe cơ giới kịp thời thu gom và xử lý tránh ô nhiễm môi trường...', ông Thành nói
Ông Ngô Thành (ở đường Nguyễn Lộ Trạch, TP Huế) cho biết: "Trận lũ vừa qua cuốn theo rất nhiều rác thải từ các vùng về trên địa bàn, rất nhiều rác thải hữu cơ trôi nổi xen lẫn với bùn non, nước lụt nên việc thu gom của công nhân rất khó khăn".
Theo ông Thành do vị trí khúc sông qua đoạn cầu Vân Dương nằm trên khúc cua, rác thải trôi dạt về đây khá nhiều
Theo ông Thành, do vị trí khúc sông qua đoạn cầu Vân Dương nằm trên khúc cua, rác thải trôi dạt về đây khá nhiều.
Tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Đông Ba và Bạch Đằng phường Gia Hội, TP Huế
Tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Đông Ba) và Bạch Đằng (phường Gia Hội) TP Huế, việc thu gom rác đang được triển khai hết sức khẩn trương. 
Tinh thần nước lũ xuống ngang đâu thu gom, dọn sạch rác hết tuyến đường đó
Tinh thần chung là nước lũ xuống ngang đâu thu gom, dọn sạch rác hết tuyến đường đó.
Để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường trung tâm, như: Chi Lăng, Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Phan Bội Châu…, ngay sau khi nước rút, các địa phương đã chỉ đạo các tổ dân phố huy động lực lượng, phương tiện cùng với người dân ra quân tổng dọn vệ sinh, đồng thời dọn dẹp cây cối, rác thải trôi dạt vào các vỉa hè, lòng lề đường.
Để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường trung tâm, như: Chi Lăng, Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Phan Bội Châu… ngay sau khi nước rút, các địa phương đã chỉ đạo các tổ dân phố huy động lực lượng, phương tiện cùng với người dân ra quân tổng dọn vệ sinh, đồng thời dọn dẹp cây cối, rác thải trôi dạt vào các vỉa hè, lòng lề đường.
Trao đổi với Báo Phụ nữ TP HCM, Ông Trần Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, Do lượng rác phát sinh sau lú khá lớn công ty đã điều động 458 người làm việc từ sáng đến tối
Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Trần Quốc Khánh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế - cho biết, do lượng rác phát sinh sau lũ khá lớn, công ty đã điều động 458 người làm việc từ sáng đến tối.
Chỉ tính riêng ngày 16/11 đơn vị  thu gom 325 tấn rác (gấp 1,2 lần so với ngày thường),
Chỉ tính riêng ngày 16/11, đơn vị này đã thu gom 325 tấn rác (gấp 1,2 lần so với ngày thường).
Dự kiến hôm nay và các ngày sau lượng rác sẽ gấp 1,5 -2 lần so với ngày thường
Dự kiến hôm nay và các ngày sau, lượng rác sẽ gấp 2 lần so với ngày thường.
“ Chúng tôi mong muốn bà con lưu trữ rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, ko tự ý tập kết rác bừa bãi và chú ý hiệu lệnh kẻng thu gom để đổ rác đúng giờ có như thế, hoạt động thug om rác sẽ diễn ra nhanh. Tinh thần của an hem công nhân toàn công ty là nước lũ khu vực nào rút là thu gom sạch đến đó”. Ông Khánh trao đổi
“Chúng tôi mong muốn bà con lưu trữ rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, không tự ý tập kết rác bừa bãi và chú ý hiệu lệnh kẻng thu gom để đổ rác đúng giờ. Tinh thần của anh em công nhân là nước lũ khu vực nào rút là thu gom sạch đến đó”, ông Khánh đề nghị.

Thuận Hóa 

No comments:

Post a Comment