Tuesday, November 17, 2020

Việt Nam: Bộ Công An muốn ‘cướp nồi cơm’ của Bộ Giao Thông Vận Tải

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Công An CSVN đang bị đả kích dữ dội vì một đạo luật được chia làm hai, sẽ đẻ ra nhiều hệ lụy “dễ phát sinh tham nhũng, ảnh hưởng đạo đức xã hội.”

Báo chí tại Việt Nam hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười Một, tường thuật cuộc họp cùng ngày ở Quốc Hội về Luật Giao Thông Đường Bộ hiện nay được sửa đổi, tách làm hai là dự luật “Luật Giao Thông Đường Bộ” mới, được Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) soạn thảo và dự luật “Luật Bảo Đảm Trật Tự, An Toàn Giao Thông Đường Bộ” do Bộ Công An soạn thảo.

Cảnh sát Giao Thông CSVN đứng canh gác dày đặc trên đường phố Hà Nội nhân dịp có khách quan trọng đến Việt Nam hồi cuối Tháng Hai, 2019. (Hình: Ian Timberlake/AFP via Getty Images)

Một số trong những cái “mới” của hai dự luật vừa kể bị đả kích mạnh mẽ nhất là việc cấp giấy phép lái xe (bằng lái), quản lý hàng trăm trung tâm dạy lái xe từ xe hai bánh đến xe bốn bánh, xe vận tải, sẽ được đẩy từ Bộ GTVT sang cho Bộ Công An phụ trách. Tờ Thanh Niên nói phần lớn các đại biểu tham dự cuộc họp đều chống lại.

Một số đại biểu Quốc Hội cho rằng việc tách thành hai luật không phù hợp với thực tế, gây thêm tốn kém cũng như phát sinh nhiều thủ tục hành chính, kinh phí về nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Theo tường thuật của VietNamNet, bà đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy của đơn vị Đà Nẵng đòi “chưa tách luật” vì “khi cái hợp lý và hợp pháp xung đột với nhau thì tiềm ẩn nhiều hệ luỵ.” Bà Thúy nêu ra ba hệ luỵ dễ nhận thấy là “kỷ cương phép nước khó được tuân thủ; dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; làm ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.”

Bà đại biểu Trần Thị Dung của tỉnh Điện Biên thì kêu rằng: “Dự án Luật Giao Thông Đường Bộ (sửa đổi) chưa tuân thủ đầy đủ các trình tự thủ tục của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.”

Hai ngày trước, VietNamNet đưa tin “Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam” cho rằng “quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) thuộc lĩnh vực dân sự, do vậy chuyển sang Bộ Công An quản lý không phù hợp.”

Trước đó, ngày 11 Tháng Mười Một, tờ Thanh Niên thuật y kiến của ông đại biểu Đỗ Văn Sinh, ủy viên thường trực Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội, ví von chuyện cưa Luật Giao Thông Đường Bộ thành hai luật mới, “nó giống như ta chữa lợn lành thành lợn què. Con lợn có bốn chân, giờ phải xẻ thành hai con lợn mỗi con có hai chân thì nó không còn là lợn nữa.”

Đường phố Hà Nội chật cứng như nêm cối vào những giờ cao điểm. (Hình: Linh Pham/Getty Images)

Cả hai bộ, Công An cũng như Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN, xưa nay đều đầy ngập những tai tiếng tham nhũng, sếp lớn ngồi ở trung ương đến các quan nhỏ ở địa phương. Các ông quan thanh tra giao thông “làm luật” giới tài xế xe tải, bán “logo xe vua” thâu tiền mãi lộ hàng tháng từng ồn ào trên mặt báo. Còn cảnh sát giao thông “cưa” tiền phạt với người vi phạm là chuyện “thường ngày ở huyện” ai cũng biết.

Bình thường, khi các dự luật được đưa ra Quốc Hội bàn cãi chỉ có tính cách chiếu lệ, đại khái, rồi các ông bà “đại biểu” đều “nhất trí” thông qua. Riêng cái vụ cưa đôi một luật hiện hành, cái nồi cơm của Bộ Giao Thông Vận Tải đẩy sang cho Bộ Công An, các “đại biểu nhân dân” to tiếng hơn hẳn những vụ bàn cãi các loại luật lệ khác. (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment