Monday, August 10, 2020

Phùng Xuân Nhạ ham ‘diễn tuồng’ ngay kỳ thi tú tài mùa dịch COVID-19

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 9 Tháng Tám, thời điểm diễn ra kỳ thi tú tài của hàng triệu học sinh trên toàn quốc, mạng xã hội lan truyền hình ảnh ông Phùng Xuân Nhạ, bộ trưởng Giáo Dục-Đào Tạo CSVN, dẫn theo bầu đoàn thê tử, đang “tạo dáng chỉ đạo” trong vòng vây của hàng chục ống kính phóng viên báo đài.

Dù trong tấm ảnh, ông Nhạ và các thuộc cấp cũng như giới phóng viên đều đeo khẩu trang, nhưng việc tập trung đông người đứng san sát nhau trong một lớp học giữa mùa dịch COVID-19 bị công luận chỉ trích là thiếu ý thức.

Cùng thời điểm, một tấm ảnh ở góc chụp khác đăng trên tờ Lao Động với chú thích đây là chuyến đi kiểm tra công tác chuẩn bị công tác thi cử ở trường Nam Từ Liêm, Hà Nội, của người đứng đầu Bộ Giáo Dục-Đào Tạo CSVN.

Tấm ảnh ông Nhạ giữa một rừng ống kính của truyền thông nhà nước cũng làm người ta nhớ lại hình ảnh cựu Bí Thư Thành Ủy ở Sài Gòn Đinh La Thăng hăng say “diễn” cảnh vớt bèo để phóng viên chụ hình quya phim hồi năm 2016 trước khi ông này “ngã ngựa” và nay đang thi hành án tù.

Thật ra, ông Nhạ không phải là ngoại lệ, vì giới chức CSVN lâu nay vẫn có thói quen “tạo dáng chỉ đạo” trước ống kính phóng viên trong mỗi chuyến công tác. Tuy vậy, Bộ Trưởng Nhạ gây chú ý và bị cười nhạo nhiều hơn do ông này đến nay vẫn đường hoàng tại vị sau một loạt vụ bê bối của ngành giáo dục trong các năm qua: Vụ nâng điểm trong kỳ thi tú tài năm 2018 ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình và Lạng Sơn; Bản thân ông Nhạ cũng bị tố cáo đạo văn khi đăng bài ở “tạp chí khoa học quốc tế”…

Trước các sự việc này, nhà báo tự do Huy Đức từng đưa ra lời kêu gọi trên trang cá nhân: “Ông Phùng Xuân Nhạ từ chức bộ trưởng Giáo Dục là cách duy nhất cứu vãn uy tín, vốn đã rách tả tơi, của ngành giáo dục.”

Từ một tuần trước, Bộ Trưởng Nhạ gây tranh cãi với phát ngôn nhân danh nguyện vọng của tất cả các học sinh ở Việt Nam: “Phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hợp bất khả kháng do dịch thì mới thi sau.”

Nhà báo Hoàng Linh, công tác tại báo Tuổi Trẻ, bình luận trên trang cá nhân: “Bộ Giáo Dục-Đào Tạo đã rất mạo hiểm khi vẫn tổ chức thi tú tài giữa tâm dịch COVID-19. Là một công dân và là cử tri tôi đề nghị dừng cuộc thi vì tính mạng của các thí sinh vì công cuộc phòng chống dịch bện của toàn dân. Đem sinh mệnh của hàng trăm ngàn người đánh cược với một kỳ thi luôn có trên 90% đậu tốt nghiệp là một điều mạo hiểm.”

Hình trên mặt báo của ông Phùng Xuân Nhạ. (Hình: Lao Động)

Trong khi đó, Facebooker Lê Quốc Châu đặt câu hỏi với ông Nhạ trên mạng xã hội: “Tỷ lệ thi hỏng tốt nghiệp năm nào cũng chỉ 2-3-4%, vậy tại sao không xét tốt nghiệp đi cho nhẹ nhàng, tiết kiệm? Nhiều người dân cho rằng, có tổ chức thi tốt nghiệp mới có giải ngân và mới có thành tích, điều này có đúng không?” (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment