Friday, March 1, 2019

Chủ tịch xã ở Quảng Bình dùng công quỹ làm đường bê tông vào nhà riêng

Đường bê tông làm từ tiền nhà nước dẫn vào nhà ông Đinh Thanh Thơ, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa. (Hình: Sài Gòn Giải Phóng)
QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Bất chấp người dân phản đối, ông chủ tịch xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, đã lấy hàng trăm triệu đồng tiền nhà nước cấp “xây dựng nông thôn mới” để làm một con đường bê tông dẫn vào nhà riêng của mình.
Ngày 28 Tháng Hai, 2019, nói với báo Sài Gòn Giải Phóng, nhiều người dân ở xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, bất bình cho biết ông Đinh Thanh Thơ, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Xuân Hóa, đã ngang nhiên lấp ruộng, dùng vốn nhà nước cấp để làm một con đường dẫn thẳng vào nhà riêng của mình, trong khi người dân phải đi đường đất.
Cụ thể, bất chấp người dân phản ứng, ông Thơ đã lấy hơn 200 triệu đồng($8,619) từ tiền trái phiếu chính phủ và cũng là nguồn tiền được cấp dành để “xây dựng nông thôn mới” để làm một con đường bê tông hơn 100 mét nối từ đường làng về nhà riêng của ông Thơ ở thôn Tân Xuân.
Điều đáng nói, khi người dân đề nghị cần nhường lại số tiền trên để làm đường cho những ấp chưa có đường bê tông, số lượng người sinh sống đông hơn, phục vụ sinh kế cho nhiều gia đình hơn thì ông Thơ gạt đi và cho nhà thầu đào lấp ruộng, làm con đường riêng nói trên.
Nói với báo Sài Gòn Giải Phóng, ban đầu ông Thơ phủ nhận không có con đường bê tông nào dẫn về nhà riêng của ông mà đó là “đường phục vụ dân sinh cho nhiều gia đình ở thôn Tân Xuân.” Theo ông Thơ, tổng vốn đầu tư làm đường về cụm dân cư thôn Tân Xuân đoạn gần nhà ông khoảng hơn 1.3 tỷ đồng ($56,034).
Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra hình ảnh chứng minh thì ông Thơ mới thừa nhận việc dùng vốn trái phiếu chính phủ và chương trình “mục tiêu quốc gia” để phục vụ riêng cho gia đình và người thân tín của ông. Trong khi đó, người dân phải đi đường đất.
Theo điều tra của báo này, con đường trên không có kế hoạch và cũng không có trong nghị quyết của Hội Đồng Nhân Dân xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa.
Thế nhưng, ông Bùi Anh Tuấn, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Minh Hóa, lấp lửng cho biết: “Huyện đã nắm thông tin và sẽ cho cơ quan chuyên môn kiểm tra hồ sơ, từ nghị quyết Hội Đồng Nhân Dân xã đến kế hoạch ưu tiên và nếu không đầy đủ sẽ xử lý rõ ràng.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment