Tuesday, August 27, 2019

Cướp đất của dân giao cho mẹ và chị, giám đốc sở ở Hà Nội bị tố

Người dân huyện Quốc Oai tức giận tố cáo việc cấp đất nông nghiệp trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Quốc Oai thừa nhận việc cấp “sổ đỏ” giao đất cho mẹ và chị gái của ông giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội “là trái luật.”
Ngày 27 Tháng Tám, 2019, xác nhận với báo chí Việt Nam, ông Đỗ Huy Chiến, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Quốc Oai (Hà Nội), cho biết huyện đã “chấm dứt hiệu lực của tờ quyết định trái pháp luật về việc giao hơn 18.5 hécta đất nông nghiệp ở các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch cho bà Nguyễn Thị Loan, chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội để thực hiện ‘Dự Án Trang Trại Nông Nghiệp Tổng Hợp."
Theo tin tờ Tuổi Trẻ, người dân ở các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch (huyện Quốc Oai) đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan hữu trách bày tỏ sự bất bình vì đất nông nghiệp đang sản xuất ổn định bị thu hồi giao hết cho người nhà của ông Quyền để làm trang trại.
Việc thu hồi và giao đất được thực hiện trong giai đoạn ông Quyền đang giữ chức bí thư kiêm chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Quốc Oai.
Cụ thể, theo đơn tố cáo của người dân, hồi Tháng Sáu, 2016, bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ đẻ ông Quyền) có đơn xin giao gần 2.3 hécta đất để làm “Dự án trang trại nông nghiệp ở xã Phú Mãn.”
Đều đáng nói là phần lớn diện tích đất kể trên là đất công và 3,100 mét vuông là đất của các gia đình được nhà nước giao để trồng lúa hợp pháp. Do vậy, muốn chuyển đổi thành đất trang trại, bà Huyên phải làm các thủ tục xin chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng trọt và nộp tiền sử dụng đất.
Thế nhưng, mặc dù bà Huyên không có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không nộp tiền thuế đất theo quy định cho khu đất kể trên nhưng Ủy Ban Nhân Dân huyện Quốc Oai vẫn ngang nhiên cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất (sổ đỏ) cho bà.
Theo đó hồi Tháng Năm, 2017, Ủy Ban Nhân Dân huyện Quốc Oai ký hợp đồng cho bà Huyên thuê đất. Cùng ngày hôm đó, ủy ban huyện cấp luôn “sổ đỏ” với thời hạn sử dụng 49 năm.
Nguyễn Mạnh Quyền, giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội. (Hình: Kiến Thức)
Thực tế, dù nêu trong đơn “xin thuê đất, cam kết làm trang trại nông nghiệp” nhưng ngay sau khi được cấp “sổ đỏ,” bà Huyên đã chuyển nhượng lô đất gần 2.3 hécta kể trên cho một người khác, bỏ túi hàng tỷ đồng.
Chưa hết, Tháng Sáu, 2017, tức ngay trước thời điểm ông Quyền được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội, Ủy Ban Nhân Dân huyện Quốc Oai đã ký hợp đồng cho bà Loan (ở cùng địa chỉ với mẹ đẻ ông Quyền) thuê khu đất rộng 18.5 hécta tại các xã Phù Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch.
Mục đích thuê đất của bà Loan là “làm Dự Án Trang Trại Nông Nghiệp Tổng Hợp,” hình thức thuê đất trả tiền một lần, thời hạn thuê 49 năm.
Đến Tháng Ba, 2018, sau khi được cấp “sổ đỏ,” bà Loan tổ chức san ủi làm dự án nhưng bị người dân phản đối dữ dội.
“Hơn 300 gia đình chúng tôi đang trồng trọt ổn định nhiều năm trên đất của mình mà huyện thu lại để giao cho một người là chị gái ruột của lãnh đạo huyện như vậy là bất công,” một người dân ở xã Phù Cát tức giận nói.
Biện minh với báo Tuổi Trẻ, ông Chiến cho biết đến nay huyện đã thu hồi “sổ đỏ’ đã cấp và ra quyết định “chấm dứt hiệu lực” đối với tờ Quyết Định Giao Đất cho bà Loan khi đã xác định “việc giao đất là trái luật.”
“Hiện các phòng, ban chuyên môn của huyện đang tiến hành thanh lý các hợp đồng và giải quyết các nghĩa vụ tài chính còn tồn tại với bà Loan. Sau đó, toàn bộ khu đất trên huyện quản lý. Tương tự, với phần đất 2.3 hécta đất cấp ‘sổ đỏ’ 49 năm cho bà Huyên ‘không đúng quy định pháp luật’ huyện cũng đã thu hồi và đang quản lý,” ông Chiến nói.
Trả lời câu hỏi về việc “xử lý trách nhiệm” của các cán bộ, lãnh đạo liên quan đến việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, ông Chiến lấp lửng: “Hiện huyện tập trung quản lý nghiêm quỹ đất này, còn việc xử lý trách nhiệm thuộc thẩm quyền của thành phố.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment