Friday, June 28, 2019

Quảng Ninh bất lực trước nạn khai thác than lậu giết chết Vịnh Bái Tử Long

Công trường chế biến than trái phép bức tử vịnh Bái Tử Long. (Hình: Thanh Niên)
QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Bùn, đất, nước thải từ các công trường chế biến than lậu ở thành phố Cẩm Phả nhiều năm qua đã hủy hoại môi trường Vịnh Bái Tử Long nhưng giới hữu trách bất lực không thể dẹp bỏ.
Theo báo Thanh Niên, hàng chục năm nay, dọc bờ biển các phường Cẩm Thịnh, Cẩm Phú (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) được chính người dân Cẩm Phả gọi là “thiên đường than lậu”,  hình thành một công trường với hàng loạt “phân xưởng” sàng tuyển than trái phép. Than trôi nổi, trộm cắp, “tuồn” từ các mỏ ra hầu hết đều tập kết tại đây để được “hợp thức hóa.”
Phía bên đối diện, các bãi xít (phần bỏ đi sau khi sàng tuyển) mênh mông cũng được đưa về đây lấn mãi ra phía Vịnh Bái Tử Long. Nhiều bãi tường xây kiên cố hoặc dựng tôn quây lại tránh sự dòm ngó, xe cộ lũ lượt kéo vào, máy móc phục vụ lọc rửa xít lấy than vẫn chạy rầm rộ.
Nước thải, bùn đất không qua xử lý được đổ thẳng ra môi trường. (Hình: Thanh Niên)
Từ những bãi than, bãi xít trên những dòng nước thải đen ngòm từ việc rửa xít lấy than rồi cả bùn, đất, nước thải than không qua xử lý đã đổ thẳng ra Vịnh Bái Tử Long, hủy hoại môi trường nghiêm trọng.
Cuối năm 2018, Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Quảng Ninh đã quan trắc môi trường nước tại khu vực trên, kết quả cho thấy “hàm lượng chất thải rắn vượt hơn ba lần cho phép.”
Môi trường gần khu vực công trường sàng tuyển than bị hủy hoại. (Hình: Thanh Niên)
Theo Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cẩm Phả, từ năm 2009, Công Ty Tuyển Than Cửa Ông Thuộc Tập Đoàn Công Nghiệp Than-Khoáng Sản Việt Nam được phép đổ xít thải (đất đá lẫn than) ra khu vực ven biển các phường Cẩm Thịnh, Cẩm Phú. Lợi dụng việc này, khoảng 30 gia đình tại đây đã tự ý lập ra các xưởng sàng tuyển xít thải để tận thu than. Lượng than sau khi sàng tuyển không được quản lý và trở thành đầu nguồn của một số đường dây than lậu, hoạt động gây mất an ninh trật tự.
Vịnh Bái Tử Long đang tiếp tục bị lấp để làm mặt bằng. (Hình: Thanh Niên)
Thế nhưng, nói với báo Thanh Niên, để né trách nhiệm một lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cẩm Phả, chỉ cho biết: “Hồi Tháng Tư, 2019, chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu các hộ dân phải dừng ngay hoạt động sàng tuyển và tự tháo dỡ thiết bị sản xuất than trái phép. Đồng thời, yêu cầu Công Ty Tuyển Than Cửa Ông ‘khẩn trương hoàn thiện’ việc khởi công hệ thống đưa xít thải ngược về các bãi thải mỏ vào Tháng Tám tới đây. Làm được như vậy thì sẽ chấm dứt tình trạng sàng tuyển gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này,” vị lãnh đạo thành phố Cẩm Phả nói.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo Thanh Niên, trong các ngày 25 và 26 Tháng Sáu, hoạt động vận chuyển, sàng tuyển than tại đây vẫn diễn ra bình thường. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment