HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 5 Tháng Năm, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương của đảng CSVN phát đi thông cáo cho biết, Cựu Phó Thủ Tướng CSVN Vũ Văn Ninh (thời Nguyễn Tấn Dũng, nhiệm kỳ 2011-2016), bị đề nghị kỷ luật vì “có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải [CSVN].”
“Vi phạm của Ban Cán Sự Đảng Giao Thông-Vận Tải [CSVN] và các đồng chí nêu trên [ông Ninh và một số quan chức khác] đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành giao thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.”
Các báo nhà nước ở Việt Nam cùng ngày đăng lại nguyên văn thông cáo nêu trên mà không đưa bình luận hoặc có thêm chi tiết gì về “vi phạm” của ông Ninh.
Chuyện ông Ninh bị “sờ gáy” diễn ra trong bối cảnh người ta vẫn chưa rõ bệnh tình của Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Phú Trọng thế nào sau ba tuần ông này vắng mặt liên tiếp tại các sự kiện quan trọng từ khi bị đột quỵ trong chuyến thăm tỉnh Kiên Giang.
Việc “cái lò” của ông Trọng “đốt” tới một cựu phó thủ tướng như ông Ninh cũng làm một số người hồ hởi, dấy lên suy đoán về khả năng ông Nguyễn Tấn Dũng rồi đây cũng sẽ nằm trong danh sách cựu quan chức có sai phạm “gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.”
Trước khi ngồi vào ghế phó thủ tướng, ông Ninh từng làm thứ trưởng rồi sau đó là bộ trưởng Tài Chính [CSVN], chủ tịch Hội Đồng Quản Lý Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam; chủ tịch Hội Đồng Quản Trị (nay Là Hội Đồng Thành Viên) Tổng Công Ty Đầu Tư và Kinh Doanh Vốn Nhà Nước, trưởng Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Giảm Nghèo Bền Vững, trưởng Ban Chỉ Đạo Đề Án Cơ Cấu Lại Các Tổ Chức Tín Dụng.
Ông Ninh được ghi nhận có bằng cao học Tài Chính Ngân Sách, Quản Trị Kinh Doanh và bằng Lý Luận Chính Trị Cao Cấp.
Một bài trên trang tin tài chính CafeF.vn hồi Tháng Mười Hai, 2015, dẫn lời ông Vũ Văn Ninh: “Bộ Giao Thông-Vận Tải [CSVN] đã rất tích cực trong việc cổ phần hóa, có vướng mắc là bàn bạc và tìm giải pháp để tháo gỡ ngay. Một vấn đề cần phải rút kinh nghiệm đó là cần phải xử lý kịp thời những vướng mắc. Từ thực tiễn cổ phần hóa, rút ra điều quan trọng, đó là quá trình cổ phần hóa của Bộ này đạt được kết quả này là quyết tâm chính trị của người đứng đầu, mà cụ thể là Bộ Trưởng Đinh La Thăng. Bộ trưởng đã tích cực họp với các đơn vị có liên quan để tìm phương án tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp cổ phần hóa.”
“Quá trình cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải [CSVN] hiện đã hoàn thành cơ bản và có những chính sách, trong đó có những đề xuất, cơ chế của Bộ đã chuyển thành cơ chế chung, ví dụ như cơ chế bán vốn theo lô đã tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của việc bán vốn nhà nước. Đối với những doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ tỷ lệ chi phối, bộ cũng đã cơ bản hoàn thành. Điều quan trọng là sau cổ phần hóa những doanh nghiệp này đã nâng cao năng lực hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt, đã thể hiện rõ qua các chỉ tiêu như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận đều tăng, trong khi nợ phải trả đã giảm mạnh,” ông Vũ Văn Ninh được trang tin dẫn lời thời điểm đó. (T.K.)
No comments:
Post a Comment