Sunday, March 31, 2019

Chính quyền phạt chủ nhà nếu để khách đến ăn cỗ lấy phần mang về

Tục ăn cỗ lấy phần có ở nhiều địa phương thuộc tỉnh Nam Định. (Hình: Tin Tức Nam Định)
NAM ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Chủ tịch xã Giao Long, huyện Giao Thủy, cho rằng việc xử phạt 3 triệu đồng ($129) nếu gia đình để khách đến ăn cỗ lấy thêm phần mang về là nhằm “thực hiện cuộc vận động làm cỗ đủ ăn, ăn cỗ không lấy phần.”
Theo báo Thanh Niên, những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội ở Việt Nam liên tục đưa tin về việc tại một số xã của huyện huyện Giao Thủy như Giao Long, Giao Lạc… đang “vận động xây dựng nếp sống văn minh trong xây dựng nông thôn mới.” Trong đó, có việc nếu các gia đình tổ chức cưới hỏi, cúng giỗ thì chỉ làm cỗ đủ ăn, người đến tham dự không được lấy thêm phần mang về theo như phong tục đã có từ xưa đến nay.
Những nguồn tin kể trên cho rằng, chính quyền địa phương yêu cầu: “Khi các gia đình ra xã ghi danh để tổ chức ma chay, hiếu, hỷ sẽ phải đặt cọc 3 triệu đồng ($129). Nếu chủ nhà để khách lấy phần sẽ bị phạt, bằng cách không trả lại số tiền này.”
Thông tin trên đã khiến dư luận tỏ ra bất bình, kèm những bình luận khiếm nhã. Bạn Vũ Hà bày tỏ trên Facebook cá nhân: “Tôi không đồng ý việc ép người dân phải đóng tiền phạt. Theo tôi, chính quyền chỉ được phép vận động, tuyên truyền để thay đổi ý thức người dân.”
Còn bạn Khánh Trần bất bình nói: “Đây là một nét văn hóa của làng tôi từ xưa đến nay được đưa vào hương ước, tại sao lại có thể bắt chúng tôi đặt cọc tiền? Cỗ làm ra nhiều, không để bà con lấy phần mà đổ đi thì lãng phí quá.”
Liên quan đến sự việc trên, trả lời báo Thanh Niên ngày 29 Tháng Ba, 2019, ông Đặng Văn Đại, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Giao Lạc, xác nhận ở xã có việc người dân ra xã đóng 2-3 triệu đồng trước khi tổ chức đám xá để tránh người dân đến ăn cổ và lấy phần mang về.
Chính quyền huyện Giao Thủy vận động người dân đi ăn cỗ không lấy phần mang về. (Hình: Thanh Niên)
“Có việc đóng tiền, nhưng đây là hương ước của làng. Xã không quy định, bắt buộc ai cả,” ông Đại biện minh.
Trong khi đó, ông Trần Hoài Nam, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Giao Long, cũng xác nhận với báo Trí Thức Trẻ, tại địa phương “đang thực hiện cuộc vận động văn minh trong cưới xin và sẽ xử phạt nếu gia đình nào để khách đến ăn cỗ lấy phần.”
Cụ thể, nếu gia đình nào vi phạm để xảy ra tình trạng khách ăn cỗ lấy phần mang về sẽ bị ủy ban xã xử phạt, trừ vào số tiền đã đặt cọc: Nếu một người lấy phần có thể phạt 500,000 đồng ($22), hai người có thể phạt 1 triệu đồng ($44)… và tùy vào mức độ vi phạm xã sẽ xử lý.
Mặc dù các chủ tịch xã đã thừa nhận, nhưng ông Bùi Văn Khôi, trưởng Phòng Văn Hóa huyện Giao Thủy, cho rằng “không có chuyện chính quyền địa phương ép người dân đóng số tiền 3 triệu đồng.”
“Lấy phần tuy là một nét văn hóa nhưng không còn phù hợp với thời điểm hiện tại nên chúng tôi đã chủ yếu vận động bà con. Một số địa phương người dân đã đưa sự việc lấy phần vào hương ước của làng xã. Nếu có việc đóng tiền cọc thì chỉ là tạm ứng vào quỹ của thôn, xóm chứ không hề có sự việc chính quyền ép buộc người dân,” ông Khôi biện minh.
Tin cho biết, không riêng huyện Giao Thủy, việc đóng cọc 3 triệu đồng để người dân ăn cỗ không lấy phần cũng đã được huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) áp dụng.
Ông Lê Văn Sơn, trưởng Phòng Văn Hóa huyện Hải Hậu, xác nhận cách đây vài năm, một số xã của huyện đã triển khai việc này.
Tuy nhiên, chính quyền huyện Hải Hậu đã “chấn chỉnh, yêu cầu chính quyền các xã không ép việc đóng tiền như thể ‘đặt cọc’ mà chỉ vận động người dân thực hiện,” ông Sơn giải thích. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment