Thursday, February 21, 2019

Thêm 1 Facebooker Cần Thơ ra tòa vì "lợi dụng các quyền tự do dân chủ"

RFA-2019-02-21  
Công an đọc lệnh bắt ông Lê Minh Thể hôm 10/10/2018.
Công an đọc lệnh bắt ông Lê Minh Thể hôm 10/10/2018.Courtesy of Bộ Công an
Ông Lê Minh Thể, một Facebooker ở tỉnh Cần Thơ sẽ bị ra tòa vào ngày 6 tháng 3 năm 2019 tới đây với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo khoản 1 điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015.
Quyết định của Tòa án Nhân dân Quận Bình Thủy ký hôm ngày 13 tháng 2 có nội dung vừa nêu.
Cô Lê Thị Bình, em gái của Ông Lê Minh Thể cho biết gia đình có nhận được giấy báo về phiên tòa xét xử vào ngày 6 tháng 3 tới đây.
“Chị dâu báo là họ gửi thư mời nói ngày 6 tháng 3 xét xử.”
Tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca, người bị xử 5 năm 6 tháng tù trong phiên tòa cuối năm 2018 cũng sẽ bị triệu tập đến phiên tòa với tư cách người làm chứng.
Cả 2 ông đều là thành viên của nhóm Hiến pháp, một tổ chức thành lập với mục đích giáo dục quần chúng về nhân quyền bằng cách phân phát văn bản Hiến Pháp Việt Nam 2013 cho người dân.
Ông Lê Minh Thể, sinh năm 1963, bị công an Cần Thơ bắt tạm giam 2 tháng vào ngày 10/10/2018.
Theo cơ quan chức năng, từ đầu năm 2017 đến tháng 10/2018, ông Thể lập nhiều tài khoản Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của đảng cộng sản và Nhà nước.
Ông Thể bị quy kết là thường xuyên lên Facebook kết nối với các phần tử phản động trong và ngoài nước, phát trực tiếp các video kêu gọi, kích động người dân tham gia biểu tình, phản đối dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng.
Theo cảnh sát thì hành vi của công dân Cần Thơ này gây ảnh hưởng đến uy tín của đảng, Nhà nước, lãnh đạo trung ương và địa phương đồng thời gây hoài nghi trong người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Việt Nam hiện đang giam giữ hàng chục người để chờ đem ra xét xử sau các cuộc biểu tình lớn của người dân phản đối 2 dự luật gây tranh cãi hồi tháng 6/2018.
Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do, Phó giám đốc đặc trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nhận xét cho rằng: "Nhà nước Việt Nam là vô pháp, đàn áp nhân quyền và một trong những nhà nước bị báo cáo có thành tích nhân quyền tồi tệ nhất khu vực Đông Nam Á."

No comments:

Post a Comment