NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Tin cho hay hôm 13 Tháng Hai, ông Nguyễn Quang Tuy, 49 tuổi, người bị cáo buộc “lách xe qua barie, đâm vào cọc tiêu nhựa để vượt qua trạm BOT Bến Thủy” đã bị bắt tạm giam 2 tháng để điều tra tội “chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ Luật Hình Sự CSVN năm 2015.
Vụ bắt xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều hôm 9 Tháng Hai khi ông Tuy lái xe hơi có biển kiểm soát tỉnh Đắk Lắk chạy theo hướng Hà Tĩnh-Nghệ An qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 2.
Báo Tuổi Trẻ mô tả rằng khi qua trạm BOT này, ông Tuy “đề nghị được viết giấy xin nợ tiền hoặc thanh toán qua thẻ ATM” trước khi “lách xe qua barie”.
“Khi cơ quan công an ra quyết định tạm giữ xe và đang làm việc, ông Tuy tự ý bỏ ra xe chốt khóa cửa ‘cố thủ’ bên trong rồi nổ máy, có hành vi được cho là chống người thi hành công vụ,” tờ báo viết.
Báo InfoNet của Bộ Thông Tin Truyền Thông cho biết thêm: “Trong quá trình làm việc, mặc dù đã được lực lượng công an kiên trì tuyên truyền, vận động, Tuy vẫn không chấp hành và không hợp tác; các đối tượng đi cùng đã có hành vi quay phim, phát tán trực tiếp trên mạng xã hội.”
Việc Viện Kiểm Sát Nhân Dân huyện Hưng Nguyên, Nghệ An phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Tuy được cho là hành động bất thường, vì đây là một vụ tranh chấp dân sự diễn ra ở trạm BOT.
Sự việc cũng cho thấy suy đoán rằng công an và viện kiểm sát đứng sau bảo kê trạm BOT ở các địa phương là điều có thật.
Luật Sư Hồ Hữu Hoành bình luận trên trang cá nhân: “Tỉnh Nghệ An đã suy nghĩ kỹ chưa? Hành vi này cực kỳ nguy hiểm, không chỉ nguy hiểm cho người dân, mà nguy hiểm cho những người được tham mưu phương án này.”
Đáng lưu ý, trong vụ căng thẳng ở BOT Bến Thủy, các báo nhà nước chỉ đăng thông tin từ công an mà bỏ qua ý kiến từ ông Tuy, người được mô tả là “đối tượng gây rối” cũng như các ý kiến khác trên mạng xã hội.
Các clip nhận được hàng trăm lượt share trên Facebook về vụ bắt ông Tuy cho thấy hàng chục côn đồ đeo khẩu trang được huy động tấn công các tài xế ngay trước sự chứng kiến của công an huyện Hưng Nguyên.
Mạng xã hội cũng xuất hiện một người đàn ông với nhiều vết thương ở vùng xương chậu, bụng, mặt, tay chân và cáo buộc người này bị côn đồ hành hung “theo yêu cầu” của công an huyện Hưng Nguyên. Người đàn ông này được hiểu là người đến tiếp tế cho ông Tuy và các tài xế khác.
Theo báo Nhà Báo và Công Luận, tuyến đường tránh thành phố Vinh do tập đoàn CIENCO 4 đầu tư theo hình thức BOT dài 25.8 km, từ Bắc thị trấn Quán Hành đến cầu Bến Thủy cũ vào năm 2003, với tổng mức đầu tư 378 tỉ đồng ($16.2 triệu).
Thời gian qua, trạm BOT Bến Thủy được giới hoạt động xã hội dân sự gọi thẳng là BOT “bẩn” và coi là hình mẫu của việc giới chức bắt tay với nhóm lợi ích để “hút máu” giới tài xế và doanh nghiệp.
Hồi Tháng Mười, 2018, sau nhiều đàm tiếu và dị nghị, tin cho hay bà Trương Thị Tâm, vợ của ông Lê Ngọc Hoa, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An đã rút khỏi Hội Đồng Quản Trị Tập Đoàn CIENCO 4. Ông Hoa từng làm Tổng giám đốc CIENCO 4 sau một thời gian dài nắm giữ vị trí giám đốc CTCP 482 (thành viên của CIENCO 4). Việc ông được bầu làm phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An được báo VietnamNet hồi Tháng Mười, 2018 mô tả là diễn ra “trong một cuộc họp bất thường của Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Nghệ An”.
Thời điểm đó, công luận xôn xao chuyện vợ chồng ông Hoa nắm giữ tổng cộng khoảng 136,000 cổ phiếu CIENCO 4 nên chuyện có “lợi ích nhóm” ở BOT Bến Thủy là điều dễ hiểu. (T.K.)
No comments:
Post a Comment