Saturday, February 23, 2019

Báo Người Tiêu Dùng bị đình bản 3 tháng vì hỏi "Bao giờ Lê Hoàng Quân vào lò?"

RFA 02-23-2019
Hai ông Lê Hoàng Quân và Lê Thanh Hải khi đón Thủ tướng Anh tháng 7 năm 2015
 Hai ông Lê Hoàng Quân và Lê Thanh Hải khi đón Thủ tướng Anh tháng 7 năm 2015-AFP
Ngày 22/2/2019, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt báo điện tử Người Tiêu Dùng 65 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong thời hạn 3 tháng vì bài báo "Nhiều cấp dưới bị bắt giam và bị kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân "vào lò"?" - đăng trên báo này ngày 27/12/2018.
Quyết định xử phạt cũng yêu cầu Báo điện tử Người Tiêu Dùng phải cải chính, xin lỗi đối với thông tin sai sự thật.
Mạng báo Thanh Niên dẫn thông tin từ cơ quan chức năng cho hay, báo điện tử Người tiêu dùng bị kết luận vi phạm 2 lỗi, thứ nhất là thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết nêu trên.
Cụ thể là nội dung “lấp liếm việc giao đất cho 51 dự án phân lô bán nền ngay tại khu tái định cư và lấn ranh của người dân không thuộc quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm” bị cho là sai so với Thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Ngoài ra nội dung trong bài viết của cơ quan ngôn luận Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng bị cho rằng "Thông tin quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án, sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết."
Thông tin sai được nêu là "Ít nhất đến lúc này, ông Lê Hoàng Quân và nhất là ông Lê Thanh Hải đã có dấu hiệu của việc "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "cố ý làm trái" gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng."
Trong Biên bản vi phạm hành chính về hoạt động báo chí của Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông được lan truyền trên Facebook cho thấy, bà Đặng Thi Kim Hiền, Tổng biên tập báo Người Tiêu Dùng sau khi đọc biên bản "khẳng định không có ý kiến và không ký biên bản vi phạm hành chính".
Hồi năm 2018, báo Tuổi trẻ Online cũng bị đình bản 3 tháng và phạt 220 triệu đồng vì bài báo "Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình" đăng ngày 19/6/2018.
Bài viết cho rằng trong buổi tiếp xúc cử tri TPHCM "Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói ông đồng tình với kiến nghị của cử tri cần có Luật biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội về nội dung này".
Tuy nhiên theo Cục báo chí, thực tế ông Trần Đại Quang không nói câu này.
Theo báo cáo của tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) công bố hồi tháng 4/2018, thì Việt Nam được xếp vào danh sách quốc gia không có tự do báo chí.
Việt Nam vẫn đang cầm tù một phóng viên của Đài Á Châu Tự Do là anh Nguyễn Văn Hóa, trong khi đó một blogger khác là anh Trương Duy Nhất vẫn đang bị mất tích khi đang tìm kiếm quy chế tị nạn chính trị tại Thái Lan.

No comments:

Post a Comment