Friday, January 4, 2019

Nhận tiền ‘chạy án,’ trưởng công an Thanh Hóa bị đình chỉ công tác

Đơn của ông Đỗ Đức Hiếu tố cáo ông Nguyễn Chí Phương. (Hình:Người Lao Động)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Cựu cán bộ công an khẳng định đã đưa cho ông trưởng Công An thành phố Thanh Hóa số tiền 260 triệu đồng để nhờ “chạy án” nhằm thoát tội “trộm cắp tài sản” nhưng không thành nên tố cáo.
Sáng ngày 4 Tháng Giêng, 2019, xác nhận với báo Người Lao Động, ông Khương Duy Oanh, phó giám đốc Công An tỉnh Thanh Hóa, cho biết công an tỉnh đã công bố quyết định đình chỉ công tác Đại Tá Nguyễn Chí Phương, trưởng Công An thành phố Thanh Hóa để chờ kết luận điều tra của Bộ Công An.

Trước đó, vào ngày 30 Tháng Mười Một, 2018, công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng đối với ông Phương, để Thanh Tra Bộ Công An xác minh thông tin ông Phương bị anh Đỗ Đức Hiếu (ngụ xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa) cán bộ Đội Cảnh Sát Trật Tự Công An thành phố Thanh Hóa, từng là thuộc cấp của ông Phương tố cáo ông này đã nhận 260 triệu đồng tiền “chạy án.”
Như báo chí Việt Nam đã loan tin, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn ghi âm dài hơn 23 phút có tiêu đề: “Đại Tá Nguyễn Chí Phương, trưởng Công An thành phố Thanh Hóa, nhận tiền chạy án bị thuộc cấp tố cáo.”
Qua đoạn ghi âm này cho thấy, có nhiều cuộc đối thoại được ghi lại ở nhiều thời điểm khác nhau, trong đó có giọng nói của cả nam và nữ. Một trong số những người đó được cho là ông Phương và người kia là ông Hiếu.
Ông Nguyễn Chí Phương, trưởng Công An thành phố Thanh Hóa bị tố nhận tiền “chạy án”. (Hình: Người Lao Động)
Trong các đoạn ghi âm có đề cập tới việc ông Hiếu có liên quan đến vụ trộm cắp xe gắn máy và đã tìm đến ông Phương để nhờ “chạy án” và có đề cập tới tiền “chạy án” là 260 triệu đồng, được đưa nhiều lần.
Tuy nhiên, sau khi đưa tiền cho ông Phương, ông Hiếu vẫn bị tước quân tịch công an, bị khởi tố điều tra về tội “trộm cắp tài sản” và bị tòa án thành phố Thanh Hóa tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ.
Vì vậy, ông Hiếu đã nhiều lần đến nhà ông Phương đòi lại số tiền này. Mãi đến ngày 19 Tháng Mười Một, 2018, ông Hiếu mới được ông Phương gọi lên phòng làm việc tại trụ sở Công An thành phố Thanh Hóa trả tiền, nhưng chỉ trả 150 triệu đồng nên ông Hiếu không nhận.
Chiều 28 Tháng Mười Một, 2018, ông Nguyễn Chí Phương, xác nhận giọng nói trong đoạn băng ghi âm xuất hiện trên mạng xã hội Facebook là của ông và cuộc trò chuyện đó là có thật.
Trả lời Đài Truyền Hình Việt Nam VTV, ông Lương Tam Quang, chánh văn phòng Bộ Công An cho biết, “trưởng công an thành phố Thanh Hóa hiện đã bị đình chỉ công tác để điều tra. Dấu hiệu sai phạm đã rõ, được chuyển sang cơ quan điều tra nghiên cứu, xử lý, khi có kết quả sẽ công bố,” ông Quang nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment