HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đã 10 ngày người dân “cắm chốt” tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài yêu cầu xả trạm, đồng thời tuyên bố chống cho tới khi nào giới hữu trách dời trạm mới thôi.
Nói với báo Tiền Phong ngày 27 Tháng Mười Hai, 2018, ông Nguyễn Huy Việt, đại diện nhóm tài xế trực “xả trạm” BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài trong 10 ngày qua cho rằng, về tâm lý không ai muốn bỏ nhà, bỏ việc ra đường ngồi. Còn về việc đi lại qua trạm BOT Bắc Thăng Long trong thời gian tới, các lái xe thống nhất nguyên tắc: “Không đi đường BOT thì không thể mất tiền oan.”
“Vì muốn đòi lại sự công bằng nên chúng tôi buộc phải tập trung và chấp nhận dầm mưa dãi nắng cắm chốt xả trạm tại đây nhiều ngày qua,” anh Việt nói.
Cũng theo anh Việt, nguyện vọng lớn nhất của người dân là trạm BOT Bắc Thăng Long phải được trả về đúng dự án, nếu nhà đầu tư và cơ quan hữu trách không thực hiện được việc này thì họ còn duy trì phản đối lâu dài.
Đánh giá về trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, ông Bùi Danh Liên, phó chủ tịch Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội cho rằng, việc lập trạm thu phí BOT trên trục Bắc Thăng Long-Nội Bài là việc quá vô lý.
Ông Liên phân tích: Thứ nhất, đường được xây dựng, bảo trì bằng ngân sách nhà nước nhưng lại để nhà đầu tư dựng trạm BOT. Thứ hai, nhà đầu tư BOT làm đường tại Vĩnh Phúc nhưng lại bắt người tham gia giao thông ở Hà Nội đóng phí.
Đại Diện Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam cũng cho biết, hình thức thu của trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài bất hợp lý không khác gì trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa), trạm BOT cầu Bến Thủy (Nghệ An) và gần đây nhất là trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình). Do làm đường một nơi và thu phí một nẻo nên sau khi lái xe và người dân kiên trì phản đối, đến nay các trạm này đã phải di dời hoặc dỡ bỏ.
Đề cập đến hướng giải quyết tình trạng trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài đang bị tài xế và người dân lân cận vây, buộc “xả trạm” 10 ngày nay, nói với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, bộ đã có văn bản yêu cầu Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam “có giải pháp xử lý.”
Thế nhưng, chiều 26 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Văn Huyện, tổng cục trưởng Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, sau khi các biện pháp can thiệp của lực lượng an ninh nhằm khôi phục lại hoạt động của trạm chưa hiệu quả, tổng cục vừa yêu cầu Công Ty Cổ Phần BOT Vietracimex8 tổ chức đối thoại với người dân.
Đề cập tương lai của Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài trong thời gian tới, ông Huyện khẳng định “việc thu phí vẫn phải duy trì cho đến khi có chỉ đạo mới từ Bộ Giao Thông Vận Tải.” (Tr.N)
No comments:
Post a Comment