Thursday, November 1, 2018

‘Út Trọc’ bị y án 12 năm tù vì tội ‘lợi dụng chức vụ’, ‘dùng tài liệu giả’

Cựu Thượng Tá Đinh Ngọc Hệ thường được biết đến với biệt danh “Út Trọc”. (Hình: Zing)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tin cho hay hôm 1 Tháng Mười Một, Tòa Án Quân Sự Trung Ương không chấp nhận kháng cáo bản án sơ thẩm 12 năm tù của cựu Thượng Tá Đinh Ngọc Hệ, người thường được biết đến với biệt danh “Út Trọc”.
Trước đó, mạng xã hội dấy lên bàn tán vì một số báo Việt Nam đăng tin ông này “có thể được xem xét giảm một phần bản án nhờ có bằng khen công tác xã hội, từ thiện’.
Ông Hệ, 47 tuổi, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Thái Sơn bị truy tố và xét xử hai tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” và “sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”.
Báo Zing dẫn cáo trạng nói là ông Hệ “đã thế chấp, cho thuê nhiều xe quân sự, xe biển xanh trái quy định để thu hơn 6 tỷ đồng ($258,330 Mỹ kim)”.
Ngoài ra, ông Hệ bị cáo buộc “câu kết cùng đồng phạm làm giả hợp đồng, mạo nhận 20,000 lít xăng kém chất lượng ở Bình Dương là của Sư Đoàn 367 gửi để né tránh việc xử lý của lực lượng chức năng”.
Một chi tiết khác khiến ông “Út Trọc” rơi vào cảnh “tội chồng tội” là do bị cáo buộc “mua, sử dụng bằng đại học giả để nâng lương, nâng quân hàm”.
“Hội Đồng Xét Xử cấp phúc thẩm cho rằng các bằng khen, huân chương ‘Út Trọc’ có được liên quan việc sử dụng bằng giả, nên không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ,” báo Zing tường thuật.
Tham nhũng trong quân đội CSVN thường được che đậy kỹ lưỡng, báo chí hiếm được đề cập nên dư luận không mấy ai biết. Những tháng gần đây, người ta chỉ thấy có một vụ bị lôi ra tòa là Tổng Công Ty Thái Sơn tức tổ chức kinh tài của Bộ Quốc Phòng CSVN. Báo Việt Nam tường thuật chủ chốt trong vụ này là “Út Trọc” và Đại Tá Phùng Danh Thắm, người chỉ bị phạt 2 năm tù cải tạo không giam giữ về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Nhà báo Đà Trang của báo Tuổi Trẻ bình luận trên trang cá nhân: “Hiếm có vụ nào tốn nhiều thời gian họp bàn ở ‘thượng tầng’ như hai vụ ‘Út Trọc’ và Vũ ‘Nhôm’” (Phan Văn Anh Vũ).” (T.K.)

No comments:

Post a Comment