Thursday, October 25, 2018

Người dân nói gì về phát biểu của bà Quyết Tâm về vụ ném giày?

RFA-2018-10-24 
Buổi họp Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, 20/10.
Buổi họp Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, 20/10.Courtesy Facebook Tôi yêu Tây Đô
Theo lời bà Nguyễn Thị Quyết Tâm mà báo chí trong nước thuật lại thì trong lúc một số cử tri đang phát biểu, chị Nguyễn Thùy Dương vì chưa đến lượt phát biểu nên đã bức xúc, cử tri nào đứng lên phát biểu thì Dương đều đứng lên gây rối mất trật tự.
Ngay sau khi vụ việc diễn ra, chúng tôi có liên lạc với chị Nguyễn Thùy Dương để hỏi lý do vì sao thì được chị cho biết qua thư điện tử như sau:
“Lý do là tôi quá bức xúc về việc Ủy ban Nhân dân Tp HCM đã không giải quyết thỏa đáng oan ức của người dân. Việc tiếp xúc cử tri như lấy lệ. Một năm 4 lần, lần tiếp xúc này chỉ có 2h đồng hồ. Hàng trăm dân oan mà 2h thì làm sao người dân bày tỏ. Việc hứa hẹn mà không đưa đến một kết quả cuối cùng. Nói thật nước chảy đá mòn. Lời hứa làm mòn niềm tin. Chúng tôi đã quá mệt mỏi, quá tức giận.”
Việc hứa hẹn mà không đưa đến một kết quả cuối cùng. Nói thật nước chảy đá mòn. Lời hứa làm mòn niềm tin. Chúng tôi đã quá mệt mỏi, quá tức giận. - Nguyễn Thuỳ Dương
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn cho rằng tại buổi tiếp xúc có rất đông người dân và cử tri đăng ký phát biểu nên chủ tọa phát số thứ tự nhằm đảm bảo trật tự.
Ông Nguyễn Văn Lung người đại diện cho các hộ dân khiếu kiện tại Thủ Thiêm chia sẻ với chúng tôi rằng, việc phát phiếu thứ tự là có nhưng câu chuyện diễn ra không đúng như bà Tâm vừa nêu:
“Thì bây giờ nói như thế này Cô Dương đi rất là sáng sớm để hy vọng rằng cổ có thể đăng ký để được phát biểu. Cô tới và đăng ký ở thứ tự thứ 5. Khi vào hội trường họ lại lấy danh sach Mặt trận Tổ quốc ra họ đọc tên tuần tự thì như vậy cô này cổ chờ hoài bởi vì cổ bức xúc cổ tới sớm và đặng ký rất là sớm nhưng đến 20 -25 mà vẫn không có tên của cổ nên cổ phản đối là không công bằng vì tại sao không cho cổ phát biểu. Đến người thứ 30 chủ tọa kêu hết giờ kết thúc để ông Nhân lên phát biểu, kể như thời gian không còn và chấm dứt không thể phát biểu những bức xúc nên cổ phản ứng.”
Xác nhận về sự việc trên Mục sư Nguyễn Hồng Quang người trực tiếp có mặt trong buổi tiếp xúc và người đứng sau chị Nguyễn Thùy Dương lúc đó chia sẻ với chúng tôi:
“Trong cái hình họ đưa lên tôi là người mặt áo caro màu tím đứng phía sau và cô Dương mặt áo bông. Tôi quan sát em này rất là kỹ bởi vì em tới rất sớm nhưng lại cho những người tới sau nói trước và có nguy cơ là không được nói, em đứng dậy bốn lần trước mặt tui xin được phát biểu, rồi bà Huyền với ông Sự nói là để lần lượt nhưng mà cái âm mưu của bà Huyền là tàn dư của những người cũ cướp đất còn sót lại cho nên là họ không bao giờ cho những người đó phát biểu và tôi có nói bà Huyền là bà hỗn với dân. Phóng viên ghi âm rất là rõ, thì bà Tâm nói như thế không đúng vì phải lần lượt.”
Ngoài ra mục sư Quang còn cho biết thêm tại buổi tiếp xúc cử tri, trong hội trường ngoài 100 hộ dân còn lại là toàn bộ cán bộ công nhân viên chức nhà nước đã về hưu:
“Không phải dân không góp ý mà đã nhiều lần góp ý và luôn tôn trọng chính quyền nên đừng mang công an đông đặc như vậy không giống ai hết không đúng như ý nghĩa mà họ nói đâu, họ cản trở chứ họ có nhiệt tình gì đâu. Nếu thật sự muốn lắng nghe dân thì không tổ chức địa điểm chật hẹp và không phát biểu 2h hay 4h bởi vì cả hàng chục ngàn dân muốn phát biểu mà dòm vô hội trường có mấy trăm người mà trong mấy trăm người đó thì 2/3 là cán bộ công nhân viên đã về hưu cũng gọi đến để cho nó đầy.”
Không phải dân không góp ý mà đã nhiều lần góp ý và luôn tôn trọng chính quyền nên đừng mang công an đông đặc như vậy không giống ai hết không đúng như ý nghĩa mà họ nói đâu, họ cản trở chứ họ có nhiệt tình gì đâu. - Mục sư Nguyễn Hồng Quang
Cũng tại buổi trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, truyền thông trong nước trích nguyên văn lời khẳng định của bà Tâm rằng “Người dân có người này người kia, đôi lúc họ bức xúc, có lời lẽ nóng nảy, quá khích, mình cần bình tĩnh để lắng nghe, chia sẻ. Với cá nhân tôi, trong tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri đều cố gắng lắng nghe hết ý kiến của bà con, thậm chí nếu hết thời gian, bà con nào chưa được phát biểu tôi sẵn sàng gặp riêng để trao đổi.” do đó bà cần gặp riêng chị Dương để nêu rõ việc tại sao chưa được mời phát biểu.
Chị Hương một người dân khiếu kiện tại khu vực Thủ Thiêm tỏ thái bức xúc khi chia sẻ với chúng tôi rằng :
“Chị nói em nghe bã nói láo đến độ dân bức xúc quá họ ném dép lên chứ không phải như lời bã nói, bã nói như vậy là để chống chế của người gọi là mặt dày đó. Không như lời bã phát biểu đâu, bã phát biểu không đúng đâu.”
Ông Nguyễn Văn Lung cũng có ý kiến cho rằng, từ hàng chục năm nay người dân cũng đã khiếu nại ý kiến nhiều lắm rồi, ngay cả chính quyền khi trước về đảm nhiệm đơn vị bầu cử ở quận 2 cũng khẳng định chính quyền thành phố luôn đúng và bà con người dân Thủ Thiêm hoàn toàn sai. Do đó, chuyện bà chủ tịch hội đồng có gặp riêng chị Dương đi nữa thì chắc chắn là chị Dương cũng sai luôn.
Ông Lung tâm sự: “Tôi nè, đại diện cho bà con hơn 20 cái đơn tôi gửi cho đoàn đại biểu quốc hội, chủ tịch hội đồng nhân dân đề nghị tiếp xúc trên văn phòng của đại biểu quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, thì ngay tại văn phòng hai mươi mấy cái đơn bao nhiêu năm trời sao không chịu tiếp xúc tôi. Còn giờ gặp cô Dương xong rồi lên báo chí nói theo cái này cái kia chứ không nói khiếu nại rồi cô Dương là người sai thế thôi.”
Qua trao đổi với một số người dân khiếu kiện tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, tất cả mọi người đều có chung lời khẳng định rằng, họ không còn tin vào chính quyền nữa và họ không cần lời xin lỗi từ phía chính quyền mà điều họ cần là vụ án này phải được khởi tố hình sự rõ ràng và minh bạch.

No comments:

Post a Comment