HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hàng chục nhà đã bị nhà cung cấp cắt điện để trừng phạt tội đã kêu ca trên facebook rằng có “nhiều bất cập trong quá trình sử dụng điện” tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo tin của tờ Người Đưa Tin (báo của Hội Luật Gia Việt Nam) hôm Chủ Nhật, chỉ vì kêu ca giá tiền điện tăng bất thường liên tiếp ba tháng trên trang Facebook cá nhân, bà Nguyễn Thị Hoa ở xã nói trên bất ngờ nhận được thông báo cắt điện từ hợp tác xã kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm (HTX), tức là nơi cung cấp điện tại địa phương.
Bà Hoa kể trên tờ Người Đưa Tin cho biết, tiền điện của gia đình bà trong Tháng Sáu là 1.3 triệu đồng (khoảng $60), Tháng Bảy là 1.1 triệu đồng (khoảng $50) và Tháng Tám là hơn 1.3 triệu đồng. So với mức sử dụng điện của gia đình bà lâu nay thì “con số này tăng gần gấp đôi. Trước đây, trung bình mỗi tháng tiền điện gia đình bà chỉ từ khoảng 500-700 ngàn đồng (khoảng $22-$30).”
“Liên quan đến vấn đề bất cập trong việc sử dụng điện của HTX Thành Tâm, người dân chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng không được giải quyết. Chính vì vậy, khi tiền điện tăng vọt, bức xúc dồn nén nên tôi đã viết lên Facebook,” Người Đưa Tin dẫn lời bà Hoa. Hậu quả là bà bị cắt điện từ ngày 17 Tháng Chín đến ngày 23 Tháng Chín chỉ vì “bức xúc” giá điện tăng vọt mà không được giải thích.
Không những vậy, bà nói “Sau đó, họ đã cho người tự ý đến tháo đồng hồ khi chưa được sự đồng ý của gia đình tôi. Tôi cho rằng, đây là động thái ‘dằn mặt’ của HTX vì không phải là lần đầu họ hành xử như vậy. Mấy ngày nay, gia đình tôi không có điện để sử dụng, mọi sinh hoạt đều bị đình trệ.”
Ngoài gia đình bà Hoa, tờ Người Đưa Tin cũng kể trường hợp khác cũng bị cắt điện cũng vì kêu ca giá điện tăng không bình thường. Bị cắt điện sẽ ảnh hưởng đến mọi chuyện từ kinh doanh đến điện sinh hoạt trong nhà, phần lớn dân địa phương đành “ngậm bồ hòn làm ngọt.”
Cho đến nay, lịch cắt điện tại nhiều tỉnh thị, ngay cả Hà Nội, vẫn được đăng tải thường chuyên trên trang mạng BNEWS.VN, một trang thông tin kinh tế phụ bản của TTXVN với các danh sách địa chỉ rất dài. Dù vậy, ngày 3 Tháng Giêng, 2018, ông Võ Quang Lâm – phó tổng giám đốc Tập Ðoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) khoe trên trang mạng của tập đoàn rằng “Dịch vụ khách hàng của EVN đã chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng.”
Thỉnh thoảng, người ta vẫn thấy những lời kêu ca về nạn cắt điện bất thường gây nhiều thiệt hại kinh tế. Ngày 3 Tháng Hai, 2018, người ta thấy tờ Dân Trí đưa tin “Cuộc sống của người dân và công việc làm ăn của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Phước Sơn (Quảng Nam) gặp rất nhiều khó khăn do mất điện. Có ngày điện mất cả chục lần, thiết bị điện, máy móc hư hỏng rất nhiều nhưng ngành điện địa phương chưa có phương án xử lý.” (TN)
No comments:
Post a Comment