Sunday, August 19, 2018

Vụ án Vũ “nhôm”… khổ và gánh hậu quả là nhân dân

Vũ "Nhôm" và ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Minh Hải (VNTB)-Việc đại gia bất động sản Đà Nẵng ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” (SN 1975. Chỗ ở 82 Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố thêm tội thứ 4 là tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, có lẽ dư luận giờ đây ít nhiều vơi đi phần quan tâm án tù nào dành cho Vũ “nhôm” mà tập trung phần nhiều vào câu hỏi liệu đường dây phạm tội này đã bị vặt sạch hay chưa? Còn thế lực to lớn nào liên quan mà chưa lộ diện hay không?...

Báo đài Việt Nam cho biết, vào ngày 8/8/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cùng về tội danh này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra các quyết định khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 bị can khác gồm:

- Ông Huỳnh Tấn Lộc, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng. Thời điểm khám xét nhà, ông Lộc và vợ không có mặt tại nhà.

- Ông Nguyễn Công Lang, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng.

-Ông Phan Ngọc Thạch, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng.

-Ông Trần Phi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng.

Cơ quan chức năng cho biết, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra các quyết định khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 bị can này vì có liên quan đến những sai phạm của Vũ “nhôm”.

Như vậy việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố thêm tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” thì đây là tội thứ 4 vì trước đó Vũ “nhôm” đã bị khởi tố các tội: “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” “Trốn thuế” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan đến tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” thì vào cuối năm 2017, Vũ “nhôm” bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cáo buộc có liên quan đến việc mua bán, chuyển nhựa 9 dự án và 31 nhà đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng không đúng quy định pháp luật. Trong vụ án này, ngày 17/4/2018 Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố và bắt giam ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng từ năm 2006-2011, khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng 2011-2014.

Còn liên quan đến tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” thì vào ngày 30/7/2018 vừa quaTòa án Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên Vũ “nhôm” với bản án 9 năm tù giam. Trong vụ án này, có hai bị cáo khác với vai trò đồng phạm là ông Phan Hữu Tuấn-nguyên Tổng cục phó Tổng cục Tình báo, Bộ Công an; ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an phạm tội danh “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” theo Điều 337 Bộ luật hình sự 2015. Ông Tuấn bị Tòa án Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm là 7 năm tù giam và ông Bách bị tuyên bản án sơ thẩm là 6 năm tù giam.

Như vậy, với 4 tội trạng đã bị khởi tố dư luận giờ đây có thể dễ dàng suy đoán sẽ có bán án tù giam lên đến hàng chục năm hoặc có thể là chung thân dành cho Vũ “nhôm” là điều khó tránh khỏi. Cho nên số phận Vũ “nhôm” bị định đoạt khó nhìn thấy ánh bình minh là điều quá rõ ràng nên dư luận cũng vơi đi phần quan tâm. Tuy nhiên, đông đảo dư luận giờ đây lại tập trung phần nhiều vào câu hỏi liệu đường dây phạm tội của Vũ “nhôm” đã bị vặt sạch hay chưa? Còn thế lực to lớn nào liên quan mà chưa lộ diện hay không? Ở điểm này, cá nhân người viết và dư luận thấy rõ trong các vụ án của Vũ “nhôm” ngoài tướng Phan Hữu Tuấn thì còn có liên quan đến nguyên Thứ trưởng Bộ Công an ông Bùi Văn Thành. Vốn là Trung tướng Công an nhưng với những sai phạm trong nhiệm kỳ cũng như việc tự ý ký quyết định cho Vũ “nhôm” tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Vũ “nhôm” không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn đã khiến ông Thành bị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định 989/QĐ-TTg cách chức Thứ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch nước Trần Đại Quang giáng cấp bậc hàm từ Trung tướng xuống Đại tá.

Như vậy, xuất thân là một người chỉ học đến lớp 11 và làm nghề nhôm kính nhưng bằng cách nào đó mà Vũ “nhôm” giàu lên thần tốc rồi lôi kéo, tác động đến những quan chức cấp cao của chính quyền, các lãnh đạo doanh nghiệp và tướng lĩnh Công an sa vào đường dây phạm tội của mình là một điều không tưởng? Cứ cho là Vũ “nhôm” có thêm thân phận khác là sĩ quan tình báo của Bộ Công an nhưng Vũ “nhôm” học nghiệp vụ này vào thời gian nào? Ai cấp thẻ ngành cho Vũ “nhôm” ? Thượng tướng Công an Trần Việt Tân- nguyên Tổng cục Trưởng tổng cục Tình báo Bộ Công an là người cấp thẻ? Chừng đó liệu có đủ sức mạnh cho Vũ “nhôm” vẫy vùng từ kinh tế cho đến chính trị? Rồi sau tướng thì còn bao nhiêu người cấp tá, cấp thấp hơn trong ngành Công an bị Vũ “nhôm” tác động, lôi kéo điều này hẳn khó tránh khỏi nhưng người viết chưa thấy báo đài Việt Nam nêu ra nhiều. Vì vậy liệu còn có thế lực to lớn nào liên quan, chống lưng cho Vũ “nhôm” mà chưa bị lôi ra hay không?. 

Vũ “nhôm” quá nguy hiểm! Phạm tội trong khoảng thời gian dài chắc chắn những người lãnh đạo trong bộ máy chính quyền mà cụ thể ở đây là chính quyền Đà Nẵng không thể xử lý, ngăn chặn ngay từ đầu. Và câu nói như triết lý đường phố “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” hoặc trong thơ Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du có câu “Một ngày lạ thói sai nha. Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”. Phải ! “Đồng tiền” chính Vũ “nhôm” là “tượng đài” bị dựng lên từ đồng tiền và để kiếm tiền cho nên những tướng lĩnh Công an như Phan Hữu Tuấn, Bùi Việt Thành hoặc các lãnh đạo chính quyền như ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Nguyễn Xuân Anh...đã không thể thoát khỏi sự cám dỗ dẫn đến việc làm xấu hình ảnh ngành và mất lòng tin nhân dân. Qua đó cho thấy kẻ dựng lên Vũ “nhôm” còn nguy hiểm hơn gấp bội và đồng tiền mà bọn chúng có được là bồn rút từ xương máu của người dân. 

Ngoài ra, qua vụ án của Vũ “nhôm” đã góp phần giải thích thêm cho dư luận biết là tại sao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 6/2018 vừa qua đã có mặt để chỉ đạo sắp xếp bộ máy, nhân sự Bộ Công an và trước đó là mạnh tay khởi xướng “đốt lò” chống tham nhũng ở nhiều bộ, ngành. Vũ “nhôm” thật hiện đang bị “đốt chảy” nhưng cơ chế hoạt động ở Việt Nam đang cho thấy “con vua thì được làm vua”sẽ sản sinh nhiều Vũ “nhôm” khác, dĩ nhiên trận đánh này chưa thể là trận đánh cuối cùng mà phải còn đánh tiếp, đánh không biết bao giờ mới đến đích tại xứ sở “thiên đường” này, khổ và gánh hậu quả là nhân dân./.

No comments:

Post a Comment