HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Theo tính toán của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, năm dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Sài Gòn sẽ đội vốn thêm tới 132,576 tỷ đồng (hơn $5.6 tỷ).
Trong văn bản về ODA và vốn vay ưu đãi gửi thủ tướng chính phủ CSVN mới đây, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư chỉ ra “Tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư xảy ra đối với nhiều chương trình, dự án, điển hình là các dự án đường sắt đô thị.”
Theo báo Tiền Phong, tại Hà Nội dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo” tăng tổng mức đầu tư từ 19,555 tỷ đồng lên 51,750 tỷ đồng (từ $838 triệu lên $2.2 tỷ), sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống 33,568 tỷ đồng (hơn $1.4 tỷ).
Hay dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông” tăng từ 8,769 tỷ đồng (hơn $376 triệu) lên 47,325 tỷ đồng (hơn $2 tỷ).
Riêng dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội” tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1,176 triệu EUR, nghĩa là đội vốn 393 triệu EUR, tương đương khoảng 10,400 tỷ đồng (hơn $446 triệu).
Tương tự, tại Sài Gòn, dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Sài Gòn tuyến 1, đoạn Bến Thành-Suối Tiên” tăng từ 17,387 tỷ đồng (hơn $745 triệu) lên 47,325 tỷ đồng (hơn $2 tỷ).
Dự án “Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Sài Gòn tuyến Bến Thành-Tham Lương” vay nguồn vốn ngoại quốc dự kiến tăng từ mức 26,116 tỷ đồng (hơn $1.1 tỷ) lên 47,603 tỷ đồng (hơn $2 tỷ).
Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1, 2 của Sài Gòn và tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, của Hà Nội hiện cũng “đang trong quá trình điều chỉnh dự án tăng vốn.”
Như vậy, theo tính toán, năm dự án đường sắt đô thị trên đội vốn tới 132,576 tỷ đồng (hơn $5.6 tỷ).
Giải thích nguyên nhân đội vốn “kinh hoàng” như trên, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư dẫn ra bốn nguyên nhân chính như sau: Thứ nhất là do kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng dẫn tới phát sinh thêm chi phí; thứ hai là do biến động giá của nguyên, nhiên vật liệu và tăng lương tối thiểu theo quy định đã dẫn tới việc tăng tổng mức đầu tư.
Thứ ba là tăng khối lượng xây dựng, khi báo Tiền Phong dẫn đánh giá của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư cho rằng: “Việt Nam chưa có các quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng cho đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư của dự án chủ yếu dựa trên suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang xây dựng tại Châu Á nên không đạt được độ chính xác tin cậy dẫn tới phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.”
Và nguyên nhân cuối cùng là năng lực của tư vấn kém, do “nhiều tư vấn đưa ra các giải pháp thiết kế, tính toán chưa chính xác chi phí đầu tư các hạng mục, dẫn tới tổng mức đầu tư tăng.”
Chẳng hạn, tại dự án Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, trong khi thẩm tra tổng mức đầu tư đã phát hiện nhiều sai sót lúc tính toán chi phí đầu tư như: áp dụng tỷ giá quy đổi, chi phí dự phòng không theo quy định, tính sai khối lượng một số hạng mục kết cấu chính, đặc biệt là chi phí đầu tư hệ thống cơ điện rất cao và không được tư vấn lập dự án phân tích đơn giá chi tiết dẫn tới giá của hệ thống cơ điện cao hơn đơn giá của một số dự án tương tự trong khu vực tới 2 đến 7 lần.
Hay như tại dự án Bến Thành-Tham Lương, tư vấn đã bỏ sót khối lượng và hạng mục chi phí trong báo khả thi dự án. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment