Monday, June 11, 2018

Trung Quốc cảnh báo công dân về các cuộc ‘tụ tập bất hợp pháp’ tại VN

Theo VOA-11/06/2018
Người dân đi biểu tình phản đối dự luật về đặc khu tại Hà Nội vào ngày 10/6/2018.
 Người dân đi biểu tình phản đối dự luật về đặc khu tại Hà Nội vào ngày 10/6/2018.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội cảnh báo công dân hãy thận trọng sau khi bùng phát làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối dự luật đặc khu tại Việt Nam vào cuối tuần qua.
Thông báo trên trang web của đại sứ quán Trung Quốc miêu tả các cuộc biểu tình là “tụ tập bất hợp pháp” với “nội dung chống Trung Quốc”.
Tờ Daily China trích dẫn thông báo của đại sứ quán cho biết “Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đang theo dõi sát những diễn tiến liên quan, và nhắc nhở công dân Trung Quốc ở Việt Nam phải chú ý đến vấn đề an ninh trong khi đi du lịch”.
Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình trên khắp các tỉnh thành Việt Nam hôm 10/6 để phản đối Quốc hội thông qua Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài thuê đất tới 99 năm, vì lo sợ "mất chủ quyền" một khi các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào.
Trước làn sóng biểu tình được xem là “lớn nhất từ trước tới nay”, Quốc hội Việt Nam đã phải hoãn thông qua luật này.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong phiên họp ngày 11/6/2018.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong phiên họp ngày 11/6/2018.
Phát biểu trước phiên họp sáng 11/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi người dân “bình tĩnh”. Bà cho rằng người dân có thể đã “hiểu lầm bản chất của dự luật” và “không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng”.
Hơn 100 người biểu tình đã bị bắt trong các cuộc biểu tình chống Luật đặc khu ở miền trung hôm Chủ nhật. Một số hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy cảnh một số người bị đổ máu.
Tại Bình Thuận còn xảy ra đụng độ giữa người dân và các lực lượng an ninh. Một đoạn video trên mạng cho thấy hàng chục cảnh sát cơ động đã tháo bỏ quân phục, vũ trang để lại sau khi bị người dân bao vây.
Một số nguồn tin cho biết lực lượng tăng viện đang được điều tới Bình Thuận để “vãn hồi trật tự”.
Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Thống kê cho biết đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đạt 15 tỷ USD và thương mại song phương đã phá vỡ mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2017, theo Tân Hoa Xã.

No comments:

Post a Comment