Friday, December 8, 2017

Việt Nam: Mới mẻ trong xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm?

Theo BBC-9 giờ trước 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giới thiệu ông Trần Quốc Vượng với Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 12/11 tại Hà NộiBản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giới thiệu ông Trần Quốc Vượng với Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 12/11 tại Hà Nội
Dư luận Việt Nam đang chú ý việc Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.
Đây là Quy định được ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành hôm 15/11.
Thực ra, đây không hẳn là chuyện mới, vì nó chỉ thay thế Quy định 181-QĐ/TW đã ban hành ngày 30/3/2013.
Vậy có gì mới, khác trong việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm?
So với quy định 181-QĐ/TW năm 2013, Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 tăng hơn một điều, từ 36 lên 37.

Điều mới bổ sung

Một điều mới hoàn toàn, ghi trong Điều 3, nói về Thời hiệu xử lý kỷ luật:
- 5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
- 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.
Không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đảng đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

Xử lý 'kịp thời' và không luân chuyển

Về Nguyên tắc xử lý kỷ luật, lần này Đảng thêm một chữ "kịp thời" khi nói: "Tất cả các đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất kỳ cương vị, lĩnh vực công tác nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử l‎ kỷ luật nghiêm minh, kịp thời."
Bốn lãnh đạo cao nhất trong Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nayBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionBốn lãnh đạo cao nhất trong Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay
Cũng trong Điều 2 này, Quy định mới bổ sung chi tiết: "Không được luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước đối với đảng viên đang được tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật."

Khuyến khích 'báo cáo'

Điều 4 đề cập tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng mức kỷ luật đảng.
Nếu trước đây Đảng sẽ xem xét giảm nhẹ nếu "bị ép buộc mà vi phạm", thì bây giờ, câu này được sửa thành chỉ được xem xét nếu "bị ép buộc nhưng đã chủ động báo cáo với tổ chức".

'Trung thực trong lý lịch'

Định nghĩa Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ, giờ đây Đảng thêm nội dung hoàn toàn mới: "Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên."
Một "vi phạm" mới nữa được ghi vào là "đòi thực hiện thể chế "tam quyền phân lập", "xã hội dân sự", "đa nguyên, đa đảng".

Quấy rối tình dục

Cả hai quy định 2013 và 2017 đều ghi sẽ khiển trách nếu Có hành vi quấy rối tình dục dưới mọi hình thức mà "gây hậu quả ít nghiêm trọng".
Tuy vậy, nếu đọc tiếp, sẽ thấy cả quy định cũ và mới đều ghi thêm rằng "nếu tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng" thì sẽ bị cảnh cáo hoặc cách chức.
Nếu hành vi quấy rối tình dục gây "hậu quả rất nghiêm trọng" thì sẽ bị khai trừ.

No comments:

Post a Comment