Thursday, December 14, 2017

Các linh mục đến giáo xứ Đông Kiều hiệp thông cầu nguyện cho hang đá Noel bị phá hủy

Các linh mục đến giáo xứ Đông Kiều hiệp thông cầu nguyện cho hang đá Noel bị phá hủy
Vào chiều ngày 14 tháng 12 năm 2017, đại diện phía nhà cầm quyền huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và lãnh đạo xã Diễn Mỹ đã đến khu vực làm Hang Đá chuẩn bị đón Noel của bà con giáo xứ Đông Kiều để yêu cầu Cha Xứ và bà con tháo dỡ.
Trưa 14/12, Linh mục thuộc giáo hạt Đông Tháp cùng một số Linh mục đoàn giáo phận Vinh đã đến giáo xứ Đông Kiều hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ. Bên cạnh đó các ngài cũng phản đối hành động xâm phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền xã Diễn Mỹ và huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Trong Thánh Lễ, Linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế đã chia sẻ: “Ngày lễ Giáng Sinh là ngày đại lễ của toàn thế giới hoàn vũ và người Công Giáo nói chung. Ngày lễ này cũng không giới hạn chỉ riêng ở đất nước Việt Nam mà của toàn giáo hội công giáo. Đáng lẽ ra, ngày lễ này phải được chính quyền tạo điều kiện. Nhưng riêng giáo xứ Đong Kiều đã bị nhà cầm quyền yêu cầu tháo dỡ hang đá, cũng như cho người đến tung hoành, đập phá lung tung và rút súng bắn bị thương một người trong giáo xứ. Lãnh đạo luôn đổ lỗi cho lực lượng “quần chúng nhân dân tự phát”, nhưng thử hỏi lực lượng này ở đâu ra nếu không phải là công an. Tôi nhận thấy, những người lương dân bên cạnh cũng rất ủng hộ người công giáo trang trí Noel hoành tráng để chào đón Giáng Sinh. Vậy “quần chúng tự phát” này ở đâu ra, lực lượng công an để làm gì phải chăng là nhà cầm quyền đã dàn xếp và bao che cho lực lượng này ngông cuồng. Sau Thánh Lễ này, con kính mời các Cha và toàn thể bà con bày tỏ tiếng nói ủng hộ giáo xứ Đông Kiều để yêu cầu nhà cầm quyền huyện Diễn Châu dừng ngay việc đàn áp người công giáo”.
Ngay sau Thánh Lễ, các Linh mục đã đến khu vực bà con giáo xứ Đông Kiều làm hang đá chuẩn bị đại lễ Noel vừa bị lực lượng công an mặc thường phục phá huỷ trong đêm hôm qua, để cùng hiệp thông và cầu nguyện. Nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an, dân phòng và lãnh đạo huyện Diễn Châu, lãnh đạo xã Diễn Mỹ xuống gặp Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ để yêu cầu tháo dỡ hang đá. Một người dân tại địa phương cho phóng viên SBTN biết: “Sau thánh lễ hiệp thông tại giáo xứ Đông Kiều về các cha cùng bà con giáo dân về hết, còn lại cha Ngữ và cha xứ Vạn Phần, thì chính quyền địa phương tới. Ông chủ tịch xã cùng một cán bộ vẫn nói một câu: ‘Nếu các anh không tháo dỡ hang đá thì có chuyện gì chúng tôi không chịu trách nhiệm”.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment