Thursday, November 30, 2017

Hà Nội không còn ‘cụ rùa’ nào ở hồ Gươm

Rùa hồ Gươm. (Hình: Thanh Niên)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Theo báo Tiền Phong, Hà Nội sẽ nạo vét hồ Gươm từ ngày 1 Tháng Mười Hai đến hết ngày 7 Tháng Hai, 2018, sau khi đã khảo sát phục vụ nạo vét không còn “cụ rùa” nào ở hồ Gươm.
Báo này cho hay: “Tại buổi giao ban báo chí Thành Ủy Hà Nội chiều 28 Tháng Mười Một, ông Võ Tiến Hùng, chủ tịch, tổng giám đốc công ty Thoát Nước Hà Nội, cho biết trong quá trình chuẩn bị thực hiện nạo vét hồ, chưa tìm thấy cá thể rùa nào như ‘cụ rùa’ trước đây.”
Theo ông Hùng, kế hoạch nạo vét môi trường nước hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm), công ty đã xin ý kiến của Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch, các nhà khoa học, các hội nghề nghiệp, cộng đồng.
Báo Lao Động hôm 29 Tháng Mười Một dẫn lời ông Hà Đình Đức, người mà báo chí Việt Nam thường gọi là “nhà rùa học” do ông này nghiên cứu về rùa, xác nhận: “Hồ Gươm có tất cả bốn ‘cụ rùa,’ ba ‘cụ’ mất cách đây rất lâu, ‘cụ’ cuối cùng ‘ra đi’ ngày 19 Tháng Giêng, 2016. Suốt một năm qua, tôi theo dõi nhưng không có dấu vết của ‘cụ rùa’ nào. Hiện hồ Gươm không có hậu duệ của ‘cụ rùa.’”
Tin này được công bố trong bối cảnh chính quyền Hà Nội sẽ nạo vét bùn hồ Gươm với kinh phí 30 tỷ đồng (hơn $1.3 triệu) “để tránh tình trạng cạn nước và ô nhiễm.”
Hồi năm 2009, chính quyền Hà Nội từng thuê công ty Herbst Umwelttechnik GmbH của Đức hút bớt lớp bùn để khơi lòng hồ, giảm lượng độc chất ứ đọng sau nhiều năm ô nhiễm để bảo vệ môi trường cho rùa hồ Gươm. Dự án này được ghi nhận có chi phí $2.8 triệu và được hoàn tất trước năm 2010, thời điểm Hà Nội kỷ niệm 1,000 năm Thăng Long.
Hồi Tháng Ba, dư luận tranh cãi về đề nghị đúc tượng rùa bằng đồng và vàng nặng 10 tấn đặt ở hồ Gươm để làm biểu tượng của Hà Nội. Đến Tháng Năm, Sở Văn Hóa-Thể Thao Hà Nội mới công khai bác đề nghị này trên mặt báo sau khi công luận phản đối và gọi đó là “sự lãng phí kệch cỡm.”
Từ nhiều năm nay, những con rùa sống ở hồ Gươm, Hà Nội, nghiễm nhiên được người dân thủ đô gọi là “cụ rùa” như một linh vật, nhờ truyền thuyết “được vua Lê thả vào hồ Gươm.” Mỗi lần “cụ rùa” nổi lên tắm nắng là dân tình lại tụ tập quanh bờ hồ bàn tán sôi nổi.
Đáng lưu ý, sự việc một con rùa hồ Gươm được ghi nhận “đã 200 tuổi” chết ngay trước ngày khai mạc Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12 hồi năm ngoái còn được dư luận xem là điềm xấu báo trước những biến động trên chính trường Việt Nam. Thậm chí một số báo Việt Nam ở thời điểm đó phải rút bài đã đăng về việc rùa ở hồ Gươm bị chết. (T.K.)

No comments:

Post a Comment