Sunday, June 25, 2017

Huế cho bảo vệ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị ủi làm bãi đậu xe

Huế cho bảo vệ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị ủi làm bãi đậu xe
Ban trị sự Nguyễn Phước tộc hôm Thứ Bảy 24/06 căng bạt dựng lều, và nhờ người trông coi một vị trí nghi là lăng mộ vợ vua triều Nguyễn, vừa bị san phẳng làm bãi đậu xe.
Sự việc xảy ra sau khi một tấm bia đá còn nguyên vẹn được tìm thấy tại hiện trường. Tấm bia có khắc dòng chữ Hán: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ, nghĩa là: Mộ của bà tài nhân đời vua trước họ Lê, thụy là Thục Thuận.
Báo mạng VTC News dẫn lời ông Trương Hậu, 63 tuổi, cư dân phường Thủy Xuân, thành phố Huế, xác định đây là tấm bia của ngôi mộ cổ mà ông vẫn thường nhang khói trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo ông Hậu, tấm bia này vốn được dựng trước một ngôi mộ hình chữ nhật với la thành bao quanh gồm một tấm bình phong hậu, phía trước có khoảng sân với hai bậc thang bước lên một cổng vòm.
Giám đốc Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế, ông Phan Thanh Hải cho biết, theo những chữ trên tấm bia, có thể tạm thời xác định tòa lăng bị san ủi từng là mộ của một bà vợ vua dưới triều đại nhà Nguyễn. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng đó có phải vợ vua Tự Đức hay không thì cần phải xác minh thêm.
Vào hôm 19 tháng 6, nhiều cư dân địa phương đã tụ tập để phản đối một công ty kinh doanh bãi đậu xe san ủi khu đất mà họ cho là lăng của bà Mỹ Phi. Ban trị sự Nguyễn Phước tộc khi đó cho biết đã tra cứu tộc phả, nhưng không tìm thấy tên bà Mỹ Phi trong số các bà vợ của vua Tự Đức.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment