Saturday, May 20, 2017

Quốc hội CSVN tiếp tục hoãn xét luật biểu tình

Quốc hội CSVN tiếp tục hoãn xét luật biểu tình
Kỳ họp thứ ba của quốc hội cộng sản Việt Nam khóa 14 dự trù diễn ra từ ngày 22 tháng 5 đến 21 tháng 6. Trong chương trình nghị sự của kỳ họp này sẽ không có luật biểu tình.
Trả lời chất vấn của báo chí trong một cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, tổng thư ký quốc hội cộng sản Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc nói rằng dự luật biểu tình vẫn tiếp tục bị trì hoãn là do “chất lượng dự luật”. Báo Thanh Niên dẫn lời ông Nguyễn Hạnh Phúc nói rằng, luật phải “bảo đảm chất lượng”, nên chính phủ phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trình ra quốc hội. Trong trường hợp này, do luật chưa “bảo đảm chất lượng”, nên chính phủ chưa trình.
Quốc hội cộng sản Việt Nam vốn không có khả năng soạn luật. Tất cả các dự luật được trình ra trước quốc hội đều do các bộ ngành trong chính phủ, tức nhánh hành pháp của chính quyền, soạn thảo. Dự luật biểu tình lại do chính Bộ Công An soạn thảo, trong khi công an dưới chế độ cộng sản vốn là lực lượng có trách nhiệm trân áp các cuộc biểu tình.
Dự luật này được cho là đã được Bộ Công An hoàn tất và chuyển sang cho Bộ Tư Pháp thẩm định. Dự luật biểu tình từng bị trì hoãn đưa ra trước quốc hội nhiều lần từ thời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cùng với dự luật biểu tình, dự luật về hội cũng liên tục bị dời lại qua các kỳ và khóa họp của quốc hội cộng sản Việt Nam. Các dự luật này xem như bị phía chính phủ “cầm tù”, bất chấp sự phản đối của một số ít đại biểu quốc hội.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment