Tuesday, April 25, 2017

Việt Nam từ chối cấp phép tưởng niệm trận Long Tân

RFA -2017-04-25   
Một cựu chiến binh với logo của quân đội Úc tham chiến Việt Nam trong ngày kỷ niệm 40 năm trận chiến Long Tân tổ chức tại Sydney, ngày 18 tháng 8 năm 2006.
  Một cựu chiến binh với logo của quân đội Úc tham chiến Việt Nam trong ngày kỷ niệm 40 năm trận chiến Long Tân tổ chức tại Sydney, ngày 18 tháng 8 năm 2006. AFP photo
Chính phủ Việt Nam hiện vẫn không cấp phép cho lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự định diễn ra vào tháng 8 tới đây. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với ngày kỷ niệm Anzac diễn ra vào thứ ba 25 tháng 4. Lệnh cấm này được bắt đầu từ năm ngoái nhân kỷ niệm 50 năm trận đánh Long Tân.
Website của Tổng lãnh sự Australia ở thành phố Hồ Chí Minh đăng thông tin ngắn cho biết như vừa nêu.
Theo phía Australia cho biết, chính phủ Việt Nam vào lúc này vẫn có ý cho phép những nhóm nhỏ người đến thăm khu vực Long Tân nhưng báo chí không được phép đưa tin. Tuy nhiên, vẫn có thể có thay đổi sau đó.
Ngày Anzac được Úc và New Zealand kỷ niệm hàng năm để tưởng nhớ những thành viên của quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli của Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến thứ nhất. Trận Long Tân là trận đánh nổi tiếng của quân đội Úc trong chiến tranh Việt Nam vào tháng 8 năm 1966 tại xã Long Tân, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Trong khi đó, nhân ngày Anzac, hàng ngàn người ở các nước Australia, New Zealand, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh tham dự lễ kỷ niệm ngày này.
Các cựu chiến binh cùng gia đình của họ đã diễu hành cùng các đám đông mang cờ tới đặt vòng hoa ở các lễ đài tưởng niệm ở Sydney và nhiều thành phố khác ở Australia.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Amy Adams đã dự lễ kỷ niệm và đặt vòng hoa tại Gallipoli.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tải một video mang thông điệp của ông trên trang facebook. Ông nói ngày Anzac không phải là lễ kỷ niệm một chiến thắng vĩ đại mà là để dành cho sự chiến thắng của tính nhân văn.

No comments:

Post a Comment