Thursday, October 20, 2016

Cầu ‘lớn nhất Việt Nam’ mới xây nửa năm đã lở loét

Một trong nhiều mảng vỉa hè bị bong tróc trên cầu Cửa Đại. (Hình: Báo Thanh Niên)
QUẢNG NAM (NV) – Chỉ sau hơn nửa năm bàn giao, cây cầu được cho là lớn nhất Việt Nam, đã bị bong tróc gạch lát vỉa hè tại nhiều nơi.
Theo mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, ngày 19 tháng 10, cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn mới đưa vào sử dụng hồi cuối tháng 3 năm 2016, thế nhưng hiện trên bề mặt 2 làn vỉa hè sát 2 thành cầu đang xuất hiện hàng loạt điểm bong tróc, nơi có nhiều người thường xuyên qua lại, đặc biệt là du khách quốc tế.
Cụ thể, phần vỉa hè hướng Hội An – Duy Xuyên xuất hiện nhiều điểm lượn sóng, các tấm gạch lát dồn nén lại và bật lên khỏi lớp vữa bên dưới. Bằng tay không ai cũng có thể dễ dàng bóc lên, thậm chí nhiều viên gạch đã bị bung lên khỏi mặt cầu. Trong khi đó, làn vỉa hè theo hướng ngược lại cũng xuất hiện nhiều điểm bong tróc gạch…
Thế nhưng, nói với phóng viên báo Thanh Niên vào chiều cùng ngày, ông Trần Công Đảm, phó giám đốc điều hành dự án cầu Cửa Đại, thuộc Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 5, cho rằng: “Vì cầu Cửa Đại quá lớn và dài đến 1,481 mét nên việc xảy ra bong tróc là bình thường, bởi thông thường vỉa hè trên cầu phải có lớp vữa rồi lát gạch lên. Các mạch vữa không thể bằng các lớp bê tông nên khi nhiệt độ thay đổi thì vữa sẽ co ngót sinh ra bong tróc. Thực tế là không ảnh ảnh hưởng vấn đề kỹ thuật và kết cấu của cầu,” ông Đảm biện minh.
Theo ông Đảm, từ khi bàn giao công trình đến nay thì đây là lần đầu tiên cầu Cửa Đại xuất hiện tình trạng này. “Khi làm vỉa hè thì đã có tính toán rồi nhưng đơn vị thi công đã không lường hết được,” ông Đảm nói thêm.
Ông Đảm cũng cho biết, cầu vẫn đang trong thời gian bảo hành nên khi có hư hỏng phía đơn vị thi công sẽ sửa chữa, khắc phục với tư cách là nhà thầu chính thi công công trình, phía tổng công ty đã yêu cầu đơn vị thi công giải quyết ngay. “Cách xử lý là bóc lên, làm vệ sinh bề mặt và cho lên lớp vữa rồi tiếp tục lát gạch lại. Sau khi sửa chữa xong có thể bị ‘tái phát’ nên để khắc phục thì đơn vị tư vấn sẽ cho chừa lại những khe hở lớn hơn để khi gạch co giãn không bị bục lên,” ông Đảm cho biết.
Tin cho biết, dự án cầu Cửa Đại dài 1,481 mét, rộng 25.5 mét được đầu tư với tổng chi phí hơn 2,000 tỷ đồng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment