Monday, August 8, 2016

Công an - quân đội dàn trận bảo vệ Formosa, quyết đối đầu với nhân dân




Bạn đọc Danlambao - Video phổ biến trên facebook Vì Dân cho thấy cảnh hàng ngàn công an, cảnh sát cơ động với khiêng giáp, gậy gộc đầy đủ dàn trận trước trụ sở Formosa, sẵn sàng đối đầu với các ngư dân biểu tình phản đối hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty gang thép này.

Trong một góc ảnh khác, người ta thậm chí còn thấy cả sự xuất hiện của quân đội, đầu đội mũ cối đang xếp thành hàng ngang phía sau lưng lực lượng cảnh sát cơ động.

Cách xếp đặt đội hình cho thấy quân đội chính là tuyến phòng vệ thứ 2 của Formosa. Tuy nhiên, không rõ lực lượng mặc áo trắng, đội mũ đỏ xuất hiện với vai trò gì.

Công an, quân đội dàn trận bảo vệ Formosa

Những hình ảnh trên diễn ra tại cuộc tuần hành bảo vệ môi trường sáng ngày 7/8/2016 của người dân giáo xứ Đông Yên - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thảm hoạ đầu độc biển do Formosa gây ra.

Theo trang mạng Tin Mừng Cho Người Nghèo, hưởng ứng lời kêu gọi “Một ngày vì môi trường” của Đức Tổng Giám mục Vinh, khoảng hơn 700 ngư dân xứ Đông Yên đã đồng loạt dọn dẹp vệ sinh quanh nơi cư trú. 

Sau đó, bà con bèn thu gom rác mang đến đốt ngay trước cổng trụ sở Formosa Hà Tĩnh. Trên đường tuần hành, người dân vừa đi vừa giơ cao các biểu ngữ và khẩu hiệu yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam.

Dẫn lời một người dân, phóng viên GNsP cho hay: “Tại đây, rất đông lực lượng CSCĐ chắn ngang ngay trước cổng Formosa, đông an ninh mặc thường phục... để bảo vệ cho Formosa. Chúng tôi đã lấy rác mà thu gom tại làng xóm, đốt ngay trước cổng Formosa đem đốt. Công an đã huy động ba xe cứu hỏa dập tắt ngay ngọn lửa này.”

Để huy động cả một đội quân hùng hậu bảo vệ trước cổng công ty, chắc chắn Formosa đã phải chi ra một khoản tiền khổng lồ. Nhiều khả năng, số tiền này chính là khoản “đền bù” 500 triệu đô-la của Formosa.

Cho đến thời điểm này, tân chính phủ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn chưa công khai minh bạch kế hoạch sử dụng số tiền trên. Sự chậm trễ này càng khiến người ta nghi ngờ rằng: Núp dưới danh nghĩa “đền bù” ngư dân, 500 triệu đô-la chính là số tiền bảo kê mà Formosa đã nộp cho CSVN để được an toàn, tránh khỏi sự phẫn nộ của ngư dân.

Những gì diễn ra sáng ngày 7/8/2016 trước cổng trụ sở Formosa đã càng chứng minh giả thiết trên là có cơ sở. Vì tiền, lực lượng công an, quân đội cộng sản sẵn sàng đối đầu với nhân dân – những người đã đóng thuế để nuôi sống họ.





* Video và ảnh: Facebook Vì Dân, Tin Mừng Cho Người Nghèo


No comments:

Post a Comment