Sunday, July 24, 2016

Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt

Hoàng Dương-19:33 ngày 22 tháng 07 năm 2016 
TPO - Cứ mưa là sập nhà, là ngập lụt. Người dân Quảng Ninh bây giờ “sợ mưa còn hơn cả “sợ ma”. Chỉ với một vài trận mưa đầu mùa nhưng Quảng Ninh gần như đã bị “thất thủ”, nhìn đâu cũng thấy nước ngập, bùn tràn. Sau mỗi trận mưa lại có nhà sập, người chết.
Quốc lộ 18, đoạn phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả chìm trong biển nước sau cơn mưa 22/7.
Quốc lộ 18, đoạn phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả chìm trong biển nước sau cơn mưa 22/7.
Trận mưa kéo dài từ đêm 22/7 đến gần sáng nay, đã khiến một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt nghiêm trọng, một số đoạn đường trên quốc lộ 18 đoạn đi qua thành phố Cẩm Phả, giao thông bị ách tắc kéo dài, các phương tiện lưu thông qua đây phải “bơi” trong biển nước. 
Đặc biệt trận mưa còn khiến ngôi nhà của gia đình anh  Phạm Tiến Dũng tại Tổ 49, khu 5 phường Cao Thắng, TP Hạ Long bất ngờ bị sập đổ, toàn bộ tài sản bị vùi dưới đống đổ nát.
Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt - ảnh 1
Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt - ảnh 2
Ngôi nhà của gia đình anh  Phạm Tiến Dũng tại Tổ 49, khu 5 phường Cao Thắng, TP Hạ Long bất ngờ bị sập đổ, toàn bộ tài sản bị vùi dưới đống đổ nát.
Trước đó, trận mưa vào ngày 5/7, đã làm tê liệt hoàn toàn một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, toàn tỉnh có 205 điểm ngập lụt, làm 2 người thiệt mạng (1 người do sập nhà, 1 người do nước cuốn trôi xuống cống). Nhiều nhà dân bị đổ vách, nhiều gia đình nằm trong tình trạng nguy hiểm. Sau mưa lũ, các tuyến đường ngập trong bùn đất, từ trong nhà ra đến ngoài ngõ đâu đâu cũng thấy bùn. Không khi nào người dân lại kinh hãi với “mưa” đến vậy.
Không phải vùng trũng, cũng không phải khu vực ven sông suối, nhiều tuyến đường, khu phố chỉ cách bờ biển vài trăm mét, có điểm chỉ cách biển vài bước chân, ấy vậy mà cứ mưa là ngập lụt, ngập bùn, người dân lại phải lội bì bõm tát nước, xúc bùn sau mỗi cơn mưa. Nghịch lý này vẫn đang hiển nhiên xảy ra. 
“Mới mưa có nửa ngày nhưng nước đã tràn cả vào nhà, đồ đạc trong nhà cứ trôi lềnh bềnh. Lúc đầu xót của, cả gia đình hùng hục kê dọn nhưng nước lên quá nhanh nên chúng tôi trở tay không kịp. Vô lý thay là từ xưa đến nay khu vực nhà tôi đâu có bị ngập lụt, nhưng năm nay chỉ với cơn mưa đầu mùa mà đã ngập như thế này thì không biết có sống nổi qua mùa mưa không nữa?”,  Bà Nguyễn Thị Quang, một cư dân phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả buồn rầu nói.
Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt - ảnh 3
Do tránh lũ, ô tô bị đổ nhào bên đường.
Trên địa bàn thành phố Hạ Long có rất nhiều điểm ngập lụt, nhiều ngôi nhà đang trong tình trạng báo động có nguy cơ sạt lở. Một số đã được di dời, nhưng đa số người dân vẫn gồng mình chống chọi với mưa lũ.
 “Ở ngay trong chính nhà mình nhưng chúng tôi không biết chết lúc nào, nhà thì nứt toác, sân vườn thì sụt lún những hố sâu cả chục mét. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng răng rắc của tường nhà bị bẻ gãy, dân chúng tôi bây giờ sợ mưa hơn cả sợ ma” – Ông Phạm Ngọc Thành, trú tại tổ 54, khu 5, phường Hà Trung, TP Hạ Long nói.
Tại tổ 54, khu 5, phường Hà Trung, TP Hạ Long hiện có gần chục nhà dân đang chờ sập. Nhiều lần kiến nghị phường, thành phố và Công ty Than Hà Lầm để có biện pháp di dời, vì họ cho rằng: do công ty than đi hầm lò bên dưới đã lấy hết than nên gây sụt lún. Nhưng đã mấy năm nay không một ai trả lời hay có biện pháp xử lý. Người dân vẫn phải phó mặc tính mạng cho chính ngôi nhà của mình. Cũng trong trận mưa 5/7, bức tường của nhà bà Nguyễn Thị An cũng bị đổ sập, nhưng rất may không có thiệt hại về người.
Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt - ảnh 4
Khu vực Khu nhà chỉnh hình cũ (Bệnh viện đa khoa tỉnh) là một điểm nóng về sạt lở của TP Hạ Long
Ngay chính trên địa bàn thành phố Hạ Long, nơi được coi là thành phố có tốc độ phát triển về cơ sở hạ tầng thuộc vào dạng bậc nhất của tỉnh nhưng còn tồn tại khá nhiều điểm nó về ngập lụt và sạt lở. Nhiều tuyến đường cứ mưa là ngập, hàng trăm nhà dân nằm trong nguy cơ sạt lở cao. 
Khu vực Khu nhà chỉnh hình cũ (Bệnh viện đa khoa tỉnh) là một điểm nóng về sạt lở của TP Hạ Long. Một số hộ dân ở phường Cao Thắng, phường Hà Trung nằm trong nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp tháo dỡ hay di dời những hộ dân này. Mùa mưa đang đến, liệu có ai đảm bảo sẽ không còn ngập lụt, sập nhà chết người khi mưa xuống, liệu có ai đảm bảo sẽ không còn tang thương sau mỗi trận mưa?
Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt - ảnh 5
Những ngôi nhà cheo leo bên sườn đồi, trơ móng chờ đổ sập.Quảng Ninh: Người dân hoang mang vì cứ mưa là sập nhà, ngập lụt - ảnh 6
Những hố sụt lún sâu hàng chục mét, rộng hơn 5m đang đe dọa nuốt chửng nhà dân tại tổ 54, khu 5, phường Hà Trung, TP Hạ Long.
Vẫn còn nhớ trận lũ lịch sử năm 2015 đã cướp đi 23 sinh mạng, làm thiệt hại gần 2 nghìn tỷ đồng. Nhiều tuyến đường bị ách tắc nghiêm trọng, khối lượng bùn đất khổng lồ đổ xuống vùi lấp nhiều nhà dân. Chưa bao giờ Quảng Ninh lại rơi vào tình trạng “khủng hoảng” trầm trọng đến như vậy. 
Thời gian gần đây, chỉ với mấy cơn mưa đầu mùa, Quảng Ninh lại “thất thủ” trước tình trạng ngập lụt kéo dài và có xu hướng gia tăng. Người dân đang “hoang mang” trên chính mảnh đất được cho là đáng sống này.

No comments:

Post a Comment