Thursday, February 11, 2016

Mỹ không chấp nhận 'trò bắt nạt' trên Biển Đông


WASHINGTON (NV) - Tổng thống Mỹ dự trù sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ không chấp nhận ai “bắt nạt” láng giềng trên Biển Đông khi ông dự cuộc họp với lãnh tụ 10 nước ASEAN ở California đầu tuần tới. 

Khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS Curtis Wilbur đi vào trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, cuối tháng 1, 2016. (Hình: Wikipedia)

Tổng thống Barack Obama dự trù họp thượng đỉnh với lãnh tụ 10 quốc gia ASEAN tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands thuộc thành phố Rancho Mirage, một thành phố nhỏ ở phía Đông Los Angeles khoảng 120 dặm hay gần 2 giờ lái xe, vào hai ngày 15 và 16 tháng 2, 2016.

Tuy không có sự xuất hiện của đại diện Trung Quốc, các phụ tá của ông Obama cho hay các hành động xây dựng các đảo nhân tạo tại Trường Sa cũng như những hành động hà hiếp các nước nhỏ láng giềng trong khu vực, sẽ là những nét chính yếu được thảo luận trong cuộc họp với ASEAN tuần tới.

“Tổng thống sẽ kêu gọi tất cả các nước đang tranh chấp phải dừng tất cả các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo, dừng việc xây dựng các cơ sở mới cũng như không quân sự hóa các tiền đồn trên biển Đông.” Ông Dan Kristenbrink, cố vấn trưởng Á Châu của Tổng Thống Obama nói với báo chí.

Trung Quốc cậy sức mạnh quân sự nước lớn ăn trùm các nước nhỏ ở khu vực, đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền gần hết biển Đông bất kể chủ quyền và quyền lợi của các nước. Khoảng 5 ngàn tỷ đô la hàng hóa các loại được chuyển vận qua thủy lộ này mỗi năm.

Theo lời ông, một phần thông điệp của Tổng Thống Obama tại hội nghị sẽ nhấn mạnh đến nhu cầu “tránh nỗ lực giải quyết tranh chấp qua một nước, nước lớn hơn ăn hiếp nước nhỏ hơn,” duy trì tự do hải hành và tránh những hành động quân sự “thiếu thận trọng, không cần thiết” trên biển Đông.

Đây là quan điểm của chính phủ Mỹ đã các giới chức quân sự và chính trị lập đi lập lại nhiều lần mỗi khi phát biểu về tình hình biển Đông.

Cuối tháng trước, khu trực hạm USS Wilber của Hoa Kỳ đã đi bất ngờ vào bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, một đảo phía nam thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng nhằm biểu lộ quyền tự do hải hành trên biển Đông. Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ, lên án hành động này cũng như những lần chiến hạm và phi cơ Hoa Kỳ vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Trường Sa.

Theo lời ông Ben Rhodes, phụ tá cố vấn về truyền thông tại Hội đồng An Ninh Quốc Gia cho báo giới biết qua điện thoại, chiều ngày Thứ Hai, 15 tháng 2, Tổng Thống Obama sẽ đón chào các lãnh tụ ASEAN tới khu nghỉ dưỡng Sunnylands. Buổi sáng ngày hôm sau sẽ là cuộc thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực. Đến chiều, ông Obama sẽ mở họp báo.

Theo lời ông Rhodes, khu vực ASEAN gộp lại là nền kinh tế lớn thứ bảy trên thế giới đồng thời cũng là khu vực cốt lõi của những vấn đề an ninh chính yếu của thế giới. Tháng trước, một cuộc tấn công của khủng bố ở thủ đô Jakarta của Indonesia cho thấy tổ chức khủng bố IS muốn đặt chân đến vùng này. (TN)

02-10- 2016 3:58:01 PM 

No comments:

Post a Comment