Tuesday, October 20, 2015

Cộng hòa Czech nhờ Đức giúp đàm phán chống ma túy với Việt Nam

Đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy, thông báo kết quả một tháng làm việc tại CH Séc. (Ảnh chụp màn hình trang web vietnamplus.vn).
Đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy, thông báo kết quả một tháng làm việc tại CH Séc. (Ảnh chụp màn hình trang web vietnamplus.vn).
VOA-20.10.2015
Chính quyền Prague đã nhờ Đức hỗ trợ ngoại giao trong đàm phán với Việt Nam vì những kẻ phân phối chất gây nghiện lớn nhất ở Cộng hòa Czech đều từ cộng đồng người Việt sinh sống tại đây, Bộ trưởng Nội vụ Czech Milan Chovanec cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp xứ Bavarian của Đức tuần trước.
Người đứng đầu Bộ Nội vụ Bavaria Joachim Herrmann và ông Milan Chovanec đã ký một biên bản ghi nhớ về việc ngăn chặn các chất gây nghiện.
Ông Chovanec nói đại diện của các lực lượng an ninh Việt Nam hứa sẽ giúp CH Czech triệt phá các băng nhóm sản xuất ma túy nhưng đã không thực hiện.
Một năm trước, Việt Nam cam kết sẽ cử các chuyên gia cảnh sát tới Cộng hòa Czech để giúp đối phó với mafia ma tuý người Việt.
Bộ trưởng Nội vụ Czech Milan Chovanec cho biết sự hỗ trợ của Đức đã có hiệu quả trong các cuộc đàm phán trước đó với Việt Nam.
“Chúng ta cần một cuộc đàm phán ngoại giao chung với Việt Nam”, ông Chovanec nói.
Việt Nam phải hiểu rằng họ bị mang tiếng xấu tại Cộng hòa Czech do các băng đảng sản xuất chất gây nghiện gây ra.
Ông Chovanec nói tiếp: “Phía Việt Nam có thể thấy rằng ma túy đá pervitin là một vấn đề rất lớn đối với Đức”.
Ông nói thêm rằng nếu không có sự giúp đỡ từ Việt Nam, sẽ rất khó khăn để xâm nhập vào quy trình sản xuất ma tuý của người Việt ở Czech.
Cũng giống như ở Đức, tội phạm ma tuý gốc Việt tại CH Czech nên bị đưa về ngồi tù tại Việt Nam vì như vậy mới có tính răn đe, ông Chovanec nói.
Khối lượng ma túy đá pervitin được sản xuất tại Cộng hòa Czech sau đó bán ở xứ Bavaria và Saxony giảm nhẹ trong năm nay, so với năm 2014, nhưng đó không phải là một thành công lớn mà chỉ là bước đầu, ông Herrmann và ông Chovanec cho biết.
Con số các vụ phạm tội ở khu vực biên giới Cộng hòa Czech – Đức cũng giảm nhẹ.
Người đứng đầu Bộ Nội vụ Bavarian Joachim Herrmanncho biết, ông đánh giá cao phía CH Czech đã không để người tị nạn tự do di chuyển qua lãnh thổ của mình để đến Bavaria, không giống như Áo.
Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Czech, đoàn công tác Tổng cục Cảnh sát thuộc Bộ Công an Việt Nam do Đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy, Tổng cục Cảnh sát, dẫn đầu, đã có chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Czech từ ngày 12/9 đến 12/10.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Đại tá Nguyễn Địch Nam nhấn mạnh trong thời gian tới Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác với Cộng hòa Czech trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng, trong đó có trao đổi thông tin thường xuyên, trao đổi các đoàn công tác hàng năm, cũng như hợp tác đào tạo nghiệp vụ và ngôn ngữ.
Theo Prague Monitor, Vietnam Plus

No comments:

Post a Comment