Saturday, August 29, 2015

Cảng Quy Nhơn tê liệt vì công nhân xếp dỡ đòi quyền lợi về lương, thưởng

(TNO) Chiều 29.8, công nhân của Xí nghiệp xếp dỡ thuộc Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn (Bình Định) tiếp tục đình công khiến các hoạt động của Cảng Quy Nhơn bị tê liệt.
Cảng Quy Nhơn tê liệt vì công nhân xếp dỡ đòi quyền lợi về lương, thưởng - ảnh 1
Sáng 29.8, xe tải chờ vào Cảng Quy Nhơn bốc xếp hàng hóa xếp thành hàng dài trên đường Đống Đa, TP Quy Nhơn
Theo các công nhân, việc đình công này bắt đầu từ 14 giờ ngày 28.8 nhằm đòi quyền lợi về tiền thưởng và các khoản thu nhập khác.
Nguyên nhân là do thời gian gần đây, tổng thu nhập của công nhân thấp hơn so với cách đây 2 năm dù thời gian làm việc tăng lên.
“Mấy năm trước, bình quân mỗi tháng tôi làm khoảng 30 ca (mỗi ca 6 giờ đồng hồ) thì thu nhập được khoảng 12 triệu đồng/tháng, bao gồm tiền lương, thưởng quý, tiền làm ca, hỗ trợ độc hại, bảo hộ lao động... Nhưng hiện nay mỗi tháng làm bình quân 35 ca thì thu nhập chỉ còn khoảng 10 triệu đồng. Lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn ngày càng tăng sao thu nhập của công nhân ngày càng thấp?”, một công nhân bức xúc nói.
Theo các công nhân, thu nhập gần đây bị giảm xuống là do từ tháng 6.2015, Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn đã thông báo “tạm thời đình chỉ khoản thưởng quý” và một số khoản thu nhập khác. Ngoài ra, nhiều công nhân còn bức xúc do công ty phát tiền thưởng lễ 2.9 chậm và thấp hơn các năm.
Các công nhân xếp dỡ cũng bức xúc vì thu nhập của công nhân trực tiếp lao động quá thấp so với các nhân viên khối văn phòng, nhiều khoảng tiền chế độ khối văn phòng được hưởng trong khi công nhân lao động không có...
Xí nghiệp xếp dỡ thuộc Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn có 2 đội công nhân gồm 38 tổ lao động. Mỗi tổ có khoảng 14 -15 công nhân.
Do các công nhân đình công nên các hoạt động xếp dở hàng hóa tại Cảng Quy Nhơn bị tê liệt, nhiều xe chở hàng phải đậu đỗ trên các tuyến đường Đống Đa, Phan Chu Trinh... để chờ bốc xếp hàng hóa.
Nhiều tàu hàng đang đậu tại Cảng Quy Nhơn nhưng không có công nhân để xếp dỡ hàng hóa.
Sáng 29.8, Liên đoàn lao động tỉnh Bình Định đã cử người đến làm việc với Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn về việc đình công của các công nhân nói trên.
Cũng trong sáng cùng ngày, PV Thanh Niên Online đến Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn đăng ký làm việc với lãnh đạo đơn vị này để nắm rõ hơn về việc đình công của các công nhân Xí nghiệp xếp dỡ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn, cho biết đang bận giải quyết công việc và vận động công nhân đi làm trở lại.
Đến chiều 29.8, qua điện thoại, ông Hà cho biết: “Chúng tôi đang họp để giải quyết ngay những bức xúc của công nhân và vận động họ đi làm trở lại. Vấn đề công nhân bức xúc do tiền thưởng lễ 2.9 phát chậm thì chúng tôi đã phát ngay trong sáng nay rồi.
Chúng tôi đã có văn bản báo cáo vụ việc lên cấp trên là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và UBND tỉnh, Tỉnh ủy Bình Định. Chúng tôi đang tiến hành các bước giải quyết tiếp theo”.
Cảng Quy Nhơn tê liệt vì công nhân xếp dỡ đòi quyền lợi về lương, thưởng - ảnh 2
Cổng vào Cảng Quy Nhơn sáng 29.8
Cảng Quy Nhơn tê liệt vì công nhân xếp dỡ đòi quyền lợi về lương, thưởng - ảnh 3
Nhiều tuyến đường trong các khu dân cư gần Cảng Quy Nhơn cũng có xe tải đậu đỗ
29/08/2015 15:47
Tin, ảnh: Hoàng Trọng

No comments:

Post a Comment