Wednesday, July 22, 2015

Những người tù bị lãng quên

Trần Thị Nga (Danlambao) - Sau 1975 có rất nhiều chiến sỹ, sỹ quan Việt Nam Cộng Hòa bị cộng sản bắt giam với những án tù dài hạn, trong tù họ bị đánh đập hành hạ suốt những năm tuổi trẻ, những người may mắn khi bước chân ra khỏi nhà tù thì cơ thể tàn tật, đau yếu cả thể xác lẫn tinh thần, có người phải bỏ mạng trong những nhà tù âm u và tàn khốc. Ông Nguyễn Thành là một trong những người đó.

Ông Nguyễn Thành sinh năm 1953. Địa chỉ 13/4 Nguyễn Gia Thiều tp Huế. Trước năm 1975 ông là sỹ quan cảnh sát VNCH.

Ngày 27/3/1975 ông bị CSVN bắt giam vào trại tập trung Hội An, ngày 28/4/1976 ông được trả tự do.

Ngày 10/08/1978 ông bị bắt, ông bị tòa án nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên kết án 20 năm tù với tội danh Âm Mưu Lật Đổ Chính Quyền cộng Vượt Biên vì mục đích Phản Cách Mạng.

Ông bị giam tại Lao thừa phú Huế khoảng 3 tháng, xử xong họ đưa ông đến giam tại trại giam Bình Điền, năm 1986 ông bị chuyển đến trại giam Xuân Phước, Đồng Xuân, Phú Thành đến ngày 10/02/1995 họ trả tự do cho ông với lý do được giảm án 5 lần tổng cộng là 3 năm 6 tháng.

Khoảng năm 1980-1981, tại trại giam Bình Điền ông và những người bạn tù khác đã đấu tranh vì cuộc sống quá cực khổ và bị đàn áp liên miên nhưng không có kết quả ông và một người bạn tù đã quyết định trốn trại. Ông đã bị cán bộ trại giam bắt lại, họ đánh ông ngất xỉu rồi cầm tay ông kéo lê. Khi tỉnh dậy ông thấy mình đang bị cùm 2 chân trong buồng giam, chân trái của ông bị kéo mòn gót và đứt gân chân. Ông bị cùm 2 chân trong tình trạng đó 1 năm, khi này cả 2 chân của ông đều bị liệt. Khi được mở cùm 2 chân của ông không còn khả năng đi lại, rồi từ từ tập luyện chân phải của ông đã dần dần hồi phục còn chân trái đến nay vẫn đi lết chân.

Năm 1986 ông bị chuyển vào trại giam Xuân Phước, trong một lần ông được gia đình đến thăm nuôi và tiếp tế thực phẩm cho ông trong đó có một chút tiền mặt, vì lý do đó cán bộ trại giam đã kỷ luật ông bằng 2 tuần cùm chân trong buồng kín.

Sau khi ra tù ông đã phải điều trị bệnh lao phổi 3 tháng tại bệnh viện Lao của tỉnh do ảnh hưởng của những năm tháng trong tù và bệnh viêm khớp mãn tính.

Cuộc sống của ông sau khi ra tù với sức khỏe yếu, chân đi lại khó khăn vì bị bại liệt chân trái, ông dùng kiến thức của bản thân trước khi bị cộng sản bắt giam để dạy kèm cho các em học sinh cấp 1 quanh trong xóm với mức thu nhập thấp, hiện nay ông đang dạy kèm cho 2 em học sinh mỗi em ông thu 200,000đ tổng thu nhập 1 tháng của ông là 400.000đ trong khi ông còn phải chăm sóc mẹ già 92 tuổi.

Kể từ ngày ra khỏi nhà tù cộng sản cho tới nay với cơ thể yếu đau mệt mỏi nhưng công an cộng sản vẫn thường xuyên lấy cớ đến thăm để giám sát cuộc sống của ông.

23/7/2015


No comments:

Post a Comment