Saturday, June 20, 2015

'Mong ước quốc tế áp lực Việt Nam cải thiện nhân quyền'

QUẬN CAM 19-5 (NV) - Đến từ Việt Nam, hai vị khách mời điều trần tại quốc hội Canada và Hoa Kỳ đã kêu gọi quốc tế khi đàm phán thương ước cần áp lực để nhà cầm quyền CSVN cải thiện nhân quyền thật sự.


Ông Nguyễn Văn Lợi (giữa) và mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (bên phải) đến thăm và trả lời phỏng vấn của báo Người Việt ngày 19/6/2015. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, 61 tuổi, quản nhiệm Hội thánh Tin Lành “Chuồng Bò” ở Sài Gòn và ông Nguyễn Văn Lợi, 60 tuổi, thân phụ tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn đang bị biệt giam tại nhà tù số 5 tỉnh Thanh Hóa. Hai ông ghé thăm nhật báo Người Việt sáng Thứ Sáu, 19 tháng Sáu, sau khi đến quốc hội Canada và quốc hội Hoa Kỳ điều trần về tình hình nhân quyền tại Việt Nam qua trải nghiệm của cá nhân cũng như thân nhân các ông.

“Tôi là một nhân chứng và là một thành viên của Hội đồng Liên Tôn 5 tôn giáo lớn tại Việt Nam, làm chứng cho sự đàn áp, bách hại tôn giáo.” Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng nói với báo Người Việt về nội dung các cuộc điều trần. “Tôi kêu gọi quốc tế yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam cải thiện quyền con người trong đó có quyền tự do tôn giáo, thả hết các tù nhân lương tâm trong đó có cả ba người bạn của chúng tôi là linh mục Nguyễn Văn Lý, mục sư Dương Kim Khải và mục sư Nguyễn Công Chính.”

Mục sư Hùng cho biết ông từng bị công an CSVN hành hung, đập phá nhà ông nhiều lần chỉ vì ông và các tín đồ không chấp nhận gia nhập vào tổ chức tôn giáo “quốc doanh.”

“Họ ép buộc chúng tôi một là phải chịu sự kiểm soát, hai là phải bỏ đạo. Nếu không thì họ đàn áp, khủng bố.” MS Hùng nói.

Gia nhập hệ thống tôn giáo “quốc doanh” thì “tất cả danh sách tín đồ phải nộp cho người ta. Người ta quản lý rất sâu về thông tin cá nhân của từng tín đồ.” Mục sư Hùng kể. “Các chương trình giảng đạo, thần học, sinh hoạt hội thánh, người ta can thiệp rất sâu. Chúng tôi phải trình người ta nội dung sinh hoạt. Cái nào người ta cho phép thì mình được làm. Cái gì không cho thì không được làm. Thế là người ta can thiệp quá sâu vào nội bộ tôn giáo.”

Theo lời mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, dạo sau này, nhà cầm quyền CSVN không sử dụng Công an mà dùng “xã hội đen” để đàn áp tôn giáo cũng như những người vận đồng đòi dân chủ hóa đất nước. Tất cả các hộ gia đình đều phải đóng một khoản “phí” bảo vệ an ninh phường khóm, nhưng khi mình yêu cầu can thiệp thì bọn xã hội đen đi rồi họ mới tới. Làm đơn yêu cầu họ điều tra thì “Người ta nói không điều tra ra.” Mục sư Hùng nói “Đây là điều hết sức nguy hiểm cho chúng tôi.”

MS Nguyễn Mạnh Hùng mong mỏi nếu Hoa Kỳ và các nước khác nếu có đàm phán thương ước gì với Việt Nam, như hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương đang đàm phán, cần “buộc Việt Nam cải thiện nhân quyền, tự do tôn giáo rõ rệt.” Đồng thời “cũng cần có cơ chế giám sát để ràng buộc biện pháp trừng phạt” để thật sự có sự cải thiện nhân quyền.

Ông Nguyễn Văn Lợi kể về sự khủng bố của CSVN ngay cả trong nhà tù đối với con gái ông, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, hiện đang bị biệt giam tương tự như nhà báo Tạ Phong Tần, bà Cấn Thị Thêu ở nhà tù số 5 miền núi huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa.

“Khi bị biệt giam, nó dẫn đi chỉ có một bộ đồ thôi, tùy theo nặng nhẹ từ 10 ngày, 15 ngày, 30 ngày chỉ có một bộ đồ và ngày hai lần một lần một chén cơm ăn với muối. Ngủ không có mùng. Nước uống cả ngày chừng 0.6 lít.”

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt ngày 21 tháng Bảy, 2011, cùng một vụ với hơn một chục Thanh Niên Công giáo Giáo Phận Vinh. Cả mẹ cô (bà Đặng Ngọc Minh) và em trai (Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc) cũng bị bắt vào dịp này.

Cô, mẹ và em trai bị đưa ra xét xử trong phiên xử vào các ngày 8 và 9 tháng Giêng, 2013 cùng với các thanh niên công giáo Giáo Phận Vinh với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.’

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị tuyên án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế. Bà mẹ Đặng Ngọc Minh bị tuyên 3 năm tù và 2 năm quản chế. Bà Minh mãn án vào ngày 10 tháng 6 năm 2014. Người em trai Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị án treo.

Theo lời ông kể, gia đình lao động, hàng ngày ông phải chạy xe ôm kiếm sống ở thành phố Trà Vinh. Đi thăm vợ thăm con vô cùng tốn kém khi hai người còn trong tù. Bây giờ, chỉ còn con gái bị giam ở nhà tù số 5, mỗi lần đi thăm phải qua 4 lần xe từ xe đò sang xe lửa, xe buýt tới xe ôm tốn đã 3 triệu đồng, chưa kể tiền sửa soạn đồ ăn khô, đồ ăn tươi cho con và tiền gửi để mua thêm ở căng tin khi gia đình không thể đi tiếp tế. Tuy nhiên, nhà tù chỉ cho mỗi ngày sử dụng tối đa 45,000 đồng. (TN)

06-19- 2015 6:46:54 PM 

No comments:

Post a Comment