Tuesday, June 9, 2015

Dân oan Hà Nội và Bến Tre đi khiếu kiện bị cưỡng chế về trụ sở công an

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-06-09

Bà con dân oan tuần hành tại thủ đô Hà Nội ngày 19-05-2015
Bà con dân oan tuần hành tại thủ đô Hà Nội ngày 19-05-2015- Video clip
Một số dân oan khiếu kiện tại thủ đô Hà Nội và tại thành phố Bến Tre ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long hôm nay khi đến cơ quan công quyền để kêu gọi giải quyết cho trường hợp của họ bị lực lượng chức năng cưỡng chế và đưa về trụ sở chính quyền.
Một cháu gái con dân oan hiện đang theo cha mẹ khiếu kiện ở Hà Nội vào lúc 4 giờ chiều hôm nay cho biết:
“Bà con hằng ngày vẫn đi đến quốc hội, và sáng nay đi tổng cộng 22 người. Tại tòa nhà quốc hội, khi xe đại biểu quốc hội đến bà con kêu cứu thì họ cho lực lượng công an đến bắt bà con lên xe hết, đàn áp bà con. Họ không chở về Ngô Thì Nhậm mà chở về số 6 Quang Trung. Bà con không chịu xuống thì họ cho lực lượng đến lôi bà con xuống. Tổng cộng 4 người bị bắt gồm một cô tên Hải, một bà 70 mấy tuổi tên Hòa, chú Nguyễn Đình Tu và một người dân oan tỉnh Daknong”.
Dân oan Trần Thị Ơi vào lúc 4:15 chiều hôm nay cũng cho biết tình hình của nhóm dân khiếu kiện đến cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre để yêu cầu giải quyết vụ việc của họ và bị cưỡng chế như sau:
“Bắt đầu họ nhào vào ‘nơ’ bà Kính rồi Trần Thị Hồng, Nguyễn Văn Trạch, chị Thanh Tâm, và bà Lê thị Đành. Họ ‘nơ’ lên xe rồi cưỡng chế thả như thả heo. Đến lúc này còn hai người vẫn bị giữ là Huỳnh thị Kính và Nguyễn thị Hồng.”
Cụ thể là hai người dân khiếu kiện tại Bến Tre vẫn còn bị giữ tại trụ sở Công an Phường 4, thành phố Bến Tre.
Tại Hà Nội, đến lúc 4 giờ chiều những người dân oan khiếu kiện không bị bắt vẫn lưu lại bên ngoài trụ sở số 6 Quang Trung, Hà Nội để đòi người.
Tình trạng dân oan khiếu kiện lâu ngày là một vấn nạn không có lối thoát ở Việt Nam. Nhiều trường hợp được cho biết đã có ý kiến của cơ quan chức năng trung ương gửi xuống địa phương nhưng không được thi hành buộc người trong cuộc lại phải tiếp tục khiếu kiện.
Vào những dịp quốc hội nhóm họp, nhiều người lại ra Hà Nội với hy vọng gặp được các vị đại biểu để nêu ra trường hợp của họ.

No comments:

Post a Comment