Saturday, February 28, 2015

Báo nước ngoài vạch trần mưu đồ Trung Quốc ở biển Đông

(Baodatviet) - Mục đích của Trung Quốc là nhằm xác định sự chiếm đóng trên khu vực chiến lược đang có nhiều tranh chấp - Biển Đông.

Tờ Nhật báo Le Figaro đăng bài của tác giả Jean Licourt đưa ra quan điểm như vậy. Theo tác giả này mô tả, một hòn đảo nhân tạo có dạng sân bay và Trung Quốc đang trong quá trình bồi đắp hàng ngàn tấn đất trên một rạn san hô để xây dựng thành đường băng.
Cho tới nay, đa phần đảo Fiery Cross (Trung Quốc gọi là Yong Shu), vẫn còn nằm dưới mặt nước, trừ một vài bãi đá và một phần diện tích bêtông nhân tạo, đang được canh giữ bởi một nhóm lính nhỏ.

Đá Gaven chụp vào thời điểm tháng 3/2014, tháng 8/2014 và 0/1/2015. Ảnh: IHS Jane’s
Đá Gaven chụp vào thời điểm tháng 3/2014, tháng 8/2014 và 0/1/2015. Ảnh: IHS Jane’s
Các hình ảnh từ vệ tinh HIS đã cho thấy rằng từ vài tháng nay, các tàu biển Trung Quốc vẫn lượn lờ quanh khu vực. Các hình ảnh này cũng cho thấy từ các lớp trầm tích san hô nay đã xuất hiện từ dưới nước các đường băng dài 3000m, chỗ rộng nhất lên đến 300m.
Một cảng phía đông hòn đảo, cũng đang được xây dựng bởi các tàu nạo vét của Trung Quốc. Nơi này đủ lớn để ''đỗ các tàu chở dầu hoặc tàu chiến cỡ lớn,'' theo các chuyên gia HIS đánh giá.
Trước đó, đài RFI cho biết, ngay sau khi chuyên san quốc phòng Jane’s Defense công bố loạt ảnh mới về các công trình xây dựng của Trung Quốc tại Trường Sa hôm 15/2, giới chuyên gia quốc tế mới đây đã đồng loạt nêu bật các ý đồ bành trướng của Bắc Kinh: Thiết lập chuỗi đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa làm căn cứ đồn trú quân để kiểm soát toàn khu vực. Theo giới phân tích, Trung Quốc đã tăng số đảo nhân tạo nước này bồi đắp trên cơ sở các bãi đá hay rạn san hô mà Bắc Kinh đã chiếm của Việt Nam và Philippines.
Một chuyên gia phân tích đã không ngần ngại gọi mỗi đảo nhân tạo đó là một "tàu sân bay không thể đánh chìm". Ví dụ, bãi đá Đá Tư Nghĩa, được thiết kế như một pháo đài, vừa có bãi đáp trực thăng, vừa có cầu tàu cho chiến hạm cập bến. Kiến trúc tương tự cũng được ghi nhận trên các đảo khác. Chuyên gia phân tích của Jane’s Defense đã gọi các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp là một chuỗi pháo đài giúp Bắc Kinh tăng cường năng lực khống chế toàn khu vực, cả trên không lẫn trên biển.Theo giới phân tích, Trung Quốc có thể sử dụng các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trên Biển Đông vào các mục đích, đầu tiên được cho là liên quan đến lĩnh vực quân sự.
Một chuyên gia phân tích tại Hong Kong cho rằng các đảo nhân tạo sẽ cho phép Trung Quốc dễ dàng sử dụng đội trực thăng của mình, vốn rất hữu dụng trong việc săn tìm tầu ngầm.
Thứ hai, ngay cả khi không sử dụng những đảo nhân tạo này vào mục tiêu quân sự chính thống, Bắc Kinh cũng có thể dùng chúng làm chỗ dựa cho lực lượng tàu bán quân sự và tàu dân sự từng được Trung Quốc dùng làm phương tiện áp đặt chủ quyền trên Biển Đông. Theo chuyên gia Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia, đảo nhân tạo tại Biển Đông sẽ không chỉ là kho tiếp tế nhiên liệu cho các chiến hạm Trung Quốc, mà còn là nơi cung cấp hậu cần và điểm dừng cho các tàu đánh cá hay tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Cũng theo các chuyên gia, ý đồ thứ 3 là khả năng Trung Quốc sẽ tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông sau khi các cơ sở quân sự, đặc biệt là đường băng và radar trên các đảo nhân tạo này được hoàn tất và đi vào hoạt động.
Một trong những yếu tố khiến Trung Quốc cho đến nay vẫn còn ngần ngại trong việc thiết lập ADIZ trên Biển Đông là do Bắc Kinh chưa đủ thực lực để buộc các nước khác tôn trọng vùng này khi cần thiết.
Mỹ tố Trung Quốc hung hăng, Trung Quốc biện bạch
Trong một diễn biến khác, nhận định về những hành động cải tạo đảo ngoài Biển Đông của Trung Quốc, ông James Clapper, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ phải dùng những từ ngữ khá nặng nề rằng đây là một phần trong nỗ lực “hung hăng” của Bắc Kinh nhằm khẳng định chủ quyền vô lý của mình.
The Guardian dẫn lời phát biểu của ông Clapper ngày 26/2 rằng: “Mặc dù Trung Quốc đang tìm kiếm một mối quan hệ ổn định với Mỹ, nhưng họ cũng sẵn lòng chấp nhận các căng thẳng song phương và mang tính khu vực để theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là vấn đề chủ quyền lãnh hải” - nhà lãnh đạo tình báo Mỹ nhận định.
Ông cũng nhận định về yêu sách đường chín đoạn phi lý nuốt trọn hơn 80% biển Ðông của Trung Quốc là “đòi hỏi quá đáng”. Mỹ không phải là một bên tuyên bố chủ quyền ở biển Ðông, nhưng Washington nói có các lợi ích quốc gia trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp tại khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới này.
Ông nhấn mạnh những hành động như trên của Trung Quốc trong năm qua, cộng với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam là một “xu hướng đáng lo ngại”.
Trong năm qua, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc mở rộng bãi đá Ga Ven ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ông McCain nói việc Trung Quốc mở rộng tiền đồn có thể giúp Bắc Kinh triển khai vũ khí, bao gồm cả các loại vũ khí đối không và những khả năng khác.
Phản ứng lại các bình luận của ông Clapper, theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 27/2 chỉ trích quan điểm của phía Mỹ.
Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngang nhiên cho rằng hoạt động trên các bãi cạn và vùng biển xung quanh ở Trường Sa là "hợp lý, chính đáng và hợp pháp", và thái độ của Bắc Kinh là "kiềm chế và có trách nhiệm".
Trung Quốc cũng đồng thời đưa ra lời bác bỏ đề nghị dừng ngay việc mở rộng, xây đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực châu Á- Thái Bình Dương Daniel Russel.
Thứ Bảy, 28/02/2015 14:07
Thái An (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment