Monday, December 18, 2017

Được tăng lương chỉ là giấc mơ đối với giáo viên

Được tăng lương chỉ là giấc mơ đối với giáo viên
Theo bản tin đăng trên tờ Dân Trí, bộ giáo dục và đào tạo đề nghị tăng lương cho giáo viên dựa theo một số điều luật giáo dục hiện hành. Thay vì xem đó là niềm vui, thì nhiều giáo viên chỉ  biết buông tiếng thở dài.
Tờ Dân Trí viết rằng giáo viên thấy được niềm vui về tinh thần trong đề nghị này, nhưng lại không nhiều hy vọng nó có thể thực hiện được.  Câu hỏi đầu tiên là lấy tiền đâu ra để bộ giáo dục và đào tạo tăng lương cho giáo viên? Tờ Dân Trí kể lại việc một giáo viên dạy Sử ở Saigon bày tỏ, thầy đón nhận ý kiến vui này như thầy đã từng được nghe đề nghị này các đây cả chục năm về trước. Lúc đó bộ giáo dục đào tạo đã từng lên tiếng  “Đến năm 2010, giáo viên sẽ sống được bằng lương”. Nay đã gần 8 năm trời trôi qua, lương giáo viên vẫn là lương chết đói, và nhiều thầy cô nếu không dạy thêm, hoặc buôn thúng bán bưng thêm ngoài đường thì không thể nào sống nổi.
Thầy Nguyễn Hoàng D, giáo viên dạy trung học cấp 2 ở Saigon cho biết nghe đề xuất giáo viên tăng lương, mừng được một chút, lại nghe thêm đề nghị miễn giảm học phí cho học sinh bậc trung học cơ sở như ở tiểu học… thì thấy hình như ngành đang tham vọng giải quyết nhiều vấn đề cùng có thể dẫn đến những khó khăn chồng chéo. Thầy Nguyễn Hoàng D cho rằng “Tăng lương cho giáo viên đã khó, lại còn miễn học phí cho học sinh trung học cấp 2 thì mọi người sẽ đặt câu hỏi: tiền đâu ra để thực hiện?
Theo một chuyên gia giáo dục CSVN, tăng lương cho giáo viên là điều ai cũng muốn. Nhưng khi đưa ra đề nghị phải thật cẩn trọng để tránh việc nói rồi để đó. Điều này sẽ gây mất niềm tin ở xã hội. Nhà giáo sẽ thêm nặng nề, buồn tủi khi cống hiến cuộc đời mình cho tương lai của đất nước, nhưng chỉ nhận đồng lương thấp cùng những lời an ủi hứa hẹn.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment