Monday, December 18, 2017

Bị phạt 560 triệu đồng, Formosa đổ ‘thuê sai nhà thầu’

Theo VOA-18/12/2017 
Nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh.Nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh.
Công ty Formosa ở Hà Tĩnh vừa bị phạt 560 triệu đồng vì chôn lấp hơn 100 tấn chất thải độc hại. Quyết định trên được cơ quan hữu trách tỉnh Hà Tĩnh thông báo sau một năm điều tra từ phát hiện của người dân.
Vụ Formosa chôn chất thải độc hại bị phát hiện hồi tháng 11 năm ngoái, khi cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cùng với người dân phát hiện trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị xã Kỳ Anh, công ty ký hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải cho Formosa, là địa điểm chôn lấp các chất thải độc hại từ nhà máy thép Formosa.
Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy các mẫu bùn thải có mức Xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.
Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Kỳ Anh không đủ điều kiện và không được cấp giấy phép tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp nhưng đã tự ý ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải độc hại với Formosa.
Người dân tiêu hủy cá ở Quảng Bình khi vùng biển này bị ô nhiễm nặng do chất thải độc hại từ nhà máy Formosa vào tháng 4/2016.
Người dân tiêu hủy cá ở Quảng Bình khi vùng biển này bị ô nhiễm nặng do chất thải độc hại từ nhà máy Formosa vào tháng 4/2016.
Ngoài Formosa bị phạt 560 triệu đồng (gần 25.000 đôla), Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh cũng bị phạt 450 triệu đồng (gần 20.000 đôla).
Trả lời phỏng vấn Thông tấn Trung ương Đài Loan (CAN) sau vụ xử phạt trên, Giám đốc điều hành Công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh, ông Chang Fu-ning, hôm 17/12 nói công ty gặp một số vấn đề trong việc quản lý và thuê nhà thầu Việt Nam là phía không tuân thủ quy định chôn lấp chất thải.
Ông Chang cho biết thêm rằng Formosa đã đổi nhà thầu sau vụ phạt này và sẽ tránh không phạm sai lầm tương tự trong tương lai.
Năm ngoái, công ty sản xuất thép của Đài Loan đã gây ra thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Vụ ô nhiễm 200 km bờ biển miền Trung đã khiến Việt Nam mất 0,3% GDP. Trong vụ này, Formosa bồi thường cho chính phủ Việt Nam 500 triệu USD.
Nhà máy thép lớn nhất Đông Nam Á là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn Nhựa Formosa (FPG) của Đài Loan xây dựng một khu công nghiệp sản xuất thép ở nước ngoài.

No comments:

Post a Comment