Monday, December 18, 2017

Chặn xe chở cát phá đường, hai phụ nữ ở Tây Ninh bị bắt

Hiện trường người dân chặn xe chở cát tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. (Hình: Tuổi Trẻ)
TÂY NINH, Việt Nam (NV) – Sau sáu lần đối thoại bất thành trong việc thuyết phục dân không chặn xe chở cát gây ô nhiễm, phá đường đi ngang khu dân cư, Công An huyện Tân Châu đã bắt tạm giam hai phụ nữ trong số những người phản đối.
Ngày 15 Tháng Mười Hai, Công An huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, xác nhận với báo Tuổi Trẻ, đã khởi tố bắt giam hai người là bà Trần Thị Nhẫn (65 tuổi) và bà Vũ Thị Cương (51 tuổi, cùng ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Châu) để điều tra tội “Gây rối trật tự công cộng.”
Theo báo Tuổi Trẻ, công ty Việt Úc được cấp phép khai thác và chở cát từ mỏ cát ra ngoài, phải đi qua tuyến đường ở xã Tân Phú do nhà nước và người dân địa phương cùng góp kinh phí để làm.
Người dân cho rằng, việc đoàn xe chở cát của công ty Việt Úc thường xuyên ra vào tuyến đường, nơi có nhiều cư dân cư sinh sống dẫn tới gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông cho người dân sống hai bên đường nên phản đối, kiến nghị tới ủy ban, công an, nhưng không được giải quyết. Tức giận, nhiều người đã chặn không cho xe chở cát ra vào.
Khi mâu thuẫn tăng cao, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân nhưng bất thành, bởi vì trong các cuộc đối thoại này, chính quyền cho rằng “doanh nghiệp khai thác cát cũng đóng góp kinh phí làm đường nên người dân phải để cho xe chở cát đi qua.”
Một số người không đồng ý và tiếp tục chặn xe chở cát nên đã bị công an “mời” lên làm việc nhiều lần, xử phạt hành chính và tiếp theo là khởi tố, bắt giam hai bà Nhẫn và Cương trong số những người phản đối để trấn áp. Sau khi công an khởi tố vụ án, Ủy Ban Nhân Dân huyện Tân Châu đã báo cáo lên tỉnh.
Ông Tạ Châu Lâm, chủ tịch huyện Tân Châu, cho rằng việc cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát là quyết định của ủy ban tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, trả lời báo Tuổi Trẻ về việc tại sao không yêu cầu doanh nghiệp làm tuyến đường khác để vận chuyển cát tránh khu dân cư, ông Lâm chỉ nói “hiện nay tuyến đường mới đang bị ngập nước nên chưa thể thi công xong.”
Về khía cạnh pháp lý, một luật sư thuộc Đoàn Luật Sư Sài Gòn cho rằng cần xem xét việc phản đối của người dân trong bối cảnh xe chở cát có ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.
“Tại sao cơ quan chức năng huyện Tân Châu không yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng vận chuyển cát tới khi làm xong tuyến đường mới? Chính quyền cần thận trọng và cần tìm ra giải pháp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi hợp pháp của người dân địa phương,” vị luật sư đặt câu hỏi. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment