Sunday, June 24, 2018

Vì sao CSVN ‘cấm khẩu’ Thủ Thiêm nhưng lại tung hô đặc khu?

Người dân Thủ Thiêm tố cáo mình bị cướp đất trên báo chí Việt Nam hôm 9 Tháng Năm, 2018, nhưng nay các báo được lệnh “cấm khẩu.” (Hình: Báo Thanh Niên)
Quốc Hội Việt Nam một lần nữa, trong rất nhiều lần, đã chứng tỏ cái năng lực siêu việt của nó: không chỉ hùa theo các nhóm lợi ích để tăng vọt thuế và “bóc lột dân ta đến tận xương tủy,” cơ quan được xem là “đại diện cho dân” này cùng bà Chủ Tịch Nguyễn Thị Kim Ngân còn khiến nước mắt hàng ngàn dân oan Thủ Thiêm – vừa tưởng được xả van để tuôn trào ra ngoài – lại phải trào ngược vào lồng ngực.
‘Cấm khẩu’ và chối bỏ giám sát

“Thắng lợi” lớn nhất và ấn tượng nhất của kỳ họp Quốc Hội Tháng Năm và Tháng Sáu, 2018 chính là bầu không khí châu đầu vào “Luật Bán Nước” (một cách gọi của người dân đối với Dự Luật Đặc Khu) của bà Nguyễn Thị Kim Ngân cùng tuyệt đại đa số “nghị gật,” nhưng lại hoàn toàn “cấm khẩu” về Thủ Thiêm – điểm nóng khiếu nại tố cáo thuộc loại nghiêm trọng nhất quốc gia về giải tỏa, bồi thường và cưỡng chế đất đai cùng cái mùi khắm nồng rất đặc trưng của nhóm quan chức “ăn đất.”
Thậm chí dấu chấm hết của kỳ họp Quốc Hội trên còn bục ra một kết luận bất ngờ và rất đáng nghi ngờ: ban lãnh đạo thường vụ Quốc Hội cho rằng “do nội dung không nằm trong chương trình nên đề nghị của một số đại biểu Quốc Hội về việc giám sát tối cao năm 2019 về tình hình và kết quả thanh tra, điều tra, xử lý, xét xử các vụ vi phạm nghiêm trọng như: AVG, Thủ Thiêm, tập đoàn Mường Thanh, các dự án thua lỗ, đội vốn nhiều… chưa được Quốc Hội bổ sung vào chương trình giám sát năm 2019.”
Kết luận trên là hoàn toàn phản dội với một trong những kiến nghị khẩn thiết của dân oan Thủ Thiêm và cử tri Sài Gòn thông qua đoàn đại biểu Quốc Hội TP.HCM: Quốc Hội Việt Nam và Hội Đồng Nhân Dân TP.HCM phải giám sát thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Cử tri đề nghị việc thực hiện dự án phải đúng quy định pháp luật, phải công khai, minh bạch. Nếu chính quyền thấy sai thì cần đối thoại với dân, cùng giải quyết và sửa sai, xác định rõ trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm các trường hợp làm sai.
Thủ Thiêm là một khu vực được giới bất động sản Sài Gòn xem là cực kỳ đắc địa, là khu “đất vàng” chỉ cách khu trung tâm quận Nhất có ba trăm thước bề rộng mặt sông Sài Gòn. Vào thời điểm công bố đền bù lần đầu tiên cho dân, giá đền bù chỉ từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng một thước vuông đất, trong khi giá thị trường khi đó đã lên đến vài ba chục triệu đồng một thước vuông. Còn hiện thời, giá thị trường năm 2018 đã vọt đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi thước vuông đất ở Thủ Thiêm. Với mức giá đó và ứng với khoảng 140 ha đất giải tỏa lố – mà hoàn toàn có thể xem là “giải tỏa ăn cướp,” các doanh nghiệp đầu tư vào khu đô thị Thủ Thiêm và giới quan chức ăn theo có thể thu lời ngay cho riêng tiền chênh lệch đất ít nhất 140 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn $6 tỷ!
Vụ giải tỏa Thủ Thiêm diễn ra trong suốt chiều dài thời gian mà Lê Thanh Hải đảm nhiệm chức vụ chủ tịch TP.HCM (2001-2006) và hai nhiệm kỳ liên tiếp giữ chức bí thư thành ủy TP.HCM (2006-2015).
Lê Thanh Hải lại là quan chức bị dân oan Thủ Thiêm tố cáo ghê gớm nhất về “cướp đất vàng” ở Thủ Thiêm. Vào thời đó, người được xem là “đệ tử ruột” của ông Hải là Tất Thành Cang là bí thư quận 2 đã có nhiều biểu hiện tiếp tay rất đắc lực cho các nhóm lợi ích để cưỡng chế đẩy đuổi dân nghèo Thủ Thiêm ra khỏi mảnh đất duy nhất của họ.
Không chỉ bị Quốc Hội chối bỏ giám sát, vụ việc Thủ Thiêm – với nhiều dấu hiệu tham nhũng và cố ý làm trái còn lớn hơn nhiều vụ AVG – lại đang được chính phủ “kiến tạo” để chìm xuồng.
Kẻ nào muốn Thủ Thiêm chìm xuồng?
Trước kỳ họp Quốc Hội Tháng Năm – Tháng Sáu, 2018, nước mắt dân oan và áp lực quá lớn của dư luận xã hội cùng cái lò lây lất khói của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã buộc đảng bộ và chính quyền TP.HCM không thể nhắm mắt làm ngơ. Thế nhưng, bản báo cáo của chính quyền TP.HCM cho chính phủ về vụ Thủ Thiêm đã hoàn toàn “xù” trách nhiệm.
Bản báo cáo này đã hoàn toàn không giải thích thỏa đáng về những dấu hỏi rất lớn mà dư luận xã hội và báo chí công phẫn nêu ra. Bản báo cáo này cũng không thừa nhận bất kỳ cái sai nào thuộc về trách nhiệm của đảng bộ và chính quyền TP.HCM, mà chỉ thòng một câu “Ủy Ban Nhân Dân thành phố đang xem xét, trao đổi với thanh tra chính phủ để thống nhất hướng xử lý báo cáo thủ tướng chính phủ.”
Như thể “hiệp đồng tác chiến,” cùng thời điểm Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM phát ra báo cáo trên, vào trung tuần Tháng Năm, 2018, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một cuộc họp chính phủ về vụ Thủ Thiêm. Tuy nhiên trong kết luận chỉ đạo của mình, Thủ Tướng Phúc dường như đã cố tình bỏ qua việc làm rõ tính pháp lý của quyết định 367 của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt quy hoạch khu độ thị mới Thủ Thiêm vào năm 1996 và một quyết định bị xem là ký vượt quyền của Phó Chủ Tịch Chính Quyền TP.HCM Nguyễn Văn Đua vào năm 2005 khi “thay thế” quyết định 367 trên. Ông Phúc cũng tỏ thái độ rất lập lờ khi chấp nhận 99% diện tích giải tỏa của chính quyền TP.HCM, tức chấp nhận cả phần ít nhất 140 đất giải tỏa lố mà đã đẩy đuổi cưỡng chế hàng chục ngàn người dân khỏi mảnh đất sinh nhai duy nhất của họ.
Ông Phúc cũng hoàn toàn không đề cập một từ nào về sự biến mất vô cùng khó hiểu của tấm bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm được phê duyệt vào năm 1996. Ông Phúc lại chỉ dùng từ “sai sót” đối với trách nhiệm của giới quan chức TP.HCM, trong khi vụ Thủ Thiêm có quá nhiều dấu hiệu của hành vi “cố ý làm trái” và tham nhũng…
Trong suốt kỳ họp Quốc Hội Tháng Năm – Tháng Sáu, 2018, cũng như bà chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Phúc đã tuyệt đối “cấm khẩu” về vụ Thủ Thiêm.
Nhưng lại bảo vệ Dự Luật Đặc Khu!
Nhưng về dự Luật Đặc Khu thì lại hoàn toàn khác. Không khí của Quốc Hội và chính phủ được cho là “sôi nổi tranh luận” và toàn tâm toàn ý cho dự luật đã khiến nổ ra cuộc tổng biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người và lan rộng trên 50% tỉnh thành ở Việt Nam vào ngày Mười Tháng Sáu.
“Giao đất 99 năm không phải mấu chốt của Luật Đặc Khu” – chỉ đến lúc tâm trạng bức xúc của dân chúng lên cao độ, Thủ Tướng Phúc mới lộ hình để thanh minh.
Nhưng trước ngày 10 Tháng Sáu khi không khí giận dữ của dân chúng và trí thức không còn là mỉa mai hay chỉ trích đối với dự luật đặc khu mà đã bùng nổ thành rất nhiều văn thư, bài viết phản bác và phản kháng, đồng thời manh nha một làn sóng biểu tình phản đối dự luật này, ông Phúc lại “tự diễn biến” khi tự thay đổi quan điểm trước đó của mình sang “Sẽ điều chỉnh cho thuê đất đặc khu xuống dưới 99 năm.”
“Một dân tộc yêu nước như thế thì không lo gì mất nước” – Thủ tướng Phúc không quên thòng.
Kể từ thời “Cờ Lờ Mờ Vờ,” Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tiến một bước dài đến phong cách đa ngôn ngữ và “đa nhân cách” trong hệ thống từ điển tiếng Việt và hồ sơ phân tâm học – bằng vào những gì ông ta bộc lộ liên quan đến cuộc chiến Dự Luật Đặc Khu.
Còn bà Nguyễn Thị Kim Ngân thì sao?
Dù chưa bao giờ có được một nghị quyết hay thậm chí hé môi một tiếng nói để lên án Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam và bắn giết ngư dân Việt, Quốc Hội Việt Nam lại vừa ghi thành tích với Bộ Chính Trị đảng bằng tuyên bố “lên án những hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật.”
Tại phiên bế mạc Quốc Hội vào buổi sáng 15 Tháng Sáu, 2018, tuyên bố trên được dõng dạc phát ra bởi Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi quan chức này “khẳng định Quốc Hội nghiêm khắc lên án những hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động, quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội. Đồng thời đề nghị chính phủ xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.”
Nhưng sau khi Dự Luật Đặc Khu bị phản ứng dữ dội, người dân đã phát hiện ra nguồn cơn vì sao Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân lại nhấn mạnh theo lối áp đặt “Bộ Chính Trị đã quyết định về Luật Đặc Khu rồi…”: vào thời gian hội thảo về chủ trương đặc khu Vân Đồn ở Quảng Ninh, Nguyễn Thị Kim Ngân nằm trong số quan chức VIP tham dự hội thảo này và đã “nhiệt tình vỗ tay” dành cho “Luật Bán Nước”!
Trước khi dự luật trên được tung ra, quan chức Thường Trực Ban Bí Thư Đinh Thế Huynh đã ký một thông báo thay mặt Bộ Chính Trị kết luận về chủ trương “làm” các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, chính thức mở đường cho một khung pháp lý mà sau này bị dư luận xã hội phản ứng quyết liệt vì cho đó là “Luật Bán Nước.”
Đáng chú ý, bản thông báo do Đinh Thế Huynh ký được dựa trên đề xuất của bí thư tỉnh Quảng Ninh – một địa phương giáp biên giới với Trung Quốc – vào thời đó là Phạm Minh Chính.
Có một mẩu chuyện rất đáng mổ xẻ và cần thiết thì “hồi tố” kể cả về sau này: đề xuất của tác giả Phạm Minh Chính đã muốn cho thuê đất đặc khu đến 120 năm chứ không chỉ là 99 năm!
Không biết có phải do “thành tích” đề xuất ý tưởng và cả kế hoạch về xây dựng đặc khu Vân Đồn dành nhiều ưu ái cho nhà đầu tư cùng giới tài phiệt Trung Quốc và lại khá tương thích với ý đồ lấn dần lãnh thổ Việt Nam của Bắc Kinh, ông Chính đã được Tổng Bí Thư Trọng tưởng thưởng và đưa quan chức này vào Bộ Chính Trị Kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương tại đại hội 12 của đảng cầm quyền vào đầu năm 2016.
Chỉ đến sát kỳ họp Quốc Hội Tháng Năm – Tháng Sáu, 2018, “Luật Bán Nước” mới được công bố một cách chính thức như sự đã rồi. Trước đó, đã không có bất kỳ một động tác nào, dù là nhỏ nhất hoặc chỉ mang tính mị dân, nhắm đến việc thông báo cho dân hoặc lấy ý kiến của dân về dự Luật Đặc khu.
Đã ‘đi đêm’ với nhau?
Trong lúc giới chóp bu và Quốc Hội Việt Nam còn châu đầu vào Dự Luật Đặc Khu cùng tương lai giá đất tăng vọt nếu “Luật Bán Nước” được thông qua, một giả thiết đáng sợ được đặt ra từ khi vụ Thủ Thiêm bùng phát nhưng dường như đang lao nhanh đến hiện thực: phải chăng đã có sự thỏa hiệp, hay nói trắng ra là “đi đêm” giữa các nhóm quyền lực – lợi ích mới với nhóm quyền lực – lợi ích cũ để “chuyển giao lợi ích” và đương nhiên cho chìm xuồng vụ Thủ Thiêm cùng đổ sạch biển nước mắt của dân oan?
Theo giả thiết trên, vào giai đoạn đầu của “chiến dịch, nhóm lợi ích mới sẽ dùng báo chí nhà nước để tổng công kích nhóm lợi ích cũ, gây áp lực ghê gớm để từ đó tiến hành mặc cả. Một khi mặc cả đã có giá, báo chí nhà nước lập tức được chỉ đạo “ngưng sủa.”
Hoặc sau khi đã có kết quả kiểm tra hoặc thanh tra, một thế lực chính trị – lợi ích sẽ lấy kết quả đó để tống tiền và ngã giá với những quan chức sắp bị tống vào “lò.”
Lối thoát duy nhất của những quan chức tham nhũng là phải “ói ra,” tức phải nhả ra nhiều lô đất vàng tại khu vực Thủ Thiêm cho nhóm lợi ích mới với giá cực thấp hoặc “cho không.” Nếu chịu “ói ra,” sẽ chẳng có quan chức “ăn đất” nào phải trả giá, hoặc cùng lắm chỉ bị “cách hết mọi chức vụ trong quá khứ” như một động tác ma mị đối với dân chúng. Và cũng chẳng có đồng tiền bồi thường nào đến tay dân oan, mà tất cả sẽ chui vào túi của những kẻ tống tiền.
Ngày càng lộ diện một “đường dây” từ chính quyền TP.HCM đến chính phủ và móc xích cả với Quốc Hội.
Nếu giả thiết trên biến thành hiện thực, người dân sẽ phải dìm chút hy vọng còn lại vào Nguyễn Phú Trọng xuống tận đáy vực thẳm. (Phạm Chí Dũng)

CSVN chỉ biết cai trị bằng loa phường và công an


Loa phường, công cụ tuyên truyền và 'tra tấn' người dân phổ biến ở Việt Nam. (Hình: GiadinhNet)
Những ai từng sống dưới chế độ Cộng Sản, chắc chắn không thể không biết tới hai món “đặc sản” của chế độ. Đó là loa phường và công an, hai thứ thiết yếu của chế độ, một để tuyên truyền, hai để trấn áp.
Khi chuyển từ mô hình “Cộng Sản kiểu trại lính, trại tù,” sang mô hình kinh tế thị trường nhưng vẫn giữ “cái đuôi” định hướng XHCN. Hai công cụ thiết yếu của chế độ cũng phải thay đổi theo cho phù hợp với… “tình hình mới.”
Thậm chí, ngay tại Hà Nội (thủ đô của chế độ), hơn nửa thế kỷ theo Cộng Sản, nghe ra rả mấy luận điệu của loa phường riết người ta cũng chán ngán. Nhất là trong bối cảnh xã hội đã phát triển công nghệ thông tin như ngày nay, mà còn duy trì ba cái loa phường có từ thời “mồ ma Cộng Sản” tận những thập niên 30 – 40 ở bên Nga, bên Tàu.
Hồi năm ngoái, nghe nói mấy quan bác ở “Bắc Bộ Phủ,” có ý định dẹp mấy cái loa đi và thay bằng một “phương tiện truyền thông có cải tiến,” cho nó có vẻ theo kịp… thời đại số. Nhưng xem ra lực lượng bảo thủ vẫn còn đông và mạnh lắm, họ không tán thành. Là vì, các cơ quan tuyên huấn, tuyên giáo, tuyên truyền… mà không có loa phường thì làm sao mà họ có thể… nhồi sọ dân. Dù dân bây giờ, với đủ thứ phương tiện lên mạng Internet họ đâu có “ngu” mà “nhồi” họ…
Lại nói về công an với vai trò là “thanh kiếm và lá chắn” – Công cụ sắc bén và trung thành nhất thực thi vai trò “chuyên chính vô sản” để bảo vệ chế độ. Thời trước mở cửa để qua kinh tế thị trường, đây là lực lượng được trao những quyền hạn vô cùng lớn, trong việc bảo vệ thể chế. Nên đã xảy tình trạnh kiêu binh vì lầm tưởng, không ít lần người ta nghe thấy có những tay công an khi tranh cãi với dân về pháp luật, đã thiếu kiềm chế, tự vỗ ngực và “gào” lên: “Tao là công an, tao là pháp luật, pháp luật nằm trong tay tao!” Những lúc như vậy, không những dân sợ công an, mà cả mấy ông cán bộ cũng… sợ. Bởi vì, công an có “đường dây” báo cáo riêng, mấy ông cán bộ bị báo cáo là “có vấn đề về tư tưởng,” nhẹ thì “bị đì” thậm chí mất chức, nặng thì có thể bị đưa “về nơi xa lắm,” mà ngày về có lẽ còn… xa hơn.
Ngày nay, những câu chuyện “cười ra nước mắt” của một thời “quỷ ám,” chưa phải là đã hết. Nhưng người ta không còn phải nghe ai đó bận sắc phục công an, mà cả gan gào lên: “Tao là pháp luật đây!” Trừ khi đó là một kẻ tâm thần, đã chán không muốn ăn cơm của chế độ nữa.
Người dân gặp công an thời “kinh tế thị trường,” khi vi phạm luật thì thường được công an khuyên: “Một là đóng tiền phạt lấy biên nhận, hai là chi ‘ngoài luồng’ bằng một nửa mức phạt để… Đôi bên vui vẻ. Đừng có mà nói chuyện ‘chính trị, chính em’ nghe nhức đầu lắm!”
Nhưng sau vụ “tổng biểu tình” của dân chúng hôm ngày 10 Tháng Sáu, chống “Luật Đặc Khu” và “Luật An Ninh Mạng.” Tình hình có khác, theo chiều hướng đáng lo ngại.
Đầu tiên là các loa phường, không chỉ theo phát theo thông lệ: Sáng từ 4 giờ 30 tới 7 giờ. Chiều từ 4 giờ 30 chiều tới 7 giờ tối. Nhưng đợt này, thì cứ khoảng 1 tiếng thì loa phường lại “rọt rẹt” lên tiếng, kêu gọi bà con đừng nghe lời “các thế lực thù địch” bên… nước ngoài. Để đừng có kéo nhau xuống đường làm rối an ninh trật tự, dân chúng phải “sáng suốt” tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước…
Đồng thời loa phường cũng ca ngợi sự thành công của các đặc khu kinh tế ở bên… Singapore; Nhật Bản; Nam Hàn. Tuyệt nhiên không dám nhắc tới hai từ “Trung Quốc,” cũng như các đặc khu kinh tế của Tàu.
Trong khi, trước khi Quốc Hội Cộng Sản bàn về Dự Luật “Đặc Khu Kinh Tế,” thì một đoàn nhà báo (quốc doanh) đã được mời sang thăm quan mô hình đặc khu kinh tế Thẩm Quyến của Trung Cộng. Và khi về nước, nhiều loạt bài tung ra ca ngợi mô hình “đặc khu Tàu” để… dọn đường dư luận.
Nhưng theo bà Phạm Chi Lan, vốn là cựu chuyên viên kinh tế của chế độ, từng là phó chủ tịch phòng Công Nghiệp Việt Nam; thành viên Ban Nghiên Cứu của Thủ Tướng (1996 – 2006), thì mô hình đặc khu kinh tế gọi tắt là SEZ (Special Economic Zone), là mô hình mà Trung Quốc áp dụng từ thời Đặng Tiểu Bình, trong bối cảnh mà Trung Quốc lúc đó là một nước Cộng Sản còn rất bảo thủ và lạc hậu. Trong khi Việt Nam đã mấy chục năm mở cửa, đã gia nhập WTO, đã ký kết nhiều Hiệp Định Thương Mại Tự Do song phương với nhiều nước, đồng thời cam kết mở cửa thị trường, thực hiện sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Vậy thì, ra luật về “Đặc Khu Kinh Tế,” và mở ra ba đặc khu với nhiều ưu đãi, nhất là cho thuê đất lên tới 99 năm có thực sự cần thiết? Hơn thế nữa, bà Phạm Chi Lan cho rằng, chỉ cần vài ngôn từ “cài cắm” trong “Luật Đặc Khu” cũng có thể biến Việt Nam thành “thuộc địa kinh tế mới” của Trung Quốc.
Không chỉ bà Phạm Chi Lan, mà nhiều đại biểu Quốc Hội (đoàn Sài Gòn), đã lên tiếng phản đối Dự Luật Đặc Khu cho thuê đất lên tới 99 năm. Một đại biểu cho rằng, ông Võ Kim Cự bị kỷ luật trong vụ Formosa vì ký quyết định cho thuê đất lên tới 70 năm, vậy thì tại sao bây giờ lại chuẩn bị ra luật cho thuê đất lên tới 99 năm? Một đại biểu khác thì nói thẳng, cho thuê đất lên tới 99 năm chỉ có tác dụng mời gọi những quốc gia có tham vọng về đất đai, khuyến khích nước ngoài di dân để “cài cắm” lâu dài…
Những người có thẩm quyền trình dự thảo luật đặc khu, thì cố cãi là trong dự thảo là không hề có một từ nào nhắc tới… Trung Quốc.
Thật là, “ngây thơ đến thế là cùng!” Không nhắc tới Trung Cộng, nhưng không ai cấm được Trung cộng “vung tiền” mua hết những gì mà thiên hạ… đem bán. Thế giới ngày nay, người ta gọi Trung Cộng là “đế quốc chủ nợ.” Hơn thế nữa, Trung Cộng hoạt động theo kiểu “nhà nước mafia” – một thứ đầu sỏ lưu manh xã hội đen.
Sri-Lanka, vì sập bẫy của Trung Cộng, mà phải dâng cả cảng biển lẫn sân bay cho Trung Cộng, theo ký kết là… 99 năm.
Nếu ba đặc khu ra đời, với thời hạn thuê đất lên tới 99 năm. Các tập đoàn kinh tế của Trung Cộng sẽ tiến vô (và chắc chắn sẽ chiếm thế thượng phong so với các nước khác). Hoặc công khai, hoặc qua các tập đoàn “bình phong” quốc tế. Việc thao túng các đặc khu, hay các nước nhỏ (thậm chí không nhỏ), không phải là gì quá khó khăn với một “đế chế” lão luyện như Tàu Cộng. Để rồi đến một ngày không phải là xa lắm, Tàu Cộng “giật dây” cho những biến cố “kiểu Formosa.” Và ung dung xua các chiến hạm, khu trục hạm, hàng không mẫu hạm… xuống các vùng biển có các đặc khu – Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Với danh nghĩa là “đi tuần,” để bảo vệ công dân Trung Quốc, cũng như tài sản của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa…
Phải trị quốc và đoàn kết quốc gia bằng khoa học về pháp luật (thay gì chỉ biết “phó thác” vận nước cho loa phường và công an). Có như vậy, thì Việt Nam mới có thể hội nhập quốc tế, tránh được cảnh bị con “trăn gió” không lồ Trung Cộng nuốt vô bụng. (Văn Lang)

https://www.nguoi-viet.com/dien-dan/csvn-chi-biet-cai-tri-bang-loa-phuong-va-cong/

Lũ lớn chia cắt Tây Bắc Việt Nam: Nhiều người chết, mất tích

Dân địa phương phải di chuyển bằng thuyền bè ở trung tâm thành phố Hà Giang. (Hình: VNExpress)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lũ lớn sau các trận mưa liên tục ba ngày qua tại khu vực miền núi phía Tây Bắc Việt Nam làm ngập lụt, đường lộ hư hỏng, giao thông gián đoạn và có nhiều người chết và mất tích.
Các báo tại Việt Nam cho hay những trận mưa liên tục từ ngày 22 đến 24 Tháng Sáu, 2018 tạo ra lũ lụt tại các tỉnh Tây Bắc giáp giới với Trung Quốc gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản, từ đường xá, nhà cửa đến hoa màu.
Theo VNExpress, “Hàng loạt huyện thị ở các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang bị cô lập do đường sạt, ngập lụt sau ba ngày mưa lớn. Mưa lớn kèm lũ ống xuất hiện ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai từ ngày 22 đến 24 Tháng Sáu khiến nhiều người mất tích. Mực nước sông Miện, sông Lô lên nhanh kèm lũ ống, lũ quét dẫn đến sạt lở đất ở nhiều tỉnh lộ.”
Trước đó một tuần lễ, vào các ngày 16 và 17 Tháng Sáu 2018, miền Bắc và phía Bắc miền Trung đã có mưa rào và giông nhiều nơi. Thiên tai lũ lụt xảy đến cho khu vực tây bắc khi cuộc thi tốt nghiệp trung học đang diễn ra trên cả nước. Tin khí tượng dự báo thời tiết còn tiếp tục mưa cho đến hết ngày 26 Tháng Sáu nên sự thiệt hại có thể vẫn còn nhiều hơn nữa.
Theo các báo tại Việt Nam đưa tin, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất trong hai ngày qua tại Lai Châu đã làm ba người chết, ba người mất tích, năm người bị thương và thiệt hại về kinh tế khoảng 40 tỷ đồng, tờ Thanh Niên cho hay hôm 24 Tháng Sáu.
Tại tỉnh Hà Giang, theo tờ Dân Trí cho biết, huyện Quản Bạ của tỉnh đang xảy ra tình trạng lũ quét (từ ngày 22 Tháng Sáu) cho tới nay, làm ít nhất hai người cùng hàng chục ngôi nhà bị lũ cuốn trôi. Còn tờ điện tử VNExpress thì nói: “Tỉnh Hà Giang hiện vẫn có mưa lớn, nhiều điểm ở thành phố Hà Giang bị ngập do thủy điện xả lũ. Đã có hai người chết tại xã Lụng Tám, 12 ngôi nhà tại huyện Quản Bạ bị sập.”
Tỉnh Lai Châu ghi nhận cá tầm chết hàng loạt, người dân phải vớt bán với giá rẻ 100,000 đồng/con hoặc mang đi tiêu hủy. (Hình: VNExpress)
Bão lũ, thủy điện xả lũ gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về cả nhân mạng và tài sản vật chất mỗi năm tại Việt Nam. Từng có nhiều lời kêu gào dẹp bỏ những dự án thủy điện nhỏ, kém hiệu năng kinh tế nhưng gây tai họa thì nhiều. Dù vậy, chế độ Hà Nội vẫn gác bỏ ngoài tai.
Trên VNExpress, có 17 độc giả bình luận về lũ lụt vừa xảy ra tại khu vực Tây Bắc, nhiều người nhắc lại những nguyên nhân từng được nói đi nói lại rất nhiều lần hàng năm về “nhân tai” phá rừng đầu nguồn làm thủy điện.
Độc giả Toan Huong viết “ Nếu ai đã từng đi Tây Bắc sẽ thấy điều này đau lòng nhưng chẳng đáng ngạc nhiên : 90% số rừng ở khu vực này đã biến thành đồi trọc, gần như không có một cây to nào. Không còn rừng thì làm sao mà chả lũ kinh hoàng. Đó chỉ là hậu quả mà thôi.”
Độc giả Nguyen Huy Hoang viết: “Rừng đầu nguồn bị tàn phá nghiêm trọng và hậu quả sẽ còn khủng khiếp hơn nữa.”
Độc giả Hoang GS viết: “Mưa vẫn vậy. Chỉ là do phá hết rừng và nạo vét cát lấn chiếm dòng chảy. Thiên nhiên công bằng lắm có điều người phá không phải chịu. Âu cũng là kiếp nạn. Cầu mong bình an cho đồng bào.”
Mùa mưa bão lũ lụt sẽ còn kéo dài đến Tháng Mười Một hàng năm. Người ta sẽ còn thấy thêm những thống kê về thiệt hại nhân mạng và vật chất kèo dài thêm mãi. (TN)

CSVN tiếp tục trả thù, nhiều người biểu tình bị khởi tố

Anh Trịnh Văn Toàn, một người biểu tình chống “Luật Đặc Khu” và “Luật An Ninh Mạng” bị công an đánh chấn thương sọ não, nằm tại bệnh viện Sài Gòn ngày 17 Tháng Sáu, 2018. (Hình: FB Khánh Trần)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền CSVN vẫn ráo riết đẩy mạnh chiến dịch bắt bớ, khởi tố những người dân tham gia biểu tình chống “Luật Đặc Khu Kinh Tế” và “Luật An Ninh Mạng” từ hai tuần trước.
Theo tờ Lao Động hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Sáu 2018, “Bộ Công An phát đi chỉ đạo của Bộ Trưởng Tô Lâm tới công an các địa phương khẩn trương củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo pháp luật. Bộ Trưởng Tô Lâm yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Công An tiếp tục tăng cường hỗ trợ công an các địa phương, nhất là trong công tác nắm tình hình, truy bắt số đối tượng chủ mưu, quá khích vi phạm pháp luật; hướng dẫn, hỗ trợ công an địa phương để sớm đưa các đối tượng ra truy tố, xét xử.”
Ngay trước khi có “chỉ đạo” này, công an CSVN tại các tỉnh, thành phố có biểu tình vào các ngày 10, 11 và 17 Tháng Sáu, 2018 cũng đã bắt hàng trăm người. Người dân đã bị đánh dã man ngay trên đường phố và còn bị tra tấn tiếp theo khi bị đưa về nơi giam giữ, tra khảo.
Theo tờ Thanh Niên, tính đến ngày 23 Tháng Sáu, 2018, công an tỉnh Bình Thuận, thành phố Phan Thiết và huyện Tuy Phong đã khởi tố tổng cộng 34 người bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản.” Những người này khó tránh khỏi các bản án tù rất dài sau những trận tra tấn ép cung.
Tại Sài Gòn, tờ Lao Động lập lại tin từng được đề cập sau các cuộc biểu tình, nói tính đến ngày 19 Tháng Sáu, 2018, công an “đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa 140 người về trụ sở làm việc vì có hành vi tụ tập, gây rối trật tự công cộng những ngày qua.” Tuy nhiên, con số vừa kể không mấy ai tin nó đúng sự thật.Vì số người bị bắt quá nhiều tại nhiều địa điểm khác nhau, công an thành phố đã tập trung lại tại một công viên để tra tấn.
Ba thanh niên đập phá xe hơi xe gắn máy, và bốn công nhân hãng Pouyuen ở Sài Gòn đã bị khởi tố hoặc vì bị cáo buộc gây thiệt hại vật chất, hoặc cầm đầu công nhân biểu tình.
Ba ngày trước, tờ Lao Động nói, trong những ngày qua, công an tỉnh Tiền Giang đã bắt giam “hơn 40 đối tượng” bị cáo buộc “có hành vi gây rối trật tự công cộng, kích động công nhân lao động trong các khu công nghiệp ngừng việc tập thể, in ấn và phát tờ rơi kêu gọi ngừng việc…”
Những lời tường thuật trên Facebook của một số nạn nhân ở Sài Gòn chứng tỏ guồng máy an ninh CSVN hành xử vô cùng dã man độc ác, bất chấp luật lệ nên có nạn nhân đã gọi những viên an ninh chìm là những kẻ “mất hết nhân tính.”
Ngày 18 Tháng Sáu, 2018, khi thấy có những lời tố cáo trên mạng về các vụ công an tra tấn tập thể người biểu tình, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (AI), trụ sở tại Anh Quốc, ra kêu gọi mở cuộc điều tra khi có tin nhiều người bị đánh thương tích trầm trọng.
Giám đốc cấp cao về Hoạt Động Toàn Cầu của Ân Xá Quốc Tế, ông Minar Pimple, phát biểu rằng những lời tường thuật về tra tấn người biểu tình như thế là vô cùng đáng quan ngại. Theo ông, chế độ Hà Nội không thể lấy cớ duy trì trật tự xã hội như một lệnh bài nhằm hành hạ và giam cầm người biểu tình. Họ bị tước mất quyền tự do, quyền bày tỏ ý kiến, quyền tập trung ôn hòa và quyền được hỗ trợ pháp lý.
Ân Xá Quốc Tế cho rằng chiến dịch bắt và tra tấn các người dân biểu tình chống “Luật Đặc Khu Kinh Tế” và “Luật An Ninh Mạng” mấy ngày qua chỉ là sự trả thù đối với những người dân có quyền bày tỏ quan tâm của họ về các chính sách đi ngược lòng dân của chế độ.
Tháng Mười Một, 2013, CSVN đã ký tên tham gia Công Ước Quốc tế về Chống Tra Tấn. Nhưng hàng năm vẫn có hàng chục người chết khi vừa mới bị công an bắt chỉ một vài giờ hay một vài ngày. Phần lớn đều vu cho nạn nhân “tự tử” hay “sốc” ma túy hoặc bệnh tim mạch dù thi hài của họ đầy dấu tích nhục hình. (TN)

Cựu bộ trưởng Công Thương CSVN ‘mỗi năm đi nước ngoài hơn 160 ngày’

Cựu Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dù ông Vũ Huy Hoàng đã bị xóa tư cách “cựu bộ trưởng Công Thương” từ đầu năm 2017, truyền thông tại Việt Nam vẫn không “buông tha” mà tiếp tục phanh phui những bê bối khi ông Hoàng còn đương chức.
Hôm 24 Tháng Sáu, các báo tiếp tục dẫn nguồn Thanh Tra Chính Phủ tiết lộ ông Hoàng từng dẫn đầu 23 đoàn “đi công tác nước ngoài” hồi năm 2014 và 22 đoàn hồi năm 2015.
“Tổng thời gian ở nước ngoài của ông Hoàng lên tới 163 ngày, chiếm nửa thời gian làm việc trong năm. Việc ông Hoàng đi nước ngoài công tác nhiều hơn một số bộ trưởng khác cũng có lý do khách quan là ngành Công Thương thời gian đó đàm phán, ký kết rất nhiều các hiệp định thương mại tự do nên ông phải đi để dẫn đoàn. Tuy nhiên, cũng có chuyến ông cũng tranh thủ việc riêng như ra sân chơi golf,” báo Dân Trí viết.
Ngoài ra, báo cáo của Thanh Tra Chính Phủ còn cho hay trong bốn năm qua, gần 42,000 lượt cán bộ của Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương… đã xuất ngoại bằng tiền ngân sách lên đến 1,004 tỷ đồng ($43.9 triệu).
Ông Hoàng bị truyền thông “lề phải” chỉ trích theo lệnh của Ban Tuyên Giáo do liên can đến vụ bê bối xung quanh việc bổ nhiệm con trai ông là Vũ Quang Hải làm lãnh đạo doanh nghiệp cũng như bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, người vừa bị tuyên hai án chung thân.
Hồi đầu Tháng Giêng, 2018, mạng xã hội rộ thông tin ông Hoàng sẽ bị bắt, truy tố với cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc để ít nhất bảy dự án ngàn tỷ thuộc ngành Công Thương bị thua lỗ và phải trùm mền. Dư luận còn đồn đoán rằng việc truy tố ông Hoàng nếu thành sự thật thì có thể dẫn đến việc truy cứu trách nhiệm của cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhân vật được cho là bảo trợ cho đường dây “đàn em” gồm Vũ Huy Hoàng, Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh… Tuy vậy, điều này đã không xảy ra.
Trước đó, hồi Tháng Năm, 2017, các báo phanh phui chuyện ông Hoàng trong lúc mới vừa bị đảng CSVN và Bộ Chính Trị ra quyết định “cắt hết chức vụ” lại đề nghị được cấp thẻ an ninh để tự do ra vào khu vực cách ly của sân bay. Việc này làm dấy lên nghi vấn ông này có toan tính trốn đi nước ngoài do đã có hộ chiếu ngoại giao.
Nhà báo Trần Thị Sánh của báo Đất Việt bình luận trên trang Facebook cá nhân: “Điều đáng nói là các chuyến đi nước ngoài của ông Vũ Huy Hoàng thường có vợ con đi theo. Mọi chi phí ăn uống, ngủ nghỉ, mua hàng hiệu đã có đàn em thuộc các doanh nghiệp trực thuộc bộ và tham tán các nước bỏ tiền ra cung phụng. Vợ VIP tha hồ mua sắm, khuân hàng cổ, hàng hiệu trị giá hàng triệu đô la về nước bán kiếm lời. Thời đó, nhiều người đi cùng đoàn đều biết nhưng không ai dám mở mồm vì trên bộ trưởng còn có anh X, Y, Z… Nhiều người tự hỏi, không biết tiền thất thoát từ các dự án, tiền chênh lãi suất từ Ngân Hàng OceanBank đã chảy bao nhiêu vào túi vợ chồng cựu bộ trưởng này?”
“Một bộ mà thế, thử hỏi bao nhiêu bộ, bao nhiêu tỉnh thành cả nước thì thế nào nhỉ? Chắc là một con số kinh hoàng, kinh khủng, khó tưởng tượng nổi, trong khi xây một chiếc cầu cho người nghèo vài ba trăm triệu đồng lại không có…,” bà Sánh viết. (T.K.)