Wednesday, December 6, 2023

Ngân Hàng Nhà Nước CSVN bị ‘sờ gáy’ về cấp phát tín dụng

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Thanh Tra Chính Phủ CSVN nhận được chỉ thị tiến hành ngay việc thanh tra “công tác điều hành tín dụng” của Ngân Hàng Nhà Nước.

Báo chí tại Việt Nam thuật lại lệnh từ ông Lê Minh Khái, phó thủ tướng, nhân danh nhà cầm quyền trung ương ra lệnh cho Thanh Tra Chính Phủ “triển khai ngay trong Tháng Mười Hai, 2023 và báo cáo kết quả thanh tra trong Tháng Giêng 2024” vụ việc kể trên.

Nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp sợ mất tiền nên biểu tình đòi lấy lại vốn hồi Tháng Mười Một, 2022, sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt. (Hình: FB Bắc Trung Nam)

Lệnh của ông Lê Minh Khái gửi Thanh Tra Chính Phủ có những lời lẽ gián tiếp chỉ trích Ngân Hàng Nhà Nước đã quá chậm chạp trong việc điều hành thị trường tín dụng.

Nhà cầm quyền trung ương đã “có nhiều chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu Ngân Hàng Nhà Nước thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng.”

Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 14.5% nhưng cho đến nay, theo báo cáo, tín dụng mới chỉ giải ngân được có 8.21% kể từ cuối năm ngoái. Có ngân hàng cho vay khá tốt trong khi có những ngân hàng tăng trưởng tín dụng “âm” tức không cho vay được đồng nào, theo báo Đầu Tư của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư CSVN.

Lệnh thanh tra Ngân Hàng Nhà Nước được đưa ra sau khi hệ thống truyền thông trong nước thuật lại khá chi tiết bà Trương Mỹ Lan, chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chi tiền hối lộ rất lớn cho tất cả các quan chức thanh tra của Ngân Hàng Nhà Nước để họ báo cáo láo khi đến thanh tra ngân hàng SCB mà bà Lan ngồi phía sau giật dây lũng đoạn.

Bà Lan và các thuộc cấp đã dựng lên hơn ngàn công ty ma để vay tiền đầu tư từ ngân hàng SCB bất chấp luật lệ tín dụng thương mại để bà đút túi số tiền lên hơn $12 tỷ. Tất cả 85 người từ chức sắc cầm đầu ngân hàng SCB, quan chức thanh tra Ngân Hàng Nhà Nước đến nhóm tay chân bà Trương Mỹ Lan hiện đã bị bắt, chờ ra tòa.

Trong văn bản gửi Thanh Tra Chính Phủ, ông Lê Minh Khái kêu rằng tăng trưởng tín dụng, như kết quả quá thấp nêu trên “chưa đạt mục tiêu đề ra, việc tiếp cận vốn tín dụng còn nhiều khó khăn, việc phân giao hạn mức tăng trưởng tổn dụng đối với các tổ chức tín dụng chưa thực sự khoa học, kịp thời, hiệu quả…”

Một cách gián tiếp, ông này quy trách nhiệm cho Ngân Hàng Nhà Nước điều hành thị trường tín dụng không hiệu quả, ảnh hưởng đến mức độ tăng trưởng kinh tế thấp, năm nay không biết được nổi 5% hay không, trong khi chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là 6.5%.

Một trụ sở của ngân hàng SCB ở Sài Gòn. (Hình: VNExpress)

Ba ngày trước khi có tin ông Lê Minh Khái ra lệnh cho Thanh Tra Chính Phủ “sờ gáy” Ngân Hàng Nhà Nước, định chế này gửi một văn bản tới tất cả các ngân hàng thương mại, cũng đồng thời là các tổ chức cấp phát tín dụng tức cho vay tiền, “thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng công khai, minh bạch theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.”

Một số tiền khoảng 735,000 tỷ đồng (tương đương hơn $31 tỷ) sẵn sàng để các ngân hàng cấp phát tín dụng hầu kích thích hoạt động kinh tế. Tuy nhiên “nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn” nên “sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế còn yếu…,” theo báo Đầu Tư.

Ngân Hàng Nhà Nước, tên viết tắt là SBV, là cơ quan ngang bộ của CSVN, là ngân hàng trung ương có nhiệm vụ quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối. Định chế này có chức năng phát hành tiền và là ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho nhà nước.

Thống đốc hiện tại của Ngân Hàng Nhà Nước là bà Nguyễn Thị Hồng. (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment